" 22 ธันวาคม 2555 ... คำแนะนำจากครูพี่เลี้ยง"


นำคำแนะนำของผู้อื่นมาปรับปรุง ผลที่ได้จะสมบูรณ์ที่สุด

..........วันนี้สอนเรื่องพลังงานกล ให้กับนักเรียนชั้น ม. 3/1 ซึ่งครูพรรวดี ให้คำแนะนำดังนี้

1. การนำเสนอสูตร สมการด้วยพื้นจอที่เด่นชัด ครูพยายามจะสื่อให้นักเรียนเข้าใจ การใช้สูตรให้เข้าใจยิ่งขึ้นด้วยการเขียนกระดานอธิบายแจกแจงเพิ่ม อย่าลืมให้นักเรียนเปิดไฟ เพราะแสงจากจอโปรเจคเตอร์จะทำให้นักเรียนมองไม่เห็นการเขียนกระดานของครู ระวังสีเขียนซีด

2. พยายามไม่ลืมการใช้เสียงดังเกินของไมโครโฟน

3. การสอนพิสูจน์สูตร อธิบายส่วนประกอบของสูตร ถ้าครูซักถามทบทวน ส่วนย่อยๆ ของสูตร เช่น mgh  โดยจี้ถามเป็นคน ๆ เพื่อบอกความหมาย บอกค่า ของแต่ละส่วน จะทำให้นักเรียนตื่นตัว คนตอบผิดก็ไม่เป็นไร ครูบอกแก้ไขให้ได้ ทำไมจึงต้องให้แต่ละคนตอบเพื่อแจกแจง ก็เพื่อให้เขาวิเคราะห์ส่วนประกอบ บางทีอาจจะทำให้ บางคนที่มองภาพรวมไม่เข้าใจ ทำให้เข้าใจเมื่อจำแนกแยกย่อย ที่ครูเน้นย้ำก็ได้ 

         การที่นักเรียนมีส่วนร่วม มีประโยชน์หลายประการ เช่น เขาตื่นตัว  เขาได้รับการสื่อสารองค์ย่อย ๆ ขององค์ใหญ่อาจจะสื่อสารได้ดีขึ้น เขาจะภาคภูมิใจและมั่นใจในการใช้ความรู้แสดงออกให้ผู้อื่นยอมรับ  เขาจะได้มุ่งสนใจวิชาที่กำลังเรียนอย่างแน่วแน่  ลดพฤติกรรมอื่น ๆ ของคนซุกซน

        ตอนที่ครูถามว่า " มะพร้าวอยู่ที่สูงไม่ร่วงลงมา มันจะมีพลังงานจลน์มั้ย นักเรียนจะตอบว่า มี หรือ ไม่มี ครูควรตอบทันทีว่าที่ถูกคือ ไม่มี ถ้าครูถามย้ำว่าไม่มีเพราะอะไร ใครบอกเหตุผลได้ ครูจะได้รู้ว่านักเรียน เข้าใจมากน้อยกี่คน เขาเข้าใจด้วยหรือไม่ในเนื้อหาขณะนั้น

                                                                         

                                             ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 474372เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2012 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท