พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

ขอให้มีความสุข เทอญ


ขอให้มีความสุขครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕

        รักษาสิริได้ ชีวิตเป็นสุข   เมื่อได้ยินคำว่า สิริ หลายคนคงพอจะเข้าใจว่ามันคืออะไร แต่ถ้าพูดว่ารักษาสิริได้ชีวิตเป็นสุข หลายคนก็เริ่มไม่แน่ในว่า คำว่า สิริ ในที่นี้จะตรงตามที่ตนเข้าใจหรือเปล่า

        คำว่าสิริ ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายไว้ ๒ ประการคือ สิริ แปลว่า รวมกัน เช่นเรามักได้ยินคำว่าสิริรวมอายุได้เท่านั้นเท่านี้ หมายความว่า รวมอายุทั้งหมดได้เท่านั้นเท่านี้ปี  อีก สิริ แปลว่า ศรี  มิ่งขวัญ  มงคล  ความดี ความงาม และพระธรรมกิตติวงศ(ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙ ราชบัณฑิต) ให้ความหมายว่า สิริ คือสิ่งอันผู้ทำความดีไว้ได้ซ่องเสพ หรือสิ่งที่อาศัยอยู่ในบุคคลผู้ทำความดีไว้

        ถ้าจะพูดอธิบาย สิริคือ สิ่งที่เกิดขึ้นหรือมีอยู่ในตัวบุคคลผู้ทำความดี และเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นหรือมีอยู่ในผู้ใดแล้วก็จะทำให้ผู้นั้นเกิดความสุข ความเจริญรุ่งเรือง ความดีงามต่าง ๆ เป็นต้น

        อย่างไรก็ดี  ในวันขึ้นปีใหม่ปีนี้  ขอให้ท่านทั้งหลายจงมีแต่สิริอายุมั่นยืน อยู่อย่างเป็นสุขทุกข์อย่าพาล  มารอย่าเบียด ความเครียดกังวลอย่ามาใกล้ ให้จิตใจส่องใส่เหมือนกับพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ หรือคือแก้วสามประการ มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  จิตใจจำนงค์สิ่งใดให้สมความม่งหวัง จงทุกประการเทอญ ฯ

จากจิตที่เป็นมหากุศล จากคนที่ว่างเปล่า  จากชาวอีสานเมืองพญานาค ขอฝากคำว่า สุขสันต์วันปีใหม่ อย่าจน อย่าเจ็บ  เจริญพร 

หมายเลขบันทึก: 473159เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2012 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการสวัสดีปีใหม่ สาธุเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท