KM00080 : ปรากฏการณ์ "น้องปลาบู่"


เราอาจไม่ทราบสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ แต่เราสามารถกำหนดสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
วันนี้เดินไปไหนมาไหน หลายคนพูดเรื่อง "น้องปลาบู่" สำหรับผมคงไม่ไปวิพากษ์วิจารณ์ คำทำนายเหล่านั้น แต่คงว่ากันถึงเรื่องปรากฏการณ์แบบดังกล่าว ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นระยะๆ และสร้างพื้นที่ข่าวเสมอมา
การอยากรู้อนาคตเป็นธรรมชาติของมนุษย์ก็ว่าได้ เราจึงเห็นแทบทุกชาติ ทุกเผ่าพันธุ์มี "ผู้ทำนาย" หรือ "หมอผี" หรือ "ผู้หยั่งรู้" ที่แม้จะเรียกต่างกันไป แต่คนเหล่านี้ก็เป็นเหมือนผู้เติมเต็มสิ่งที่มนุษย์หลายคนใคร่อยากรู้ ในต่างประเทศก็มีการพูดเรื่อง "โลกจะแตก" บ่อยๆ ส่วนใหญ่ก็มักไปสัมพันธ์กับตัวเลขที่เป็น ค.ศ. หรือ เดือน หรือวัน เช่นในปี ค.ศ. ๑๐๐๐ ชาวยุโรปก็เคยคิดว่าโลกจะแตก แม้แต่ในปี ค.ศ. ๒๐๐๐ ที่ผ่านมาไม่นานเราก็เคยได้ยินเรื่องแบบนี้เช่นกัน
เรื่องแบบนี้ผมเคยได้ยินและได้ฟังมาตั้งแต่เด็ก ถ้าจำไม่ผิดตอนปี "๒๕๒๕" ก็เคยมีคนพูดถึงเรื่องโลกจะแตก (ซึ่งตรงกับ ปี ค.ศ. ๑๙๘๒ ) บวกกับขณะนั้นมีการสร้างภาพยนต์ออกมาเรื่อง "2525 โลกาวินาศ" หรือ Meteor (แปลว่า ดาวตก หรือ ผีพุ่งไต้) เข้ามาฉายในเมืองไทย และอาจด้วยการติดต่อสื่อสารในขณะนั้นทำให้เกิดการบอกต่อกันไป จนกลายเป็นข่าวลือว่าโลกจะแตกจริงๆ แต่ขณะนั้นสำหรับผมคงไม่มีอะไรสนุกไปกว่าการได้ดูภาพยนต์เรื่องนั้น
ปี ค.ศ. ๑๙๙๙ และ ปี ค.ศ.๒๐๐๐ ดูจะเป็นปีที่น่าจะมีคำทำนายออกมามากที่สุด แต่ส่วนใหญ่จะมาจากทาง ซีกโลกตะวันตก เพราะตัวเลขเหล่านั้นเกี่ยวพันกับคริสตศักราช ไม่ว่าจะเป็นสงครามโลกครั้งที่  ๓ การเรียงตัวของดาวเคราะห์ ๕ ดวงแล้วทำให้โลกแตก Y2K จะทำให้โลกเกิดโกลาหล อย่างไรก็ตามเมื่อไม่เกิดขึ้นก็ไม่มีใครออกมาให้คำอธิบายว่าเพราะอะไร หรืออาจมีแต่ก็ไม่เป็นข่าวดังให้เรารู้กัน
สิ่งที่ผมสังเกตได้อย่างก็คือ เมื่อเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นแล้ว มักจะมีการหยิบยก "คำพูด" หรือ "คำทำนาย" ของคนที่เคยพูดหรือเคยทำนายไว้แล้วและมีส่วนถูกต้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันขึ้นมา เพื่อยืนยันความแม่นยำของผู้ทำนาย เพราะมักจะมีคำทำนายของคนเหล่านั้นต่อเนื่องจากปัจจุบันออกไปอีก ผมไม่รู้เจตนาของผู้ทำนาย หรือผู้ที่นำข่าวเหล่านี้มาเผยแพร่ หรือผู้ทำนายอาจมีเจตนาแต่ผู้นำมาเผยแพร่บอกไม่หมด แต่หากถามผมว่าสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าหากเราเชื่อเรื่องเหล่านี้ว่าเกิดขึ้นจริง ก็จงใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ "เพื่อการไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต"
จะว่าไป "ภัยธรรมชาติต่างๆ" หรือ "ภัยจากมนุษย์" ก็ยากที่จะมีใครทราบล่วงหน้าได้ หรืออาจมีบางท่านทราบได้อย่างแม่นยำ แต่ท่านเหล่านั้นส่วนใหญ่ก็มักนิ่งเฉย เพราะท่านทราบดีว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของ "กรรม" ซึ่งหากเราเข้าใจใน "กรรม" หรือ "กฎแห่งกรรม (Reciprocal Deeds) " ความอยากรู้เหล่านั้นอาจหายไป เราอาจไม่ทราบสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ แต่เราสามารถกำหนดสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ พระอาจารย์มิซูโอะ บอกว่า "เหตุในปัจจุบัน เป็นผลในอนาคต" เช่นเดียวกัน "ผลในปัจจุบัน ก็มีเหตุมาจากอดีต" แต่เมื่อเราไม่เข้าใจสิ่งเหล่านี้จึงก่อเกิดความ "กลัว" ขึ้น กลัวตาย กลัวเจ็บ กลัวป่วย กลัวว่าจะอยู่อย่างไร เมื่อเกิดความ "กลัว" ซึ่งก็คือความ "ไม่รู้" จึงเกิดความใคร่อยากรู้ ปัญหาคือเมื่อรู้แล้วจะทำและคิดอะไรต่อ ผู้ทำนายส่วนใหญ่มักไม่บอกต่อไว้ และหากทำนายไม่ถูกต้องสังคมก็มักลืมเลือนไป แต่ขณะที่เหตุการณ์ยังมาไม่ถึงตามคำทำนาย เราก็ได้เห็นคนที่ได้ (ผล) ประโยชน์ จึงไม่แปลกอะไรที่ ปรากฏการณ์ "น้องปลาบู่" จะเกิดขึ้นอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า อันนี้ผม "ทำนาย" ไว้
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 472669เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท