15 ธ.ค. 2554 – ครูพี่เลี้ยงนิเทศการสอน


วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. แล้วรีบไปเซ็นชื่อ จากนั้นก็เตรียมตัวเข้าแถวเคารพธงชาติ วันนี้กิจกรรมหน้าเสาธงก็เหมือนทุกวัน

ช่วงเช้าไม่มีคาบสอนก็จะทำการเตรียมสอน และถ้าในกลุ่มสาระมีงานให้ช่วยก็จะช่วยงานในกลุ่มสาระค่ะ

ในช่วงบ่าย  เวลา 14.30 น. - 16.30 น.  มีสอนวิชาการสร้างงานกราฟิก ชั้น ม.6/1 ซึ่งวันนี้ครูพี่เลี้ยงได้ทำการนิเทศการสอนเป็นครั้งที่สองของภาคเรียนนี้ ในคาบนี้ได้สอนนักเรียนได้รู้จักการใช้เครื่องมือในการปรับสีภาพ และทำการสาธิตให้นักเรียนดูพร้อมกับปฏิบัติตาม ในระหว่างที่ทำการสอนโดยการสาธิตให้นักเรียนดูและปฏิบัติตาม บางคนก็จะตามไม่ทัน เพราะอาจเนื่องมาจากปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ช้า หรืออาจจะเมาคุยกับเพื่อนข้าง ๆ หรือมองเห็นกระดานไม่ค่อยชัด ข้าพเจ้าจึงใช้วิธีการแก้ปัญหา โดยใช้วิธีเพื่อนช่วยเพื่อน ซึ่งให้เพื่อนที่เข้าใจและสามารถทำได้สอนเพื่อนที่ทำไม่ได้ จากนั้นก็ทำการให้นักเรียนทำใบงานให้ส่งท้ายคาบ

จากภาพรวมแล้วนักเรียนตั้งใจเรียนดีมาก และรู้สึกความสุขในการทำงาน และภูมิใจกับผลงานของนักเรียนที่ออกมา

และจากการครูพี่เลี้ยงนิเทศการสอน ครูพี่เลี้ยงได้ชมว่าสอนได้ดีมาก ตามแผนการเรียนรู้ที่วางไว้ และควบคุมชั้นเรียนได้ดีมาก มีการซักถามและประเมินผู้เรียนระหว่างเรียน รวมทั้งวัดผลผู้เรียนครบกระบวนการ (ฟังคำชมจากครูพี่เลี้ยงแล้ว ทำให้รู้สึกดีใจมากที่ตัวเองสามารถสอนได้ดี เพราะหนูตั้งใจทำแผนการจัดการเรียนรู้พร้อมกับเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีค่ะ) และครูพี่เลี้ยงได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ถ้าเพิ่มการแทรกคิด/วิเคราะห์ ตอนสรุป เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้จะเป็นการสอนที่สมบูรณ์แบบมาก

หมายเลขบันทึก: 473043เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท