KM00082 : "คาราบาว" (๒)


เหตุผลที่ผมชอบ "คาราบาว" มาตั้งแต่เด็ก นอกจากจะเป็นเรื่องของการอยากเล่น "ดนตรี" ที่มักจะเล่นไม่ยากกับเพลงของคาราบาวแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งคงเป็นเรื่องของ "เนื้อหา" ของเพลง
จากตอนที่แล้ว (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/473064) เล่าเรื่องไปดูคอนเสิร์ต "คาราบาว" ไว้ แต่ไปอรัมภบทมากไปหน่อย เลยต้องมาต่อตอนที่ ๒
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมไปดู "คาราบาว" แบบ "ทั้งครอบครัว" ก็ไม่รู้ว่าเด็กๆ จะชอบหรือไม่ เพราะเด็กๆ สมัยนี้คงชอบ "Girl's Generation" มากกว่า จริงๆ ผมว่าลูกจะชอบอะไรก็ไม่สำคัญนะ เพราะหากเขาชอบแล้วมีความสุข ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งสำคัญที่สุดผมคิดว่า "เราต้องมีความสุขและสนุกไปกับเขา" ต่างคนต่างต้องไม่ปิดกั้นกัน ผมก็รู้สึกได้ว่าลูกๆ ก็สนุกและมีความสุขไปกับการดูและฟัง "คาราบาว" ของพ่อและแม่
เหตุผลที่ผมชอบ "คาราบาว" มาตั้งแต่เด็ก นอกจากจะเป็นเรื่องของการอยากเล่น "ดนตรี" ที่มักจะเล่นไม่ยากกับเพลงของคาราบาวแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งคงเป็นเรื่องของ "เนื้อหา" ของเพลง ที่มุ่งเน้นถึง "คนอื่น" มากกว่า "ตัวเอง" หรือ พูดถึง "สังคม สิ่งแวดล้อม" มากกว่าเรื่อง "รักคุด อกหัก" และถึงแม้บางครั้งจะพูดถึงเรื่อง "การเมือง" ไปบ้าง ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ผมอยากให้ลูกได้ฟังเพลงแบบนี้บ้าง เพื่อที่โตขึ้นเขาจะได้เป็นคนที่รู้จัก "ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม"
ผมเคยร้องเพลง "ชาวนา" (จำได้ว่าเพลงนี้อยู่ในชุด "อเมริโกย" และถูกห้ามเปิดในสมัยนั้น) ให้ลูกฟังเวลาที่เขาทานข้าวไม่ค่อยหมด ตอนแรกๆ ก็ขำกัน แต่เมื่อเขาตั้งใจฟังหลายๆ ครั้ง ก็เริ่มเข้าใจและทานข้าวจนหมด บางครั้งยังแกล้งร้องเพลงนี้ให้ผมฟัง เสียดายคอนเสิร์ตครั้งนี้ไม่มีเพลงนี้
เพลงทำนองสามช่าของ "คาราบาว" ยังคงสนุกได้ทุกครั้งที่ฟัง ในยุคหลังๆ คาราบาวมีสมาชิกและเครื่องดนตรีในวงมากขึ้น ยิ่งทำให้บทเพลงสามช่าที่นำมาร้องใหม่ฟังดูแน่นขึ้น คาราบาวนำมาเล่น ๒๐ เพลง รวด ผมเมื่อยสุดๆ ไม่ได้ลุกขึ้นเต้นตามคนอื่นหรอกครับ แต่เจ้าตัวเล็กของผมดันหลับเลยต้องอุ้มอยู่บนตักตลอด
ก่อนจบคอนเสิร์ตเพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ" (http://www.youtube.com/watch?v=eEAwiBfEs6Y&feature=related) ที่ฟังที่ไรรู้สึก "ตื้นตันใจ" ทุกครั้ง โดยเฉพาะท่อนที่ทุกคนพร้อมใจกันร้องพระนามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว น้ำตาแทบจะไหล ที่สำคัญเจ้าคนโตกลับมาร้องจนสามารถจำพระนามของ "ในหลวงที่เขารัก" ได้ และเขารู้สึกภาคภูมิใจอย่างมาก อันนี้ต้อง "ยกเครดิต" ให้ "พี่แอ๊ด" จริงๆ เพราะผมเห็นเด็กคนอื่นๆ ต่างก็ร้องเพลงนี้เหมือนกัน สุดท้ายด้วยเพลง "ตามรอยพ่อ" (http://www.youtube.com/watch?v=G_VCspibLDYดูยิ่งใหญ่จริงๆ ครับ
ไม่มีบทสรุปครับ เพราะได้ความสุขแบบยกครอบครัว
คำสำคัญ (Tags): #คาราบาว
หมายเลขบันทึก: 473429เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2012 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico64 ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับอาจารย์ พรใดที่ให้มาก็ขอให้อาจารย์เช่นเดียวกัน

ฟังเพลงคาราบาวเพราะ ชอบเนื้อหา ความหมายเพลง ค่ะ

ที่จำเนื้อร้องได้ตั้งแต่เพลง มหาลัย บัวลอย ราชาเงินผ่อน ลูกหิน

ก็สะท้อนวิถีสังคม และได้ใจคนรากหญ้าทั้งประเทศ .... :)

ชอบเพลงล่าสุดเพื่อพ่อหลวงเช่นกันค่ะ .. สวัสดีปีใหม่ ค่ะ  

สวัสดีครับคุณ Poo เพลงที่ชอบบ่งบอกรุ่นได้เลยครับ สวัสดีปีใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท