"ก้าวแรก"


ข้อมูลและเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่เปลี่ยนแปลงและก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา จะมีเกษตรกรกี่คนที่เข้าถึงและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนา
บางครั้งการเริ่มต้นก็เป็นสิ่งที่ยากสำหรับบางคน โดยเฉพาะการเริ่มต้นสิ่งใหม่ที่ผิดแผกแตกต่างจากเดิม การทำตามความเคยชินบางครั้งก็ดี บางครั้งก็อาจไม่ดีเพราะโลกมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นทุกๆวันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่เคยทำแล้วดีในอดีต ปัจจุบันกลับไม่ใช่ สิ่งที่เคยทำสำเร็จที่หนึง แต่กลับไม่ได้ผลเลยเมื่อนำไปใช้อีกที่หนึ่ง การนิ่งอยู่กับที่หรือการติดยึดแบบไม่สร้างสรรค์ (ขาดเหตุผล) บางครั้งก็ทำให้เราสูญเสียโอกาสและนำความเสียหายมาสู่ตนเองและครอบครัวได้อยู่เหมือนกัน...หรือนี่คือสิ่งที่ธรรมชาติสอนให้เราได้เห็นความเป็น "อนิจจัง" วิถีชีวิตด้านการเกษตรก็อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่คล้าย ๆ กัน วิธีการปลูก วิธีการผลิตที่คล้ายๆกันถูกถ่ายทอดสืบต่อกันมาตามสายโยงอารยธรรมเกษตรกรจนกลายเป็นวัฒนธรรมที่ส่วนใหญ่บุตรหลานเกษตรกรมิกล้าเปลี่ยนแปลงแผลงออกนอกลู่นอกทาง เพราะกลัวความผิดพลาด ซึ่งพลาดแล้วพลาดเลยเพราะเกษตรกรต้นทุนน้อย โอกาสในการแก้ตัวแทบไม่มี นอกจากการเป็นหนี้เป็นสิน จึงทำให้การย่างไปสู่ก้าวแรกของพี่น้องเกษตรกรเป็นก้าวที่น่ากลัวและยากเสมอ แต่ข้อมูลและเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่เปลี่ยนแปลงและก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา จะมีเกษตรกรกี่คนที่เข้าถึงและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาให้เป็นการเกษตรที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการที่แท้จริงของตัวเกษตรกรเอง (ปากท้อง) และผู้บริโภค (อาหาร,ความปลอดภัย, สุขภาพ) การฉีดพ่นยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในชีวิตของเกษตรกรล้วนเป็นเรื่องปรกติธรรมดา ไม่ว่ายาฆ่าแมลงจะผ่านเปลี่ยนไปกี่ยี่ห้อแล้วก็ตาม แต่วิถีการคิดวิถีการพัฒนาในสายอาชีพยังย่ำอยู่กับที่ยังไม่สามารถก้าวข้ามไปสู่ก้าวใหม่ ก้าวแห่งการมุ่งไปสู่เกษตรแนวใหม่ที่ไร้สารพิษก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลงแตกต่างจากเดิม เป็นก้าวที่สอดคล้องเหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน เพราะก้าวนี้จะช่วยลดต้นทุน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยถนอมดินอินทรียวัตถุให้เป็นที่อยู่อาศัยเป็นแหล่งอาหารของสิ่งมีชีวิตเล็กๆให้ดำรงอยู่แบบพึ่งพาอาศัยกันทำให้ดินมีชีวิตชีวา เพาะปลูกพืชไร่ไม้ผลก็ไม่สิ้นเปลืองปุ๋ยยา เป็นก้าวที่ผู้บริโภคต้องการ ก้าวแรกของปีใหม่นี้น่าจะก้าวข้ามเกษตรเคมีมุ่งสู่เกษตรปลอดภัยไร้สารพิษกันดีกว่านะครับ มนตรี  บุญจรัส ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
หมายเลขบันทึก: 472937เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ปีเก่าลาไกลไม่กลับ
  • เปลี่ยนปรับรับชีวิตใหม่
  • เคราะห์กรรมทำแล้วลาไกล
  • ปีใหม่น้อมนำทำบุญ เอย


ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองให้สุขสันติ์ตลอดปี 2555 นะครับ

ขอบคุณครับ สุขสันต์วันปีใหม่เช่นกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท