ลาออก อย่างมืออาชีพ


ลาออก อย่างมืออาชีพ



งานเลี้ยงยังต้องมีวันเลิกลา การทำงานก็ต้องมีการลาออกเป็นเรื่องธรรมดา แต่บางคนอาจยังไม่รู้ว่าการลาออกก็แสดงถึงความเป็นมืออาชีพได้ไม่แพ้การทำงานเช่นเดียวกัน แต่จะทำอย่างไรนั้น เรามีวิธี

ปฏิบัติตามขั้นตอนการลาออกอย่างมืออาชีพ เริ่มต้นด้วยการเอ่ยปากบอกหัวหน้าสายงานเป็นคนแรกเพื่อให้รับรู้อย่างเป็นทางการ จากนั้น ค่อยบอกเพื่อนร่วมงาน หรือคนทำงานในแผนกอื่นๆ เป็นลำดับ ตามมาตราฐานสากลก็ควรบอกล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน หรือ 1 เดือน คนประเภทที่เดินบอกลาออกเอานาทีสุดท้ายแล้วจากไปทันที นอกจากดูไม่เป็นมืออาชีพแล้ว ยังดูไม่น่ารักเอามากๆ ด้วย

ยื่นจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการ เพราะการลาออกจะมีผลจริงก็ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากผู้บริหาร ถ้าที่บริษัทไม่มีแบบฟอร์มให้ก็ต้องเขียนจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการ ด้วยเนื้อความสั้นกระชับและให้เกียรติบริษัท จำไว้ว่าจดหมายลาออกไม่ใช่จดหมายรัก ดังนั้นไม่ว่าคุณจะคับแค้นหรือโกรธเกลียดที่ทำงานแค่ไหนก็ไม่จำเป็นต้องระบายความในใจยืดยาวลงในใบลาออกแต่ถ้าอยากให้บริษัทรับทราบถึงความอึดอัดขัดใจจริงๆ ก็คงต้องปิดห้องแล้วเปิดอกคุยกับหัวหน้าสายงานอย่างมืออาชีพเขาทำกันจะดีกว่า

อย่าทิ้งงานที่ทำหรือโปรเจ็กต์ ที่ดูอยู่ไว้ครึ่งๆ กลางๆ ควรรีบสะสางงานให้เสร็จสิ้นทันก่อนไป

เลิกมีทัศนคติแบบ "ทำๆ ไปเถออะ ไม่ต้องทุ่มเทมากหรอก เดี๋ยวก็ออกแล้ว" ตรงกันข้ามเพราะหากคุณอยากออกจากงานอย่างน่าประทับใจและอยากให้เพื่อนร่วมงานทุกคนพูดถึงในทางที่ดีที่สุดทิ้งไว้เป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบแดง

แสดงสปิริตด้วยการเสนอตัวช่วย ถ่ายทอดหรือเทรนงานให้คนที่จะมาทำงานแทน ในกรณีที่บริษัทหาคนมารับงานได้แล้วก่อนถึงกำหนดวันลาออกของคุณ แต่ถ้าคุณออกไปก่อนก็ควรทิ้งเบอร์โทร.ที่ติดต่อได้ไว้ให้ เผื่อมีปัญหาจะต้องสอบถามกัน

เคลียร์โต๊ะทำงานให้เรียบร้อยก่อนออกจากไป อย่าทิ้งทุกอย่างโดยเฉพาะข้าวของส่วนตัวรกเรื้อไว้เป็นภาระของคนที่จะมาแทน ขณะเดียวกันข้าวของที่เบิกมาจากที่ทำงาน ถึงแม้จะมีคุณใช้คนเดียวก็ยังคงถือเป็นทรัพย์สมบัติออฟฟิศ สมควรต้องส่งคืน อย่าเผลอเก็บกลับบ้านไปด้วย

ถ้าอยากจากกันด้วยดีอย่าเอาเรื่องของออฟฟิศเก่าไปเม้าท์สาดเสียเทเสีย เพราะว่าความลับไม่มีในโลก และแน่ใจหรือว่าวันหนึ่งคุณจะไม่ต้องกลับมาพึ่งพาหรือเกี่ยวข้องกับที่ทำงานเดิมอีกในเรื่องใดก็ตาม ไหนๆ การลาออกก็เป็นวิธีที่คุณเลือกจะเดินจากที่ทำงานที่คุณไม่อยากทำอีกแล้ว สิ่งที่ผ่านมาก็ถือเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งก็พอ


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 472742เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่เคยลาออก แต่ย้ายอย่างมืออาชีพ ^__^

แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะ ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ

ขอบคุณในการแบ่งปันองค์ความรู้ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท