ปาฐกถา ครบรอบ ๑๑๖ ปี โรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยศิริราช


ความเป็นมาของการพัฒนาวิชาชีพพยาบาลของไทย

สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

พระผู้ทรงวางรากฐานการพยาบาลไทย

    เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมานั้นเป็นวันครบรอบ ๑๑๖ ปี โรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยศิริราช (คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล) โดยช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาตร และจากนั้นเวลา ๑o.oo น. - ๑๑.oo น. เข้ารับฟังปาฐกถา หัวข้อ   " สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า พระผู้ทรงวางรากฐานการพยาบาลไทย " โดยท่านวิทยากรเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้มีความรอบรู้ในเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เป็นอย่างดี ท่านอาจารย์ได้เริ่มเล่าเกี่ยวกับพระราชประวัติตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ จนกระทั่งเข้ารับราชการสนองพระกรุณาธิคุณ ในองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๕ ทำให้ข้าพเจ้าได้รับความรู้เพิ่มขึ้นอย่างมากเกี่ยวกับความเป็นมาของการพยาบาล คณะพยาบาลฯ เกิดความรู้เพิ่มเติมอย่างมากจากที่เมื่อแรกเข้ามาศึกษานั้นข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือที่ห้องสมุดชื่อว่า " ๑oo ปี ศิริราช " ทำให้เกิดความปราบปลื้มใจอย่างมาก พระองค์ท่านได้ทรงกระทำประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างสูง ตามแบบขัตติยนารี ที่พึงกระทำ แม้ว่าต้องประสบกับการสูญเสียพระราชโอรสและพระราชธิดา หลายครั้งด้วยกัน แต่พระองค์ก็ทรงมุ่งมันพระราชหฤทัย ที่จะทำนุบำรุงการแพทย์พยาบาลอย่างต่อเนื่อง ประราชประวัติของขัตติยนารีพระองค์นี้นั้นมีอยู่มากหากจะกล่าวทั้งวันก็คงไม่จบสิ้นได้ คงมีแต่ความปลาบปลื้ม ซาบซึ้งในน้ำพระราชหฤทัยที่มีต่อประชาชนชาวไทย การแพทย์ พยาบาล อย่างหาที่เปรียบมิได้ ที่เราประชาชนชาวไทยควรที่จะระลึกถึง พระองค์ท่าน

    ผู้ที่สนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวกับพระองค์ท่านนั้นสามารถเข้าชมได้ที่พระตำหนักใหญ่วังสระปทุม  ช่วงเวลาและวันที่กำหนดเข้าชม ตลอดจนรายละเอียดต่างๆ ค้นหาได้ทั่วไป

                                                                              สิทธิชัย  คำด่อน

                                                                           ๑๔  มกราคม  ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 474615เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2012 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท