การขอขมากรรมกับพ่อแม่


เพื่อให้ชีวิตดีขึ้น ควรหาโอกาสขอขมากรรมกับคุณพ่อคุณแม่ เพราะว่าเราคงจำไม่ได้ว่าได้ติดค้างกรรมอะไรกับท่านบ้าง และพ่อแม่จัดว่าเป็นพระอรหันต์ที่บ้าน

การขอขมาพ่อแม่ เป็นสิ่งที่ดีค่ะ ที่ลูกทุกคนควรทำค่ะ ในปีหนึ่งเราไม่รู้ได้เลยค่ะ ว่าสิ่งที่เราทำบ้างครั้ง ท่านอาจจะพอใจหรือไม่พอใจก็ได้ค่ะ โดยที่เรารู้และไม่รู้ค่ะ เราอาจจะติดกรรมกับท่านได้ค่ะ ดังนั้นหากมีโอกาส ก็ควรทำค่ะ สามารถทำได้ทุกโอกาสทุกเทศกาลนะค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียมค่ะ
      1.ธูปเทียนแพ 1 ชุด
      2.พวงมาลัย ที่มีดอกมะลิผสมอยู่ด้วยค่ะ 1 พวง


      ก่อนทำควรบอกท่านให้รู้ก่อนค่ะว่า วันนี้เราจะมาทำพิธีขอขมาต่อท่านค่ะ และต้องบอกท่านว่าหลังจากที่เราขอขมาแล้ว ให้ท่านพูดด้วยค่ะว่า ขออโหสิกรรมให้ลูกทุกเรื่อง ด้วยค่ะ
ถึงจะถือว่าครบพิธีค่ะ

คำกล่าว ขอขมา
    " กายกัมมัง วจีกัมมัง มโนกัมมัง โยโทโส ที่ข้าพเจ้า(ชื่อ-นามสกุล) ประมาทพลาดพลั้งทำผิดมาในชาตินี้ ตั้งแต่เกิด จนถึงปัจจุบัน(หากนึกเรื่องได้ เช่นเคยด่าว่าพ่อแม่ เคยขัดใจท่าน เคยเถียงท่านเป็นต้นค่ะ ควรบอกให้หมดนะค่ะ หนูสำนึกแล้ว ในกรรมนั้น ขอให้พ่อและแม่ อโหสิกรรมให้กับลูกทุกเรื่องนะค่ะ"


    และให้ พ่อแม่พูด "ขออโหสิกรรมให้กับลูกทุกเรื่อง"

จบพิธีค่ะ

 


ขอบคุณข้อมูลธรรมะจาก : สอบถามเรื่องการขอขมากรรมคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

ช่วยเผยแผ่เป็นธรรมทานโดยนายเมธา.

 

หมายเลขบันทึก: 474608เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2012 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท