เริ่มด้วยการค้นหา เพื่อนผู้มีใจ คือ "ความเห็น" และ "ศรัทธา" คล้ายกัน


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม AAR ของคณะทำงาน โครงการประกวดโครงงานคุณธรรม จริยธรรม ระดับอดุมศึกษา ที่สนับสนุนโดย มหาวิทยาลัยมหาสารคามร่วมกับมูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งปีที่แล้วเป็นปีแรกของระดับอุดมศึกษา เราคุยกันหลายอย่าง เรื่องเหล่านั้นเป็นที่มาของแรงบันดาลใจของการ "พุทธโธโปรเจ็ค" ในใจผม และทำให้ผมต้องสร้างบล็อกนี้เพิ่ม เพื่อเป็นบันทึกก้าวแรกของการสร้างเครือข่ายคนดีศรี มมส. ซึ่งต่อไปผมจะเรียกว่า "เครือข่ายคุณธรรมนำ มมส." หรือ MSUMN (MSU Moral Network) 

มี 2 อย่างเกี่ยวกับการประชุมที่ต้องแจ้งให้ทราบก่อนเล่าให้ฟัง คือ 1) ปีที่แล้วผมไม่ได้เป็นทีมทำงานโดยตรง เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาที่ล้มเหลว เพราะรับเงินสนับสนุนไปให้นิสิตในทีมผม 2 ทีม แต่ "ล้มไม่เป็นท่า" ทั้งสองทีม ยังไงปีนี้ไม่เชิญก็ต้องมาขอโอกาสแก้มือใหม่ และ 2) สืบเนื่องจากข้อแรก ผมไม่มีชื่อ แต่ผมไปเพราะได้รับคำชวนจาก ผศ.ดร.ลัดดา ซึ่งตรงกับความปรารถนาและปณิธานในใจของผมมาก จึงนับเป็นโอกาสที่จะมุ่งไปโดยเอาความจริงใจเป็นภูมิหุ้มห่อให้ไกลจากความทุกข์จาก "โลกธรรม"

เราประชุมกันตั้งแต่ 14:00 ถึง 16:00  ได้ข้อสรุปหลายประเด็น ดังนี้ครับ

1) ปีนี้เราจะจัดโครงการประกวด โครงงานคุณธรรม จริยธรรม เช่นปีที่แล้ว โดยกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ กว่า 200 คน จากทุกมหาวิทยาลัยในภาคอีสานที่สนใจ

2) เราจะต้อง "ค้นหา" เพิ่มเติม และรับสมัคร "ทีมทำงาน" ซึ่งผมจะอยู่ในทีมด้วย ประเด็นนี้ ผมมองไปถึง MSUMN หากเกิดขึ้นได้จริง ความเชื่อมโยงทรัพยากรทั้ง คน เงิน งาน จะบูรณาการสู่เป้าหมายเดียวกัน

3) เราจะสร้างกลุ่มผู้นำนิสิตที่เป็นและนำพาเพือนนิสิตสู่ คนดีศรี มมส. ให้ได้มากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 472986เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอเอาใจช่วยครับ
  • เคยช่วยเป็นกรรมการของมูลนิธิตอนมีการประกวด PBL ที่
  • มทส ครับ

ผมเห็นด้วยครับกับการนำพาคนจำนวนมากๆ เข้ามาเป็นฟันเฟืองและแกนหลักในการขับเคลื่อน แต่ในระยะต้นสไตล์งานบางอย่าง อาจโฟกัสไม่กว้าง เพราะในวิถีและจังหวะของการเดินนั้น จำต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง 

ผมเห็นหลายงานมีเครือข่ายทำงานเยอะมาก แต่แกนหลักไม่สามารถบริหารจัดการความต่างในบางอย่างได้  หรือบริหารจัดการคนและงานไม่ได้ ทุกอย่างก็สะดุด

ยินดีอย่างมากครับกับการริเริ่มในมุมของอาจารย์ และถ้าเส้นทางบรรจบกัน คงได้รบเคียงบ่าเคียงไหล่ กันนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท