เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

christmas 2011


พัฒนาการของเด็ก 5-7 ปี

     การเลี้ยงดู ดูแล และส่งเสริมลูกๆให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย เรียนรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องหนักใจพอสมควรสำหรับคนที่เป็นพ่อแม่

     เด็กๆที่ว่านอนสอนง่ายยังคงเป็นที่ต้องการของพ่อแม่เสมอ แต่เด็กในยุคปัจจุบันพวกเขาเติบโตไปพร้อมๆกับสภาพสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

     การเตรียมพร้อมของพ่อแม่มือใหม่ ที่มีลูกๆที่เติบโตขึ้นทุกๆวันจะต้อง มีการปรับตัวเองอย่างสม่ำเสมอ  รายการทีวีบางรายการที่ไม่เหมาะสมกับเด็กแต่ลูกต้องการที่จะดู พ่อแม่ต้องอธิบายเหตุผล แต่ถ้าเขายังยืนยันที่จะดูให้ได้ เราก็ต้องให้โอกาสในการเรียนรู้นั้น  พร้อมๆกับต้องมีการตั้งคำถามให้เกิดการเรียนรู้ และพูดคุยเรื่องราวให้รู้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการแสดงเท่านั้น อาชีพของนักแสดงจะแสดงบทบาทต่างๆให้เราได้ดูเป็นเรื่องในบทละคร  บางทีเด็กๆเห็นแสดงเรื่องนี้แล้วมาแสดงเรื่องนั้น บางเรื่องเป็นพระเอก บางเรื่องเป็นผู้ร้าย และที่สำคัญพ่อหรือแม่ควรนั่งดูอยู่ด้วยและพอถึงเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมก็จะต้องอธิบายให้ลูกๆได้รู้ในทันที

     เด็กๆชอบเรียนรู้ บางครั้งชอบดูแผ่นดีวีดี/วีซีดีการ์ตูน หรือเรื่องราวต่างๆ พ่อแม่ก็จะต้องอ่านรายละเอียดของการ์ตูนนั้นๆด้วยว่าเหมาะสมสำหรับวัยของเด็กหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมก็ต้องให้เปลี่ยนเรื่องที่จะดูใหม่ การ์ตูนบางเรื่องจะสอนเด็กได้ดีเช่นเดียวกัน เช่น การทำความสะอาดของร่างกาย การใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ  การฝึกพูด การใช้ภาษาในการสื่อสาร  เป็นต้น

     จะอย่างไรก็ตามเด็กวัย 5 - 7 ขวบ อย่างน้องภูมิและน้องภัทร จะมีการเรียนรู้ที่ค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะเรื่องของการสื่อสารกับบุคคลทั่วไป มีความเชื่อมั่นในความคิดของตนเองมาก พ่อและแม่จะส่งเสริมให้พวกเขาได้คิดและทำในสิ่งที่เหมาะสมกับวัย เช่น การเรียนลีลาศของน้องภัทร ในวัย 6 ขวบ ช่วยทำให้น้องมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีร่างกายที่แข็งแรง และกล้าหาญ มีสังคมใหม่ๆที่มีบุคคลรอบข้างเป็นผู้ใหญ่เป็นครูผู้สอน ที่ไม่ใช่คุณครูที่โรงเรียนของน้อง มีเวทีให้แสดงออกอย่างเหมาะสม ในด้านการศึกษาน้องภัทรจะอ่านหนังสืออย่างน้อยวันละ 2 หน้ากระดาษ โดยเฉพาะวิชาภาษาไทย  และวิชาอื่นๆที่มีเนื้อหาที่สามารถอ่านได้ น้องจะหยิบมาอ่าน  บางครั้งจะใช้อินเตอร์ในการอ่านหนังสือหรือดูนิทาน

      ส่วนน้องภูมิ เด็กชายวัย 5 ขวบ จะมีการเคลื่อนที่ค่อนข้างเร็ว ปั่นจักรยาน เล่นฮูลาฮูบ ร้องเพลง ตีลังกา วาดรูป ท่องตัวเลข ตัวอักษรภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ตอนนี้น้องหัดอ่านป้ายทะเบียนรถที่อยู่ด้านหน้า สังเกตป้ายโฆษณาว่ามีตัวเลช ตัวอักษรอะไรบ้าง ถือว่าเป็นกิจกรรมในขณะนั่งรถไปส่ง-รับลูกจากโรงเรียน

       ถือว่าเป็นกิจกรรมดีดีที่นำมาแลกเปลี่ยนในช่วงปีใหม่นะคะ ที่คนที่เป็นพ่อแม่ที่มีวันหยุดเยอะๆได้มีโอกาสอยู่กับลูกๆ จะมีโอกาสนำมาใช้บ้าง เพื่อพัฒนาการของเด็กที่ดียิ่งขึ้น ส่วนตัวดิฉันเองได้อยู่แค่ 2 วัน 31 ธ.ค.54 และ 1 ม.ค. 55 เป็นช่วงเวลาที่มีค่ามากที่สุดค่ะ นอกจากจะพาไปทำบุญแล้วก็พาจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ทำบ้านให้น่าอยู่ เวลาก็หมดแล้วค่ะ            

หมายเลขบันทึก: 473270เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2012 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท