ริมน้ำน่าน บ้านฉัน


ผักสวนครัวกับวิถีคนพื้นบ้าน

สวัสดีปีใหม่กับบันทึกแรกในปีนี้ค่ะ...วันหยุดยาวผ่านมาได้กลับไปบ้านเกิดเมืองนอนที่ ท่าวังผา  จ. น่าน มีความสุขมาก ไปครั้งนี้ได้อยู่บ้านไม่ไปขึ้นดอย ไม่ค้างแรมนอกบ้าน  ..คุณยาย(แม่) ดีใจที่ลูกหลานมาอยู่บ้าน ..กินผักที่ยายปลูก และดูหลานๆเล่น..แต่คุณยายก็มีกิจกรรมแข่งขันเปตองเสมอไม่ว่าเทศกาลอะไร..เป็นมือวาง มือตี และมือโปรในการปลูกผักสวนครัวในบ้าน จึงได้เห็นวิถีชีวิตในแต่ละวันของคุณแม่ว่าท่านไม่ชอบอยู่นิ่งดูดาย ปลูกผักกินเอง และเผื่อแผ่เพื่อนบ้านทุกคน... โดยเฉพาะขนุนลูกดกที่ออกลูกติดดิน เพื่อนบ้านซอยริมน่านจะแวะมาเก็บไปแกง ไปตำขนุนเสมอเพราะว่าแกงเปื่อยง่าย รสชาติดี ..นอกจากนี้ยังปลูกมะเขือสารพัดพรรณพันธ์ และพันธุ์....มะเขือยาว มะเขือม่วง มะเขือขาว...ผักเบึกเมื่อออกฝักเรียก..ผักขี้หูด...นำมาใส่แกงแค..ลวกจิ้มน้ำพริกอ่อง..และยังมีต้นยอ..เพิ่งออกผลเล็กๆ....คงจะออกผลมากมายสารพัดประโยชน์เพราะนอกจากทำอาหาร ...สมัยนี้ฮิตน้ำหมักชีวภาพก็เอาผลยอหมักต่อไป..คุณยายชอบน้ำหมัก...

       ไปน่านครั้งนี้ได้ล่องมาริมน่าน..ที่หอศิลป์ริมน่าน ของอาจารย์วินัย  ปราบริปู ท่านก็เป็นชาวท่าวังผา เหมือนกัน ท่านสร้างหอศฺลป์เพื่อแสดงออกถึงความชอบความเป็นคนน่าน รักษ์เมืองน่าน เป็นโอกาสดีมากที่ท่านได้ให้ลูกแฝดถ่ายรูปด้วย ...

        และเดินทางสู่ในเมืองน่านไหว้เสาหลักเมือง  ชมวัดภูมินทร์ เดินกาดแลงหน้าสนามอาคารพิพิธภัณฑ์เมืองน่าน ....แล้วก็กลับมาบ้านนอนบ้านยายศรีจม  ริเป๊ก...

  บ่าแปบ...

 ผักกาดจ้อน

 ผักป้อม ต้นหอม

 ต้นต๋าเสือ (ยอ)

 ขนุนลูก..ดก

 ดอกฟักทองกำลังจะโต

  มะเขือม่วง

 ผักป้อม

 

  

น้องก้านตองก่ะน้องก้านเตย ถ่ายภาพกับอาจารย์วินัย ปราบริปู

ริมน้ำน่าน กับหมาน้อย นั่งบนหลังเต่า ...ร้านกู๊ดวิว..

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 474144เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2012 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะพี่สาว...

หลานชายสุขสันต์จัง ชื่นบานเชียว ยิ้มนี้ที่สุขใจ :)

เป็นจังหวัดที่ยังไม่เคยไปเที่ยวเลย

ว้าว ภาพหนุ่มน้อย ได้บรรยากาศมากๆ ค่ะปีตูม

น่านเป็นอีกเส้นทางที่จะต้องไป นั่งทำมิวสิค ณ ริมน่าน :)

น่าน เมืองเล็ก ที่สงบ งาม เงียบ และ เรียบง่าย ชอบๆ ค่ะ

สวัสดีปีใหม่น้องก้านตองและน้องก้านเตย

โห ชักภาพกับท่านอาจารย์วินัยเลยหรือครับ ว้าว ! ... หอศิลป์ริมน่าน ;)...

เมื่อกลับบ้าน โปรดจงนำ "เมี่ยงหวาน" มาฝากเพื่อให้ผมตาตื่น และ "ข้าวหลามสังขยา" ของโปรดเพื่อให้ลงพุงกะทิ ;)...

กินผักคุณยายที่ปลูกไว้ อ่านไปก็ยิ้มไป เพราะนึกถึงตอนที่เคยไปหยอดเม็ดผักกาดให้แม่สมัยเด็กๆ (แม่เค้าก็ปลูกผักกินเอง) แม่เค้าสอนว่า เวลาหยอดเม็ดผัก ให้ท่องคาถาด้วยว่า "ตุ๊กตากองกอย หัวห้อยระย้า เก็บได้สามสี่ตะกร้า เหลืออีกตั้งห้า หก เกวียน"แล้วลูกผักกาดก็ดกจริงๆ นั่นแหละ ต้นขนุนบ้านคุณรินดา ดกเอามากๆเลยเนอะ เอาไปตำ ยังไงหรือ แล้วแกงเปื่อยยังไง น่าสนใจ เคยกินแต่ขนุนสุกๆ หรือไม่ก็ต้มปลาร้าขนุนที่รสมันหวานๆ แต่สงสัยว่า ทำไมเรียก ปลาร้าขนุน เพราะไม่ได้ใส่ปลาร้า สักหน่อย

  • อาจาย์ครับ
  • รออ่านเรื่องแกงดอกแค
  • เห็นภาพแล้ว
  • อยากไปบ้าง
  • เผื่อได้ผักแปลกๆ

สวัสดีค่ะคุณครูRinda

ชอบผักสวนครัวคุณยายค่ะ

วิวสวย หลานๆน่ารักมากค่ะ

สบายดีนะคะคุณครู

ขอบพระคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจค่ะ .... จะพยายามมาเยี่ยมและบันทึกเพิ่มเมื่อมีเวลาเล็กๆ....อิอิ เรียกใช้เครื่องมือจัดการไม่ได้ค่ะ ขอสูมาเตอะเจ้า..

  • เมืองน่านเลื่องชื่อเรื่องความงาม โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรม วัดวาอาราม บางคนบอกคล้ายหลวงพระบาง เคยไปครั้งนานมากๆแล้ว แต่แค่ที่อ.สาครับ..อยากไปเที่ยวเมืองน่านอีกสักครั้งครับอาจารย์ 
  • คุณแม่คงสุขภาพแข็งแรงดี ปลูกผักไว้มากมายหลายอย่างเลย อ่านบันทึกนี้แล้วอบอุ่น มีความสุขครับ อาจารย์สบายดีนะครับ 
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ

บรรยาà¸à¸²à¸¨à¸”ี...ครับ

สวัสดีอาจารย์รินดา -ไม่เคยไปเมืองน่านแต่คงมีโอกาสได้ไป..ผักเมืองน่านน่ากินจังเลย..หลานๆก็กำลังน่ารักน่าชัง..เลี้ยงลูกถ้าเขาไม่เกเรก็ถือว่า ok นะ แต่ตรงข้ามตอนสงกรานต์กลับบ้านเห็นวัยรุ่นเล่นน้ำที่มีพฤติกรรมที่ไม่น่าพึงประสงค์ก็ได้แต่ปลง..ดีนะที่ลูกๆโตหมดแล้ว

เรียกเหมือนอิสานเลย ผักกาดจ้อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท