ฝุ่นใต้พรม แสนขื่นขมเมื่อน้ำมา!!


จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด หากท่านจะเห็นการขุดคุ้ยเขี่ยขยะหมักหมมค้างปี รวมถึงเรื่องราวต่างๆ ที่นำมาปัดฝุ่นกันอีกรอบ หลังจากที่เพิ่งสะสมกำลังอำนาจมาได้เบ็ดเสร็จ เป็นแบบนี้ทุกวงการ ทุกสาขาอาชีพ เพราะต่างไม่มีใครยอมใคร
 
“สิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้พรม หมักหมมมากๆ สักวันก็จะปูดขึ้นมา แล้วก็แผ่หลาให้ได้ชม”
แม้ว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ท่วม สิ่งที่เห็นทุกครั้งคือ “ฝุ่นใต้พรม” แต่จะเป็นใครเท่านั้นที่กล้า “แซะ” ออกมาให้ยลโฉมแบบเต็มๆ จะเป็นท่านหรือใครๆ ก็ตาม เมื่อเกิดปัญหาหรือภาวะวิกฤต สิ่งที่จะทำก่อนคือ “หาแพะ” เพื่อให้ตัวเองปลอดภัยในชีวิต โดยเฉพาะ “คำครหา”
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด หากท่านจะเห็นการขุดคุ้ยเขี่ยขยะหมักหมมค้างปี รวมถึงเรื่องราวต่างๆ ที่นำมาปัดฝุ่นกันอีกรอบ หลังจากที่เพิ่งสะสมกำลังอำนาจมาได้เบ็ดเสร็จ เป็นแบบนี้ทุกวงการ ทุกสาขาอาชีพ เพราะต่างไม่มีใครยอมใคร
อาจจะยึดถือคติ “ทำดีอย่าให้เด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นท่านเด่นเกิน!” เลยโดน “จัดเต็ม” ด้วยความอาฆาตแค้น หรือแอบแฝงด้วยความริษยา
แต่ความจริงก็คือความจริงอยู่เสมอ โดยเฉพาะกับเหตุการณ์วิกฤตเพื่อกระชับพื้นที่ของกองกำลังน้ำมหากาฬ ทำเอาท่านที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์ด้านนี้ “กระต่ายตื่นตูม” กันจนเครียด
ความสะอาดที่พูด กับสิ่งที่ปูดให้เห็น
            ว่าด้วยเรื่องของความสะอาด ที่ประเทศไทยขึ้นชื่อว่า “สะอาด” ในลำดับต้นๆ ของคนไทยด้วยกันเอง หลังจากที่ได้ชื่นชมกับคารมคมคายมากมายหลายหลาก ว่าระบบการจัดการด้านสิ่งปฏิกูลนั้น “ไม่มีปัญหา” ไม่ช้าไม่นานก็เบิกบานให้ได้ชื่นชมจริงๆ ว่าจริงหรือหลอก
            ทั้งๆ ที่ระดับปริมาณกองกำลังน้ำ ยังไม่ได้ลดลง แต่กลับเห็นความสกปรกได้ชัดเจน ด้วยปริมาณมหาศาล ก่อนหน้าที่ท่านๆ จะออกเดินทางหรือกำลังเดินทางฝ่ากองกำลังน้ำมหากาฬ สังเกตบ้างไหม? ว่ามีอะไรลอยตามออกมา หรือลอยลำนำหน้าไป?
            “กองขยะมหึมา” คือฝุ่นใต้พรมหนาที่ผมว่าไว้! เรื่องนี้จะโทษใครเป็นพิเศษหรือหา “แพะ” อย่างเดียวไม่ได้ เพราะตัวการสำคัญคือ “มนุษย์” นี่แหละครับ
            ใครๆ ก็รักความสะอาด ต้องการความสะอาด แต่ไม่ค่อยชอบความสะอาด! ก็หมายความว่า “บ้านฉันจะต้องสะอาด ที่อื่นจะไม่สะอาดก็ช่างเป็นไร” นี่ไงครับผลของการโยนให้ส่วนต่างๆ รับผิดชอบ
            แม้ว่าท่านจะเสียค่าบริการเก็บกวาดขยะและสิ่งปฏิกูลในหมู่บ้านตามแต่ละหมู่บ้านจะจัดสรรแล้ว ก็ต้องให้ความใส่ใจกับส่วนรวมให้มากกว่าที่เป็นอยู่
รับผิดชอบร่วมกันหน่อย!
            เมื่อน้ำมามากหลากขนาดนี้ ผู้ที่ต้องรับรู้กับขยะเน่าเหม็น ก็คือ เราๆ ท่านๆ นี่แหละครับ! เพราะถึงเวลานั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบ ก็ต้องดูแลครอบครัวตัวเอง คงไม่มีเวลาบริการอย่างที่เคยเป็นมา
จากเก็บขยะทุกๆ 3 วัน ก็อาจจะเป็น 7 วันมาเก็บครั้งหนึ่ง หรืออาจจะนานกว่านั้น 14 วัน มาเก็บครั้งหนึ่ง แล้วทีนี้จะทำอย่างไรดีครับ เมื่อศูนย์รวมที่ทิ้งขยะเต็ม! สุดท้าย ทางออกที่ดีที่สุด คือ  “น้ำล้างแผ่นดิน ที่จะกวาดสิ้นทุกสิ่งอย่าง ทั้งสะอาดสกปรก จะมารวมกันแบบไม่ได้นัดหมาย” 
ฝากหน่วยงานที่หมั่นดูแลในเรื่องของสุขอนามันด้านนี้ด้วย! หากยังไม่สะอาดจริง อย่าเพิ่มรีบรายงานให้ทราบ เพราะเมื่อความจริงปรากฏ ท่านจะไม่สามารถแก้ตัวใดๆ ได้ หรือหากแก้ตัวได้ ก็แสดงว่า “เป็นกระเบื้องแล้วครับ”
ถึงเวลาที่เราๆ ท่านๆ จะร่วมกันโกยฝุ่นใต้พรมออกมา งานนี้เป็นงานหนัก แต่ถ้ายังไม่คิดจะช่วยกัน รับรองว่าจะพังกันทั้งประเทศ ไม่ใช่เรื่องของหน่วยงานใด เพียงแต่ต้องสอดรับการพัฒนาความสะอาดด้วยกัน
ใครรับผิดชอบส่วนไหน ก็ดำเนินการไป บ้านใครใครก็รับผิดชอบ นำไปทิ้งให้ถูกที่ พร้อมกับการแยกประเภทของขยะด้วย
ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ดำเนินการต่อตามเวลาที่กำหนด เพระเรื่องแบบนี้จะมาชักช้าไม่ได้ ขยะมาจากทุกบ้านและมีทุกวัน เมื่อแต่ละบ้านได้จัดการให้หน่วยงานอย่างเรียบร้อยแล้ว หน่วยงานระดับสูงขึ้นกว่านั้น ต้องรับผิดชอบโดยเร็ว
อย่าคิดแบบไทยๆ ว่า “คนไทยยังไงก็ได้” และก็เพราะ “คนไทยยังไงก็ได้” ยังไงล่ะครับ ความลับทางธรรมชาติจึงได้เปิดเผยเรื่องราวพิสดารให้ได้เห็น แล้วหายนะก็จะตกอยู่กับเราๆ ท่านๆ นี่แหละ!
หมายเลขบันทึก: 474509เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2012 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท