พืชสมุนไพร


พืชสมุนไพร

สวัสดีค่ะ! สมุนไพรชนิดต่อไปที่จะกล่าวถึงก็คือ มะขามป้อมทุกคนคงจะเคยเห็นและเคยรับประทานนะค่ะ ผลจะมีรูปร่างกลม เกลี้ยง มีรอยแยกแบ่งเป็น ๖ ซีก  เนื้อในผลสีเหลืองออกน้ำตาลเมื่อแก่ ผลอ่อนมีสีเขียวออกเหลือง     ต่อไปเรามาดูประโยชน์ของมะขามป้อมกันนะค่ะ เปลือกแห้งใช้บดให้เป็นผงละเอียด โรยแก้บาดแผลเลือดออกและแผลฟกช้ำ   ใบสดมาต้มกินแก้บวมน้ำ   ผลสดเป็นยาบำรุงทำให้สดชื่นแก้กระหายน้ำ แก้ไอ แก้หวัด ช่วยระบาย ขับปัสสวะ แก้เลือดออกตามไรฟันและคอแห้ง ส่วนผลแห้งบดให้เป็นผงชงกินแก้โรคหนองใน แก้ตกเลือด ท้องเสีย โรคบิด และโรคโลหิตจาง รากใช้ต้มกินแก้ร้อนใน แก้ความดันโลหิตสูงและแก้ท้องเสีย วันนี้มีวิธีทำน้ำมะขามป้อมมาฝากนะคะ นำมะขามป้อมแก่จัดล้างน้ำให้สะอาดแกะเมล็ดออกใส่เครื่องปั่น เติมน้ำ เติมน้ำเชื่อม เกลือป่น ชิมรสตามใจชอบ จะได้น้ำผลไม้สีนวลๆ มีรสเปรี้ยว เค็มและฝาดเล็กน้อย เวลาดื่มเติมน้ำแข็งบดละเอียด ดื่มแล้วชุ่มคอจริงๆค่ะ                                                    

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พืช#สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 474043เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากจริงๆ พี่ชอบดื่มน้ำมะขาม อร่อยชุ่มคอดีอย่างที่ว่าจริงๆเลยค่ะ

เป็นของไทย ๆที่สมควรอนุรักษ์

กำลังเจ็บคออยู่พอดีเลย เมื่อวันเด็กที่ผ่านใช้เสียงตะโกนน้อยไปหน่อย ทั้งไอ เจ็บคอมีเสมหะ มาอ่านเจอว่าทานมะขามป้อมแล้วจะช่วยได้ แต่แหมเคยทานแล้วไม่ถูกปากเหมือนมะขามหวานเมืองเพชรบูรณ์เลย ใช้แทนกันได้ก็จะดีเนอะ

ได้รับความรู้ดีค่ะ สมุนไทยมีประโยชน์มากมาย

มะชามป้อมผมเป็นครูทางวิทยาศาตร์นึกถึงผลไม้ที่ให้คุณค่าทางวิตามินซีมากซึ่งพบในมะขามป้อมทั้งๆที่ไม่มีรสชาดเปรี้ยวเลย หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าผลไม้ยิ่งมีรสเปรี้ยวจะมีวิตามินซีสูงซี่งไม่จริงนะครับ ในพระพุทธศาสนา มะขามป้อมถึอว่าเป็นยาอย่างหนึ่งซึ่งพระสงฆ์สามารถฉันได้ทุกเวลา อย่างนี้ถ้ามีใครลองเอาวิตามินซีจาดกมะขามป้อมไปใช้แตกยอดทางความคิดจะดีมากสู้กับผลคามูคามูที่โฆษณาทางทีวีจะดีมิใช่น้อย จะบอกให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท