กระบวนการบริหารยาเคมีบำบัด..แก่ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด


กระบวนการบริหารยาเคมีบำบัด..แก่ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด

ขุมทรัพย์ความรู้/Knowledge Assets

Domain: กระบวนการบริหารยาเคมีบำบัดแก่ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด

CoP: IV Chemotherapy

เป้าหมาย (Desired State ): ร่วมกันพัฒนาระบบการให้ยาเคมีบำบัดแก่มะเร็งที่ได้รับยาเคมีอย่างต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญ (Context): กระบวนรับยาเคมีบำบัด

Critical Issues (ประเด็นหลัก / หลักการสำคัญ)

เรื่องเล่า/ตัวอย่างประสบการณ์

(Story Telling/ Experience Sharing)

แหล่งข้อมูล/บุคคล

(Source/Person)

กระบวนรับยาเคมีบำบัด

 

  1. เมื่อผู้ป่วย Addmitted ตรวจสอบเอกสารถูกต้อง พยาบาลตรวจผล Lab ในวันแรก ถ้าผล Lab ผู้ป่วยมีภาวะซีด( Hct. < 30%) มี Plt. ต่ำ (< 100,000 cell/mm) มีภาวะ Hypokalemia  โดยตรวจสอบจากผล Lab CBC,LFT,E’lyte,UA แล้ว Notify แพทย์
  2. แพทย์ตรวจร่างกายผู้ป่วย ดูผล Lab ถ้าผล Lab ปกติ พิจารณาสั่งยาเคมีบำบัด ถ้าผิดปกติจะทำการแก้ไขก่อน
  3. เมื่อแพทย์สั่ง Order เคมีบำบัด ต้องมีProtocal,Docter Order, ใบสั่งยาเคมีบำบัดผู้ป่วยในหรือ ใบสั่งยาเคมีบำบัดผู้ป่วยใน(เงื่อนไขพิเศษ) ครบทุกวัน

3.1         พยาบาลรับOrder ตรวจสอบ

-                     ชื่อ-สกุล ตรงผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด

-                     เป็นProtocol ที่ผู้ป่วยเคยได้รับ หากมีการเปลี่ยนแปลงConfirm กับแพทย์ก่อน

-                     วัน เดือน ปี ที่ผู้ป่วยจะต้องได้รับยาเคมีบำบัด

-                     มี Order Start  Chemo  

-                     ชนิด ของยาเคมี , Doseยา , ตัวทำละลาย , ระยะเวลาของการให้ยาเคมีตรงตาม Protocol หรือ Doctor Order หากไม่ถูกต้องรายงานแพทย์แก้ไขและแพทย์เซนต์ชื่อกำกับให้เรียบร้อย

-                     มีลายเซ็นแพทย์ ระบุเลขที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

-                     กรณีใบสั่งยาเคมีบำบัด ( เงื่อนไขพิเศษ )ต้องมีใบยานอกบัญชีที่ระบุเหตุผลบ่งชี้ในการใช้โดยอาจารย์แพทย์เพี่อประกอบการเบิกยาเคมีที่ห้องยาชั้น 1แล้วนำส่งยาที่ห้องเตรียมยาชั้น 3 ในCase ที่รับยาครั้งแรกโทร Check ที่ห้องยาว่าเรื่องยาได้รับการอนุมัติพร้อมรับยาได้ หากยังไม่ผ่านรายงานแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาต่อไป

3.2         ติด Sticker ชื่อ-สกุลผู้ป่วย เขียนระบุหอผู้ป่วย สิทธิการรักษาของผู้ป่วยในใบสั่งยาเคมีบำบัดทุกใบ

3.3         ส่งให้ Team leader แต่ละทีม Double check อีกครั้ง บันทึกในสมุด Medication

3.4         บันทึก ชื่อ –สกุล ชนิดยาเคมีบำบัดที่ต้องรับในสมุดรับยาเคมีบำบัดในแต่ละวัน

การส่งใบสั่งยาเคมีบำบัดสีขาวไปที่ห้องเตรียมยาชั้น3

-                     กรณีมี Order  start chemo ในวันที่ได้รับ Order ช่วงเช้าก่อน 11.00 น รับOrder และตรวจสอบเมื่อครบถ้วนแยกใบสั่งยาเคมีบำบัดสีขาวแนบติดProtocol ส่งห้องเตรียมยาก่อน11.00น. ส่งใบสั่งยาเคมีบำบัดสีชมพู+เหลืองคิดเงินที่ห้องยาชั้น1 พร้อมรับยาเคมีบำบัดกรณีเงื่อนไขพิเศษส่งห้องเตรียมยาชั้น3

-                     กรณีมี Order start chemo วันต่อไปหรือมีOrder เคมีบำบัดหลังเวลา 11.00 น. ต้องระบุวันที่ต้องการให้ยาเคมีวันถัดไป เมื่อตรวจสอบครบถ้วน แยกใบสั่งยาเคมีสีขาวทุกวันติดกับ Protocol ส่งห้องเตรียมยาชั้น 3 ล่วงหน้าเมื่อพนักงานการแพทย์ไปรับยาเคมีบำบัดที่ห้องเตรียมยา ส่งใบสั่งยาเคมีสีชมพู+เหลืองคิดเงินแล้วนำเก็บไว้ที่ Kardex ตรงตามชื่อ-สกุล ของผู้ป่วย

-                     กรณีมีOrder ในช่วงบ่ายหลังพนักงานการแพทย์รับยาเคมีบำบัดที่ผสมแล้วครบแล้ว ตรวจสอบครบถ้วน แยกใบสั่งยาเคมีบำบัดสีขาวแนบติดProtocolเก็บไว้ใน Kardex ส่งใบสั่งยาเคมีบำบัดสีชมพู+เหลืองคิดเงินที่ห้องยาชั้น 1แล้วนำเก็บในKardex หากไม่สามารถส่งคิดเงินได้ภายในวันนั้นเก็บไว้ใน Kardex  เพื่อส่งคิดเงินในช่วงเช้าก่อนนำไปรับยาเคมีบำบัดห้องเตรียมยาชั้น 3

3.5         Team leader เวรดึกตรวจสอบความถูกต้อง ดึงใบสั่งยาเคมีบำบัดสีขาวทุกวันที่แนบติดProtocol ไว้พร้อมใบสั่งยาเคมีบำบัดสีชมพู+เหลืองที่คิดเงินแล้วเฉพาะวันที่ระบุว่าต้องการให้ยาพรุ่งนี้ออกมาเตรียมไว้

3.6         Team leader เวรเช้าแต่ละทีมตรวจสอบใบสั่งยาเคมีบำบัดสีขาว ใบสั่งยาเคมีบำบัดสีชมพู+เหลือง ตรวจสอบวันที่จะให้ยาเคมีบำบัด ตรงตามจำนวนผู้ป่วยที่ควรจะได้รับยาเคมีบำบัดในวันนั้น

3.7         พนักงานการแพทย์ตรวจสอบใบสั่งยาเคมีบำบัดที่จะส่งห้องเตรียมยาและใบสั่งยาเคมีสีชมพู+เหลืองให้ตรงและครบถ้วนตามจำนวนผู้ป่วยที่ได้บันทึกไว้ในสมุดรับยาเคมีบำบัดครบทุกคน

3.8         ส่งใบสั่งยาเคมีบำบัดสีขาวที่ห้องเตรียมยา ชั้น3 ก่อน 11.00น.

3.9         พนักงานการแพทย์นำใบสั่งยาเคมีสีชมพูคิดเงินเรียบร้อยแล้วเก็บใบสั่งยาเคมีบำบัดสีเหลืองที่คิดเงินแล้วเป็นสำเนาเก็บไว้ที่หอผู้ป่วย นำใบสั่งยาเคมีบำบัดสีชมพูรับยาเคมีที่ผสมแล้วที่ห้องเตรียมยาชั้น3

3.10   เมื่อได้ยาเคมีบำบัดมาแล้ว Incharge check ความถูกต้องตาม สมุด Medication ทุกทีมแบ่งตามทีม

3.11   Team leader ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ตามสมุด Medication เมื่อถูกต้องติดSticker ที่ขวด เขียนระบุเตียง วัน เดือน ปี เวลาเริ่มให้ยา-เวลายาหมด

3.12   ฉีด Premeditation ก่อน Start chemo 30 นาที

3.13   สอบถาม ชื่อ-สกุล ตรวจสอบให้ถูกต้องตรงผู้ป่วย ก่อนให้ยาเคมีบำบัดตามหลักการบริหาร การให้ยาเคมีบำบัดที่ถูกต้อง เฝ้าระวังอาการข้างเคียงขณะให้ยาเคมีให้ผู้ป่วยเกิดความปลอดภัย

 

 

5จ

 

Key Word : Cancer receiving chemotherapy, Patient safety

คำสำคัญ (Tags): #chemotherapy#cop#km
หมายเลขบันทึก: 472711เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 05:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท