Knowledge Management (KM)


Knowledge Management (KM)

คือการจัดการความรู้  KMเป็นการทำงานแบบเป็นทีม  ที่มีระบบแบบแผน  และเป็นระบบ  สามารถนำไปใช้กับการประชุม  หรืออภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้  หรือข้อคิดเห็นได้เป็นอย่างดี  ซึ่งหากนำมาประยุกต์กับการทำงานทางกิจกรรมบำบัดก็จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

การทำงานแบบKM จะกล่าวถึง

1. คุณอำนวย  คือ  ผู้ที่ตั้งประเด็น  ข้อสงสัย  หรือสิ่งที่เป็นปัญหาจากการทำงาน    เป็นผู้นำ  เป็นผู้ที่คอยกระตุ้นสมาชิกให้ออกความเห็น 

2.  คุณลิขิต คือ ผู้จดบันทึกรายละเอียดต่างๆของการประชุมแต่ละครั้ง  หรือเปรียบเสมือนเลขานั่นเอง  หลังจากที่จบการประชุมประเด็นต่างๆ  คุณลิขิตจะเป็นผู้กล่าวสรุปข้อมูลที่ได้จากการประชุม

3.  คุณกิจ  คือ  สมาชิกภายในทีม  ที่แสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ

4.  คุณเอื้อ  คือ  ผู้ที่คอยช่วยเหลือในการประชุม  เช่น ให้คำแนะนำต่างๆ

สมาชิกภายในทีมทุกคนจะมีส่วนร่วมในการทำKM  สำหรับส่วนตัวผมคิดว่าการทำKMเป็นสิ่งที่ดีมาก  เพราะเป็นเสมือนการกระจายความรู้  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน  ยกตัวอย่างคือ  การประชุมแต่ละครั้ง  ผู้ที่มีความรู้ในประเด็นที่ประชุม  ก็จะกระจายความรู้นั้นให้กับสมาชิกภายในทีม  ทำให้ทั้งทีมมีความรู้เรื่องนั้น   ผลสุดท้ายทีมก็จะมีศักยภาพมากขึ้น  มีความก้าวหน้ามากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #knowledge management (km)
หมายเลขบันทึก: 472765เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท