พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

การบูชาด้วยความเคารพ


การบูชาด้วยความดี

การบูชาด้วยใจ

       เมื่อเราบูชาพระพุทธเจ้า ก็เป็นการเตือนใจตัวเองให้ระลึกถึงธรรมทั้งหลายที่พระองค์ทรงสั่งสอน ซึ่งเราจะต้องเพียรพยายามปฏิบัติบำเพ็ญให้ก้าวหน้าต่อไป จนกว่าจะจบสิ้นสมบูรณ์

       เมื่อเราทั้งหลายพากันบูชาพระพุทธเจ้า ก็จะเป็นสัญญาณของการที่เราเคารพยกย่องนิยมบุคคลที่ดี มีธรรมและเคารพเชิดชุธรรมที่เป็นความดี และความจริง ซึ่งหากสังคมยังยึดถือในการบูชาอย่างนี้ สังคมก็จะดำรงรักษาธรรมไว้ได้ และธรรมก็จะคุ้มครองรักษาสังคมให้มีสันติสุขอย่างยั่งยืน

        ความเห็นหากระลึกถึงพุทธสุภาษิต หรือคำสอนใด ๆ ไม่ได้เลยและไม่สามารถทำอะไรอื่นอีกได้ ก็พึงสละเวลาทำใจให้สงบแล้วอ่านหรือฟังคำสรรเสริญพระคุณที่ว่า (อิติปิโส  ภะคะวา  อะระหังสัมมาสัมพุทโธ  วิชชาจะระณะสัมปันโน ............ เป็นต้น  ) ซึ่งเป็นคุณ ของพระพุทธเจ้า  สักท่อนหนึ่งตอนหนึ่ง ถ้าในขณะที่อ่านหรือฟัง จิตใจก็จะเกิดความเลื่อมใสศรัทธา  เกิดปิติปราโมทย์ขึ้น หรือมีใจปลอดโปร่งโล่งเบาเบิกบานผ่องใส  ก็นับว่าได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดพระพุทธศาสนา ในทางพระพุทธศาสนาสรรเสริญว่า ประเสริฐ แล เป็นต้น

จากหนังสือของหลวงพ่อพระธรรมปริยัติมุนี (นวน  เขมจารี) อตีดเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร  สาธุ...ลูกขอนำมาเผยแผ่ขอบุญจงเกิดแก่ลูก และบุคคลทั่วไป ...สาธุ ๆ

        

คำสำคัญ (Tags): #การบูชาด้วยใจ
หมายเลขบันทึก: 473379เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2012 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท