seng
Mr. นายสมบัติ เอกเชี่ยวชาญ

เรียนอย่างชาญฉลาด


ถ้าอยากรู้ว่าจะเรียนอย่างไรให้เก่งและฉลาดอย่างเป็นระบบ ต้องอ่าน

คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่ตัวคุณหรือลูกหลานเรียนมากเกือบทุกวันแต่ไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียน คุณต้องอ่านเรื่องนี้

เรียนอย่างไรให้เก่งอย่างชาญฉลาด

1.  อ่านหนังสือก่อนเข้าเรียน ทำความเข้าใจกับเนื้อหาคร่าว ๆ อาจเลคเชอร์ในส่วนที่ยังไม่เข้าใจไว้ แล้วตั้งใจฟังเมื่ออาจารย์สอน จะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาเร็วขึ้น การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเรียน จะเรียนรู้ได้ดีกว่านั่งฟังอาจารย์อย่างเดียว

2. เข้าเรียนทุกวิชาและตั้งใจเรียนให้เต็มที่ เพราะจะจับทิศทางได้ว่า สิ่งใดเป็นสิ่งสำคัญที่อาจารย์เน้นย้ำ และจดเลคเชอร์ตามด้วยภาษาตัวเอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์เมื่อต้องกลับไปทบทวน

3. เก็บรายละเอียดเนื้อหาที่อาจารย์สอน หากไม่เข้าใจประเด็นไหนควรถามให้เข้าใจ อย่าปล่อยให้ผ่านไป เพราะจะเป็นการสะสมและอาจเกี่ยวโยงกับเนื้อหาส่วนอื่น ๆ

4. อย่าท่องอย่างเดียว แต่ควรทำความเข้าใจกับวิชาที่เรียน ทบทวนครั้งแรกโดยอ่านเนื้อหาทั้งหมด ต่อมาอ่านแบบจัดระบบอีกครั้ง เลคเชอร์เป็นแผนผัง เป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ง่ายต่อการทบทวน

5. ฝึกทำโจทย์สม่ำเสมอ ในวิชาคำนวณอย่างคณิตศาสตร์ หรือฟิสิกส์ โดยศึกษาสูตร นิยาม คำจำกัดความต่าง ๆ ให้เข้าใจ แล้วหมั่นทำแบบฝึกหัด จะช่วยให้เห็นความหลากหลายของโจทย์ และกระตุ้นวิธีคิดคำตอบ ช่วยเพิ่มทักษะการคำนวณได้ดี

6. การเรียนให้เข้าใจ สิ่งสำคัญต้องมีความรับผิดชอบ ขณะเดียวกันไม่ควรเครียดจนเกินไป แต่ควรแบ่งเวลาทำกิจกรรมอื่น ๆ บ้าง. เช่น  ดูหนัง  ฟังเพลง  เล่นกีฤา  หรือหางานอดิเรกที่เราชอบทำเพื่อคลายเเครียดบ้าง  จะทำให้การเรียนประสบผลสำเร็จ  สมกับความต้องการของพรบ0.การศึกษาชาติ ให้นักเรียน  เก่ง  ดี  มีสุข  นะครับ

  ช่วยตอบแบบสอบถามหน่อยนะครับ

 https://docs.google.com/spreadsheet/viewform?formkey=dDdzbk1zZGJMbUo1dlhrTERYblNKNVE6MQ

 

หมายเลขบันทึก: 473997เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอแถมว่า ถ้าเรียนเพราะชอบ สนุกกับเนื้อหาที่เรียน สนุกกับการคิดตามสิ่งที่อ่าน ที่ฟังมา และมีความสุขกับการที่ได้เกิดความเข้าใจในเรื่องนั้น ได้ "อ๋อ..." ก็จะยิ่งดีค่ะ เพราะคนที่เรียนเพราะสนุกกับการเรียนรู้จะเรียนได้ผลดีและมีความสุขกว่าคนที่เรียนเพื่อคะแนนหรือผลประโยชน์อื่นค่ะ

ขอแทมอีกนิดถ้ามีความขยันและอดทนจะสมประโยชน์ทุกประการเอย

มีประโยชน์มากค่ะ จะได้นำไปปฏิบัติและสอนลูกศิษย์บ้างว่าคนเราจะเรียนรู้อย่างชาญฉลาดและเรียนอย่างมีความสุขได้อย่างไร

หากนักเรียน นักศึกษานำไปปฏิบัติก็จะเกิดประโยชน์มากๆ ขอบคุณค่ะ

เราก็อยากให้ลูกเราเก่ง และฉลาดสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่นับวันจะเสื่อมลง ก็พยายามแนะนำเขา สิ่งที่สำคัญและทรัพย์ที่จะให้ลูกได้คือการศึกษา ตั้งใจเรียน เขาไม่ได้เก่งมากมายเหมือนพี่ชายเขา แต่เขาฉลาดและเป็นคนดีที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้พ่อ-แม่และคนรอบข้าง เท่านี้ก็พอใจแล้วละ ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆที่แบ่งปันให้เพื่อนๆนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท