สวัสดีปีใหม่ ว่าด้วยเรื่องของเรื่อง สรรพสิ่งต่าง ๆ


ปี 2555 สวัสดีปีใหม่
คุยกันพาเพลิน
Sunday-weekly ห่างหายไปนาน ไม่ได้นำเอาเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปัน อย่างไรก็ดีปีใหม่ก้าวมาเยือนยังเบื้องหน้าแล้วก็คงต้องปรับตัวกันอีกสักครั้ง พยายามตั้งใจกับตัวเองเอาว่าจะเขียนเรื่องราวดี ๆ สักเดือนละ 2 ครั้ง หรือ อาจมากกว่านั้นให้ได้ คิดว่าคงพอมีผู้ที่สนใจแวะเวียนกันมาอ่านอยู่บ้างเหมือนเช่นเคย
สำหรับเรื่องใหม่ในปี 2555 ผู้เขียนคิดว่าจะพยายามทำเวปไซด์ให้เป็นเรื่องเป็นราว แล้วจะเอาบทความต่าง ๆ ที่เคย
ขีดเขียนไว้มารวบรวมไว้ที่เวปไซด์เดียว ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพักหนึ่ง แต่อย่างไรก็ดีบทความเรื่องราวต่าง ๆ ก็จะพยายามเอาลงไว้ที่ Gotoknow เหมือนเดิม
สวัสดีปีใหม่
 

ว่าด้วยเรื่องของของเรื่อง สรรพสิ่งต่าง ๆ 

 

 

1.พรปีใหม่จากในหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงพระราชทาน ส.ค.ส. แก่ปวงชนชาวไทย ซึ่งเนื้อหาใน ส.ค.ส. เป็นเรื่องราวอันเป็นมงคลแก่ปวงชนชาวไทยเสมอ สำหรับปี 2555 เนื้อหา ส.ค.ส. เป็นดั่งพระพรที่ทรงให้กำลังใจแด่ปวงชนชาวไทย พอจับใจความได้ว่า ขอให้มีความเพียรในการทำการงานทุกสิ่ง เสมือนหนึ่งพระมหาชนกทรงว่ายน้ำข้ามมหาสมุทรเจ็ดวันเจ็ดคืนโดยมิได้ย่อท้อและโดยที่มองไม่เห็นฝั่ง

เรื่องราวดังกล่าวข้างต้นทำให้ผู้เขียนนั่งคิดกลับไปตอนเรียน จำได้ว่าผู้เขียนเองได้เก็บเงินซื้อหนังสือพระมหาชนกมาอ่านทีแรกก็ไม่เข้าใจว่าเป็นอย่างไร อ่านแล้วก็เก็บวางไว้ไม่ได้สนใจ ผ่านไปถึงตอนเรียนระดับมหาวิทยาลัยก็ได้หยิบหนังสือเรื่องดังกล่าวมาอ่านอีกครั้งก็พบข้อที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ยิ่ง  อ่านแล้วจึงเข้าใจว่าหากทำสิ่งใดด้วยความเพียรพยายามไม่ย่อท้อการงานนั้นย่อมสำเร็จ ซึ่งจำได้อีกว่าตอนนั้นกำลังทำแผนประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้คนไทยรู้จักพลังงานทดแทน เข้าประกวดอยู่ ทีมงานมีอยู่กัน 3 คน เราทำงานกันข้ามวันข้ามคืน ทำโดยไม่รู้ว่าผลการประกวดจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อทำไปแล้ว ส่งใบสมัครไปแล้วก็ต้องทำให้เสร็จ ทำให้ดีด้วย ตอนที่ทำก็ยังเป็นนักศึกษาปี 1 ปี 2 ไม่ได้รู้เรื่องราวอะไรมากนักแต่ใช้ความเพียรในการหาข้อมูล ศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ปรึกษากับอาจารย์เสมอ ๆ ทำให้แผนดังกล่าวสำเร็จได้และเมื่อผลการประกวดออกมาก็ปรากฏว่าได้รับรางวัลระดับประเทศเลย นั่นเป็นอีกเรื่องราวหนึ่งที่ทำให้เข้าใจในเนื้อหาของหนังสือพระมหาชนก

เวลาใดที่เราท้อแท้หมดหวังไม่รู้ว่าจะก้าวเดินอย่างไร ขอให้ตั้งมั่นใจสิ่งที่ทำอย่าลดละความเพียรนั้น ทำมันให้ดีที่สุดแล้วสิ่งนั้นย่อมประสบผลสำเร็จเอง

พรอันปิตินี้เป็นพรอันประเสริฐที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทย ในยามที่ประเทศชาติ ประชาชน ต้องพบเจอกับวิกฤตหลาย ๆ อย่างในรอบปีที่ผ่านมา ดังนั้นปี 2555 มาถึงแล้วใครมีหน้าที่การงานอะไร ต่างคนต่างมีหน้าที่ก็ควรทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ทำด้วยความเพียรพยายามแล้วผลที่ได้ย่อมเป็นดั่งหวัง

 

2. เรื่องของธรรมะ

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ เคยเล่าเรื่องราวของตัวเองผ่านบทสัมภาษณ์ในนิตยสารผู้จัดการรายเดือน (เดือนกันยายน 2550 ) ครั้งเมื่อได้รับการโหวตให้เป็น 50 Role model ปี 2550  ว่ามีหนังสือเล่มหนึ่งที่ชอบอ่าน คือ หนังสือที่ชื่อว่า “คู่มือมนุษย์” ของท่านพุทธทาส ครั้งแรกที่ผู้เขียนอ่านเรื่องราวของคุณธนา จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ว่าหนังสือที่ชื่อว่า “คู่มือมนุษย์” นั้นมีเนื้อหาอย่างไร จึงพยายามไปเสาะแสวงหามาอ่านดู ตอนนั้นไปหาในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยก็ไม่เจอ คิดว่าคงไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนั้นแล้วแน่ ๆ เลยพอเวลาผ่านไปประมาณสัก 1 ปี ผู้เขียนได้ไปเจอหนังสือเล่มดังกล่าววางขายอยู่ในร้าน B2S ก็เลยไม่ช้าที่จะคว้ามาอ่านและซื้อเป็นเจ้าของแม้ว่าราคาจะแพงอยู่แต่ก็คิดว่าคุ้ม

อ่านครั้งแรกถึงกับงงและก็วางไว้ไม่อ่านอีกเลย จนมาถึงช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ 2555 ผู้เขียนมีเวลาว่างพอดูเนื่องจากไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวไหนประจวบกับมีวันหยุดที่ยาวพอสมควรก็เลยหยิบหนังสือเรื่องดังกล่าวมาอ่านอีกครั้งดู คราวนี้รู้สึกว่าสนุกมากขึ้น เข้าใจเนื้อหามากขึ้น เลยอ่านไปเรื่อย ๆ จนจบเล่ม ทำให้พอสรุปใจความสั้น ๆ มาบอกมากล่าวให้ท่านผู้อ่านดังนี้ ชีวิตของคนเรานั่นไม่มีอะไรน่าเอาน่าเป็นทั้งนั้น หากเรารู้และเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร  เช่น ถ้าเราเข้าใจว่าการโกงเป็นสิ่งที่ไม่ดี ต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้นะครับ ต้องเข้าใจสาเหตุว่าทำไมต้องโกง เมื่อเข้าใจเหตุก็จะเข้าใจทุกข์ที่จะตามมาว่าหากไปโกงใครเขามาแล้วก็ย่อมไม่รับโทษ ดังนั้นหากเข้าใจอะไรอย่างถ่องแท้แล้วย่อมรู้ว่าอะไรเป็นอะไร เมื่ออะไรเป็นอะไรก็จะไม่ทำอะไร หากเราเข้าใจว่าชีวิตนี้ไม่มีอะไรน่าเอาน่าเป็น เราก็จะเข้าใจชีวิตมากขึ้น

หนังสือ คู่มือมนุษย์ คงเป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่มที่ทุกคนควรมีเก็บไว้ เพราะคุณค่าในหนังสือเล่มนี้เป็นคุณค่าที่ลึกซึ้งหากเราได้อ่านและได้ทำความใจในเนื้อหาย่อมก่อประโยชน์แก่การดำเนินชีวิตในปีหน้าฟ้าใหม่อย่างแน่นอน

ส่วนสรรพสิ่งต่าง ๆ ที่จะเล่าต่อ คงเอาไว้เป็นอาทิตย์หน้าอีกคราเพราะผู้เขียนกำลังรวบข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการขีดเขียน ครั้งหน้าเป็นเรื่องของ สรรพสิ่งต่าง ๆ ที่ว่าด้วยเรื่องของเวลา และสรรพสิ่งต่าง ๆ ที่ว่าด้วยความคิด ชีวิตของผู้เขียนเอง อย่าลืมติดตามกันนะครับ

สุดท้ายนี้ผู้เขียนขออำนวยอวยพร ให้ท่านผู้อ่านประสบพบเจอแต่สิ่งดี ๆ ในปีหน้าฟ้าใหม่ สวัสดีปี 2555 

อาทิตย์นี้คงพอเท่านี้ก่อนพบกันใหม่อาทิตย์หน้า

หมายเลขบันทึก: 473206เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2012 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท