นาฎยศัพท์
เป็นคำศัพท์เฉพาะ ใช้ในการฟ้อนรำ สามารถสื่อความหมายกันได้
แสดงลักษณะและการเคลื่อนไหว
ของร่างกายที่สัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง
ตัวนางและตัวพระ
การฝึกปฏิบัตินาฏยศัพท์จะแบ่งผู้เรียนเป็น 2 กลุ่ม คือ ตัวพระ
และตัวนาง
นาฏยศัพท์การใช้มือ นาฏยศัพท์การใช้มือ แบ่งเป็น
จีบ หมายถึง กริยาของมือที่ใช้นิ้วหัวแม่มือ จรดกับข้อแรกของนิ้วชี้ (
นับจากปลายนิ้ว ) ส่วนนิ้วกลาง นิ้วนาง นิ้วก้อย กรีดเหยียดตึง
หักข้อมือเข้าหาลำแขน
การจีบมีหลายลักษณะ ดังนี้
จีบคว่ำ
จีบคว่ำ เป็นการคว่ำมือที่จีบพร้อมหักข้อมือลงให้ปลายนิ้วชี้
ชี้ลงล่าง
จีบหลัง
จีบหลัง เมื่อทำมือจีบ ให้ส่งลำแขนและมือไปด้านหลัง เหยียดแขนตึงและพลิกข้อมือจีบให้หงายขึ้น
จีบปรกหน้า เป็นการจีบ โดยยกแขนและมือที่จีบ ให้นิ้วสูงระดับหน้าผาก หันมือที่จีบเข้าหาใบหน้าและหักข้อมือเข้าหาแขน
จีบล่อแก้ว
จีบล่อแก้ว เป็นกริยาของมือ ให้นิ้วหัวแม่มือกดปลายนิ้วกลาง นิ้วที่เหลือกรีดออกให้ตึง หักข้อมือเข้าหาลำแขน
การตั้งวงมีหลายลักษณะดังนี้
วงบน
วงบน ให้ยกแขนที่ตั้งวงไปด้านข้าง ตัวพระให้ปลายนิ้วสูงระดับแง่ศีรษะ
ส่วนตัวนางปลายนิ้วอยู่ระดับหางคิ้ว
วงบนของตัวพระจะกว้างกว่าตัวนาง
วงหน้า
วงหน้า เป็นการยกแขนที่ตั้งวงไปด้านหน้า
ปลายนิ้วของตัวพระอยู่ระดับข้างแก้ม
ส่วนตัวนางปลายนิ้วอยู่ระดับปาก
สุดยอดจ้าาา น้องสาวคนสวย
อธิบายท่ารำได้ละเอียด เข้าใจง่ายดีนะคะ
น้องๆๆ มีแต่คนสวยๆๆ
สวยงามอ่อนฉ้อยมากกๆๆๆๆๆๆๆ
อ่านแล้วสามารถไปสอนรำไทยได้เลยน่ะเนี๊ย
เย่ไม่โดนตีเเล้ว ขอบคุณครับพี ไชโย
สุดยอดไปเลยลูกพี่