คำขอโทษพ่อของเทพรัตน์


.....จนวันนี้ผมรู้แล้วว่า ผมมันไม่เคยทำอะไรที่ดีเลย คิดว่าตัวเองถูกตลอด และไม่เคยสนใจคนที่อยู่ข้างๆ ผมเลย ประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมามันทำให้ผมรู้แล้วว่า สิ่งที่ผมทำนั้นมันผิดมาก

 

          พื้นเพผมเป็นคนจังหวัดชลบุรี ผมเคยอยู่กับครอบครัวที่มีความสุข ....วันหนึ่งที่พ่อของผมไปมีแฟนใหม่ แล้วจึงทิ้งแม่ผมไปแต่ในตอนนั้นผมก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไหร่เพราะผมพึ่งอายุ 6 ขวบ ทำให้ผมนั้นได้ย้ายมาอยู่กับครอบครัวใหม่ผมรู้สึกแปลกๆ ที่ได้เจอกับพ่อคนใหม่ มันทำให้ผมรู้สึกว่า ผมไม่คุ้นเคยกับเขา เขาจะดูแลผมดีเท่ากับพ่อคนเก่าผมมั้ย เขาจะดุด่าว่าผมขนาดไหน จนตลอดเวลาที่ผ่านมา 10 ปี

          จนตอนนี้ผมอายุ 16 ปีแล้วครับ ผมก้อได้รู้เรื่องต่างๆ ในช่วงๆหนึ่งที่ผมยังเด็ก ผมเคยทำตัวไม่ดี ไม่ไปโรงเรียน แอบไปเที่ยว ทำให้พ่อผมนั้นดุด่าผม แต่ตอนนั้นผมก้อไม่เคยจะเข้าใจอะไรเลย ผมมีความคิดอยู่ในใจตลอดว่าเค้านั้นไม่ใช่พ่อแท้ๆของผม ไม่ว่าผมจะทำอะไรเค้าจะจับผิดผมตลอด มันทำให้ผมหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลา ไม่อยากจะมีพ่อเลย จนผมเคยรู้ด้วยซ้ำ ว่าพ่อคืออะไร จนมาวันนี้ผมได้รู้แล้วว่าทุกๆอย่าง มันคืออะไร ถ้าอยากรู้แล้วก็ลอง อ่านต่อนะครับ

        พ่อคืออะไร  ในความคิดผมผมคิดว่าพ่อคือทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การให้ การสร้างเราให้เป็นคน การเลี้ยงดู ทำให้เราอบอุ่น ไม่เหงา ให้ข้อคิดต่างๆแก่เรา คอยดุด่าเรา เพื่อให้เรานั้นเป็นคนดี  พ่อคอยอยู่ข้างกายเราเสมอไม่ว่าเวลาที่เราจะมีความทุกข์หรือสุข เวลาที่เรามีปัญหา พ่อจะคอยแก้ไขปัญหาช่วยเราอยู่เสมอ ดังนั้นพ่อจึงเป็นคนที่ดีมากในชีวิตเรา ถ้าขาดพ่อไปเราก็คงจะอยู่อย่างไม่มีความสุขแน่

 

เรื่องที่ฉันอยากจะขอโทษพ่อ

          ผมมีเรื่องอยากจะขอโทษพ่อมากมายเลยครับ เวลาที่ผมทำอะไรผิด ผมไม่กล้าที่จะเข้าไปขอโทษพ่อเลย ผมนี่มันเลวจริงๆ ต่อไปนี้ผมจะไม่เป็นแบบนี้อีกแล้วต่อไปนี้ผมมีเรื่องที่อยากจะขอโทษพ่อตามนี้เลยครับ

 ผมขอโทษครับพ่อที่ผมไม่เคยเข้าใจพ่อเลย

 ผมขอโทษครับพ่อเวลาที่พ่อเหนื่อยหรือเวลาที่กินข้าวผมไม่เคยเอาน้ำมาให้พ่อทานเลย

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมเคยว่าพ่อเคยมีความคิดอคติที่ไม่ดีต่อพ่อ

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมสร้างเรื่องที่วุ่นวายไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ผู้หญิง เรื่องการทะเลาะวิวาท และอื่นๆอีกหายเรื่องจนทำให้พ่อต้องไปห้องปกครองกับผม ผมรู้ครับมันทำให้พ่ออายที่มีลูกอย่างผม 

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมไม่เคยภูมิใจในสิ่งที่พ่อให้ผมเลย ผมคิดว่าสิ่งที่พ่อให้มันไม่มีค่า 

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมมันเอาแต่ใจคิดว่าตัวเองถูกเสมอ

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมไม่เคยช่วยงานพ่อเลยปล่อยให้พ่อทำอยู่คนเดียว

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมทำให้พ่อหนักใจเวลาที่กลับมาจากที่ทำงาน

ผมขอโทษครับพ่อที่ทำให้พ่อคิดมากจนนอนไม่หลับ

ผมขอโทษครับพ่อที่ทำให้พ่อเป็นห่วง

ผมขอโทษครับพ่อที่หนีออกจากบ้าน จนทำให้พ่อต้องออกตามหา

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมเป็นแบบที่พ่อต้องการไม่ได้

ผมขอโทษครับพ่อที่แอบหนีเที่ยวตอนกลางคืน

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมโกหกพ่อในทุกๆเรื่อง

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมเคยเถียงพ่อตลอดเวลา

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมไม่เคยคิดว่าพ่อเป็นพ่อที่แท้จริงของผม

ผมขอโทษครับพ่อที่เคยด่าว่าพ่อเวลาที่ผมอารมณ์เสีย

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมสนใจแต่แฟนไม่เคยสนใจพ่อเลย

ผมขอโทษครับพ่อที่ฟังแต่เพื่อนไม่เข้าใจในเหตุผลของพ่อเลย

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมเคย ขโมยเงินพ่อเพื่อเอาไปซื้อของที่อยากได้

ผมขอโทษครับพ่อที่แย่งข้าวพ่อกินจนพ่อไม่ได้กินข้าว

ผมขอโทษครับพ่อที่ไม่ฟังคำสั่งสอนของพ่อเลย

ผมขอโทษครับพ่อที่ไม่เคยไปกราบเท้าพ่อเลย

ผมขอโทษครับพ่อที่ผมไม่เคยไปกอดพ่อทั้งที่ใจผมมันอยากกอดแต่ก็ไม่กล้า

ผมขอโทษครับพ่อที่ไม่เคยทำให้พ่อมีความสุขเลยทำให้แต่มีความทุกข์

          จนวันนี้ผมรู้แล้วว่า ผมมันไม่เคยทำอะไรที่ดีเลย คิดว่าตัวเองถูกตลอด และไม่เคยสนใจคนที่อยู่ข้างๆ ผมเลย ประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมามันทำให้ผมรู้แล้วว่า สิ่งที่ผมทำนั้นมันผิดมาก

          ถ้าผมย้อนเวลากลับไปได้ ผมจะไม่ทำให้พ่อเสียใจและคิดมากเลย ผมคงได้แต่ทำปัจจุบันให้มันดีที่สุดและไม่รู้ว่าวันไหนพ่อจะจากเราไปเราอาจจะไม่มีโอกาสได้ขอโทษพ่อและกอดพ่อ วันนี้ผมจะไปกอดพ่อและกราบขอโทษพ่อกับสิ่งที่ทำทั้งหมด ผมจะขอให้พ่อ อโหสิกรรม กับสิ่งที่ผมเคยทำไว้ และผมจะไม่ทำให้พ่อเสียใจอีก ผมรักพ่อครับ

 

หมายเลขบันทึก: 473292เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2012 05:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท