หลักการรับ - ส่งเวรของนักศึกษาพยาบาลใช้ "ดีพี่" (D-PE) ง่ายๆสไตล์อาจารย์ภาณุ


หลักการรับ - ส่งเวรของนักศึกษาพยาบาลใช้ "ดีพี่" (D-PE) ง่ายๆสไตล์อาจารย์ภาณุ

หลักการรับ - ส่งเวรของนักศึกษาพยาบาลใช้ "ดีพี่"  (D-PE) ง่ายๆสไตล์อาจารย์ภาณุ

ผมพบว่าในวิชาปฎิบัติการบริหารการพยาบาล นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่มั่นใจในการเป็น Incharge โดยเฉพาะเรื่องการส่งเวร ผมจึงเขียนหลักการให้นำไปใช้ 3 หัวข้อสำคัญ        ที่จำเป็นในการส่งเวรให้ได้ภายใน 1-2 นาที ต่อผู้ป่วย 1 ราย ต้องส่งเรื่องราว ให้ครบ ดังนี้

1.ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วย(Data) ใช้การบอกเล่าข้อมูลให้ผู้รับเวรเห็นภาพตั้งแต่ผู้ป่วยเริ่มมีอาการ การเข้ามาในโรงพยาบาล จนถึงปัจจุบัน เช่น

- นักศึกษาต้องบอก ชื่อ - สกุลผู้ป่วย เบอร์เตียง Diagnosis

- อาการสำคัญ ประวัติปัจจุบัน ความเจ็บป่วยในอดีต ประวัติการแพ้ และอื่นๆ - ผลการตรวจทางห้องปฎิบัติการที่ผิดปกติ การเอ็กซเรย์ และอื่นๆ

- การรักษาที่ได้รับตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน

2. ปัญหาและการแก้ปัญหา(Problem and Problem Solving) ให้บอกเล่าถึงปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาให้กับผู้ป่วยของบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

- แพทย์ เล่าให้ Incharge ได้ทราบว่าปัญหา คืออะไร เช่น เสียเลือดมาก แพทย์แก้ไขด้วยการเย็บมัดเส้นเลือด เป็นต้น

- พยาบาล พบว่าผู้ป่วยไม่สุขสบายเนื่องจากมีไข้จึงเช็ดตัวลดไข้ให้เป็นต้น

- กายภาพบำบัด พบว่าผู้ป่วยมีอาการปวดขณะทำกายภาพให้จึงให้พัก และประคบเย็น เป็นต้น

- อื่นๆ

3. การประเมินสภาพปัญหา(Evaluation) เป็นการประเมินว่าเมื่อแก้ปัญหาในแต่ละเรื่องแล้ว ผลลัพธ์เป็อย่างไร ควรสรุปให้ได้ ใน 3 ทาง ต่อไปนี้

- ดีขึ้น

- เท่าเดิม

- แย่ลง

และต้องระบุหลักฐานเชิงประจักษ์ประกอบการประเมินไปด้วย หวังว่าหลักการรับ - ส่งเวรของนักศึกษาพยาบาลโดยการใช้ "ดีพี่"  (D-PE) ง่ายๆสไตล์อาจารย์ภาณุ เพียงเท่านี้ นักศึกษาพยาบาลก็จะสามารถทำหน้าที่ในการส่งเวร ได้อย่างครบถ้วน และมั่นใจมากยิ่ง    ขี้นครับ

ภาณุ

หมายเลขบันทึก: 474399เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2012 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์คะ กำลังปวดหัว เพราะสภาการพยาบาลบอกว่า ให้มีการรับส่งโดยใช้กระบวนการพยาบาล ไม่ใช่ใช้แนวทางการรักษาของแพทย์ ต้องทำไงคะ  ใช้ D-PE  ของอาจารย์เนี่ยก็น่าจะครบกระบวนการพยาบาลนะคะ /ขอบคุณค่ะ 

มันต้องไปคู่กันทั้งสองทางค่ะ แนวทางการรักษาของแพทย์ก็ต้องรู้เพื่อจะได้ไปในทางเดียวกัน ทักท้วงหมอได้ด้วย ถ้าเผื่อหมอพลาด ทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้ป่วยรอด อย่ายึดติดกับหลักการใดหลักการหนึ่ง เพราะเป้าหมายสำคัญคือส่งเวรรู้เรื่อง สามารถช่วยเเหลือผู้ป่วยได้ โดยความร่วมมือร่วมทีมระหว่างทีมสุขภาพทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล lab อะไรก็แล้วแต่ค่ะ

กำลังสงสัยเรื่องรับส่งเวรค่ะ น้องๆไม่ใช้สมุดรับเวรแต่ใช้กระดาษคนละแผ่น ลงเวรแล้วทิ้ง จึงไม่มีหลักฐานในการรับส่งเวร ความเป็นจริงตามมาตรฐานกระบวนการพยาบาลถูฏฆณ์ฮ”ฒ๋๕ธ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท