บทเรียนจากการอ่านหนังสือ 3 เล่ม ช่วงน้ำท่วม สตีฟจ๊อบส์ Jobs, อับราฮัม ลินคอล์น Lincoln, ออง ซาน ซู จี Aung san จัดการ PC และ MC (ตอนที่ 1)


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่  24 ธันวาคม 2554 ติดตามอ่านย้อนหลัง ได้ที่ลิงก์ข้างหลังนี้

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

บทเรียนจากการอ่านหนังสือ 3 เล่ม ช่วงน้ำท่วม สตีฟจ๊อบส์ Jobs, อับราฮัม ลินคอล์น Lincoln, ออง ซาน ซู จี Aung san จัดการ PC และ MC (ตอนที่ 1) (บทเรียนจากความจริง กับดร.จีระ)

 
ช่วงน้ำท่วมมีปัญหามาก แต่เมื่อมีวิกฤติ ก็ต้องมีโอกาส เลยได้อ่านหนังสือสำคัญ 3 เล่ม ผมได้วิจารณ์แต่ละเล่มไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้วิจารณ์พร้อมกันทั้ง 3 เล่ม เพราะน่าจะเป็นบทเรียนที่ดีต่อผู้อ่านแฟนพันธุ์แท้ของผม

ผู้อ่านก็ต้องใช้โอกาสเหล่านี้ นำไปวิเคราะห์

เพื่อสรุปเป็นบทเรียนของตัวเอง เพิ่มจุดแข็ง ลดจุดอ่อน

ขณะเดียวกัน ก็หวังว่าคนไทยทั่วๆไป คงจะมีอุปนิสัยที่จะใฝ่รู้ด้วยตนเอง คือมีนิสัยที่จะ

* อ่าน

* ฟัง

* ดู

* สัมมนา

* สอน

* ให้คำปรึกษา

* เขียน

และนำสิ่งที่ได้ มาปรับตัวเองเพื่อให้อยู่รอดในยุคที่

* วิกฤติ (ถาวร) เรียกว่า Permanent Crisis (PC)

* มีวิกฤติหลายด้าน เรียกว่า (Multiple Crisis) (MC)

* เศรษฐกิจ

* ภัยธรรมชาติ

* ความขัดแย้งของกลุ่มต่างๆในประเทศ

วิกฤติเหล่านี้สร้างปัญหา เช่น

* การเปลี่ยนแปลงที่เร็ว (Speed of change)

* ความไม่แน่นอน (Uncertainty)

* คาดคะเนไม่ได้ (Unpredictability)

ซึ่งในที่สุด การอ่านหรือมีวัฒนธรรมในการเรียนรู้จะทำให้คนไทยมีคุณสมบัติเหล่านี้

* Quality คุณภาพ

* Standard มาตรฐาน

* Excellence ความเป็นเลิศ

* Best Practice วิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด

* Benchmarking สามารถเทียบเคียงกับคู่แข่งได้

วิธีการวิเคราะห์และเปรียบเทียบ บุคคล 3 คน
ก็น่าจะใช้ทฤษฏีทุนมนุษย์ของผม 8K's ,5K's มาจับและนำมาวิเคราะห์




1. ทุนมนุษย์ของ 3 คน มีมาก

* อับราฮัม ลินคอน (Lincoln) เป็นตัวอย่างที่ดีคือ หาความรู้ตลอดชีวิต ไม่ได้จบปริญญาอย่างเป็นทางการ แต่หาความรู้โดยกฎหมายและวิทยาศาสตร์ตลอดเวลาระหว่างทำงาน และผมคิดว่า ลินคอล์น ( Lincoln) ใช้ 2R's คือเน้น ความจริง (Reality) และ ตรงประเด็น (Relevance) คือต้องการเห็นเสรีภาพในการเลิกทาส

* สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ไม่ได้จบปริญญาตรี แต่เรียนในสิ่งที่ชอบ วิชาบังคับไม่เรียน ไม่ได้บ้าหน่วยกิต แต่แอบไปลงเรียนวิชาที่เกี่ยวกับ IT เพราะบทเรียนนี้สำคัญกับคนไทย เด็กไทยบ้าหน่วยกิต บ้าลอก บ้าสอบ ถ้าวิชาไหนไม่มีหน่วยกิต ไม่ได้สะสมหน่วยกิตก็ไม่เรียน ไม่เพิ่มพูนให้ความรู้ตัวเอง มหาวิทยาลัยไทยมีไว้หาความรู้ แต่เด็กไทยคิดว่ามีไว้สำหรับสะสมหน่วยกิต

* อองซาน ซูจี Aung San จบที่ออกซ์ฟอร์ด (Oxford) มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

2. ทุนทางปัญญา คงไม่ต้องอธิบาย ผู้นำระดับทั้ง 3 คนนี้ต้องใช้ความคิด วิเคราะห์ตลอดเวลา แก้ปัญหา ลินคอล์น (Lincoln) ในช่วงสงครามกลางเมือง ถ้าผู้บัญชาการทหารไม่มีประสิทธิภาพเขาจะเปลี่ยน คือใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาและชนะคู่แข่ง ใช้ยุทธวิธีทหารที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ใช้ปัญญาให้เกิดสินค้าตัวใหม่ๆตลอดเวลา เช่น Ipod , Iphone , Ipad ซึ่งต้องมาจากการคิด วิคราะห์ที่มีคุณภาพสูง

3. ทุนจริยธรรม ต้องยกให้ทั้ง 3 ท่าน อองซาน ซูจี (Aung San) กับ ลินคอล์น (Lincoln) ถือว่าโดดเด่นมาก เรื่องความซื่อสัตย์ต่อประเทศ คิดดีต่อประเทศในส่วนรวม สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เขาใช้ความรู้ทำธุรกิจหาเงิน ไม่ได้เงินจากโกงมาหรือเป็นนักธุรกิจที่ขาดธรรมาภิบาล

4. จุดอ่อนผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่อง ทุนแห่งความสุข


Steve Jobs


Abraham Lincoln


Aung San Suu Kyi

สตีฟจอบส์ (Steve Jobs) ทำงานหนักเกินไป ขาดความสมดุลและความสุขในการทำงาน วัยหนุ่ม สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) อดนอนติดต่อกัน 3-4 วัน ทำให้สุขภาพไม่ดี เพราะต้องการความสำเร็จ

ลินคอล์น (Lincoln) ช่วงทำงานต้องเดินทางลำบากมาก ใช้เรือและรถม้า ชีวิตครอบครัวลำบากและลูก 2 คน ก็เสียชีวิตลง ชีวิตไม่สมดุลเท่าที่ควร

อองซาน (Aung San) เป็นคนนิ่ง เงียบ อดทน ใช้อหิงสา คงจะมีความสุขพอควรในการดำรงชีวิต เพราะปล่อยวางเป็นมากกว่า สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) และลินคอล์น (Lincoln) แต่เสียสละความสุขส่วนตัว ครอบครัวให้ชาติ เช่น สามีป่วยเป็นมะเร็งก็ไม่ไปเยี่ยม เพราะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศมากกว่า จึงให้คะแนนแค่ปานกลาง

5. เรื่องสร้างเครือข่าย Social Capital

ลินคอล์น (Lincoln) มีมาก เป็นนักการเมืองมีคะแนนนิยมสูงเพราะที่ช่วยเหลือสมาชิกพรรคและประชาชน เช่น ว่าความให้คนอเมริกาที่เสียเปรียบและยากจน

แต่ อองซาน (Aung San) ในชีวิตมีแนวร่วมน้อยเกินไป ในอดีตขาดแนวร่วมที่หลากหลาย ขาดพันธมิตรทางการเมือง ทีมงานของ อองซาน ซูจี (Aung San) จะเป็นคนรุ่นเก่า ไม่มี New blood เข้ามาซึ่งตอนหลังก็เริ่มเรียนรู้ความสำคัญเรื่องทุนทางสังคมมากขึ้น

สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ก็มีลูกน้องเก่ง แต่จะขัดแย้งกับพันธมิตรค่อนข้างมาก เช่น ไม่เป็นพันธมิตรกับกรรมการบริษัท เลยถูกปลดออกจากการเป็นประธานบริษัท Apple ทั้งๆที่เขาตั้งบริษัทมากับมือ หรือขัดแย้งกับคู่แข่ง เช่น บิล เกตส์ (Bill Gates) หรือ ลารี เอลิสัน (Larry Ellison)

ทุนมนุษย์ในด้านอื่นๆ สำคัญ

(แต่จะขอพูดต่อสัปดาห์หน้านะครับ)

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์0-2273-0181
หมายเลขบันทึก: 472529เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2011 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท