สื่อมวลชน...ขับเคลื่อนข้อมูลสุขภาพ


Use of mass media ใช้อย่างไร ใช้ให้เป็น พลิกระบบได้

Use of mass media

ในคาบนี้อาจารย์เอาวีดีโอมาให้ดู เป็นวีดีโอ เกี่ยวกับโรคออทิสติก เรื่อง Autism made in  USA  เป็นเรื่องราวที่พยายามเสนอความจริงที่ซ่อนเร้นจากวัคซีนในประเทศอเมริกา  มีนักวิชาการหลายท่านสงสัยว่าโรคออทิสติก จะมีสาเหตุมาจากวัคซีน  ซึ่งในแต่ละปีมีการจ่ายเงินผู้ที่เสียหายจากการได้รับวัคซีน เป็นเงินเกือบ 2000 ล้าน  แต่กระนั้นก็ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่า โรคออทิสติก เกิดจากอะไร เพราะมีปัจจัยร่วมได้หลายอย่าง  มีสารพิษมากมายในสิ่งแวดล้อม เช่นที่เราเคยกล่าวไปในสัปดาห์ก่อนๆ ระบบการผลิตอาหารเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ผู้ผลิตขั้นแรก ความทุกข์ของมวลมนุษยชาตินับวันยิ่งมีเพิ่มขึ้น  เด็ก  เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นวัยที่สมองกำลังเจริญเติบโต ก็จะได้สารพิษตามมาเยอะ หรือว่าจะเกิดตอนตั้งครรภ์ที่จะมีสารพิษจากแม่สู่ลูก  ประเด็นหนึ่งที่วีดีโอนี้พูดถึงก็คือ ในวัคซีน มีสารปรอท เป็นส่วนผสม และได้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าสารปรอททำลายระบบประสาท   ซึ่งก็น่าสงสัย เลยมีการถกเถียงกันมากว่าเกิดจากอะไรกันแน่  และมีบางคนบอกว่า เป็นเพราะทางการแพทย์วินิจฉัยโรคได้มากขึ้น จึงทำให้อุบัติการณ์มากขึ้นตามมา   ในอดีตพบ 1 ในพัน ตอนนี้ที่อเมริกาพบ  1 ใน 100  บางที่  1 ใน 10  1 ใน 30 แล้วก็มี  มีช่วงหนึ่งของวีดีโอที่น่าสนใจ คือ มีการเรียกร้องเกี่ยวกับการออกมารับผิดชอบการป่วยเป็นโรคออทิสติกในเด็ก โดยอาศัยพลังประชาชน ซึ่งส่วนหนึ่งที่มาขับเคลื่อนครั้งนี้ก็คือ ดาราดังในอเมริกาหลายท่าน ออกมาเรียกร้องให้รัฐ รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

มุมมองจากการเรียนรู้ในคาบนี้ อาจมองต่างจากเพื่อนคนอื่นๆ เพราะมองเห็นว่า สิ่งสำคัญประการหนึ่งในการขับเคลื่อนข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ ก็คือ สื่อมวลชน  (Mass Media) มีความจริงอยู่อย่างหนึ่งคือ ข้อมูลในเชิงลบ ของสิ่งต่างๆเรามักไม่เคยได้สัมผัส หรือเรียนรู้มัน หลายๆครั้งที่เราทำงานบนพื้นฐานของความจริง แต่ไม่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้นสู่สังคมได้ ถ้าหากเราเรียนรู้ที่จะใช้สื่อมวลชน เป็นพื้นฐานในการขับเคลื่อน สร้างพลังสุขภาพ ประสานกับพลังประชาชน อาจจะเกิดเป็นจุดเล็กๆ ที่เปลี่ยนระบบสุขภาพได้  สื่อมวลชน (mass media  )  ตามความเข้าใจ คิดว่า  เป็นสื่อที่มีความเป็นวิชาชีพ  ใช้เทคโนโลยีเพื่อสื่อสารแก่ประชาชนได้อย่างกว้างขวาง มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้รับสาร เพราะเนื้อหาสารเป็น “สาธารณะ” (Public) ส่งผลกระทบถึง ผู้รับสารจำนวนมาก หลากหลายคุณลักษณะซึ่งตรงจุดนี้สื่อจะต้องมีบทบาทความรับผิดชอบต่อสังคม  มีจริยธรรมวิชาชีพ  หลายๆครั้งที่ข้อมูลต่างๆมาถึงมือเราโดยขาดหลักฐานเชิงประจักษ์มาสนับสนุน  หากเราต้องการเปลี่ยนแปลงปรากฏการณ์ที่เป็นปัญหาสุขภาพในปัจจุบัน  อาจจะต้องเริ่มหาข้อมูลต่างๆ ที่เข้มแข็งมากพอ  ต้องเริ่มจากในระดับมหภาคก่อน โดยอาศัยสื่อมวลชน และการขับเคลื่อนภาคประชาสังคม คาบเรียนนี้ คงเป็นการทิ้งท้าย ให้เกิดคำถามขึ้นในจิตใจ นอกเหนือจากคำถามแรกที่ว่า วัคซีนทำให้เด็กในอเมริกาเป็นออทิสติกจริงหรือ ยังมีคำถามต่อในฐานะบุคลากรสาธารณสุข แล้วเราจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร เราจะอยู่ส่วนไหนของกลไกการแก้ปัญหาครั้งนี้   ถ้าเราจะทำให้มีความรู้ที่ถูกต้อง จะต้องมีโจทย์วิจัยอะไรบ้าง  คงเป็นเรื่องที่ต้องขบคิดกันต่อไป...

ผู้สอน : ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์  เกษสมบูรณ์

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

วันที่ 23 ธันวาคม 2554  ชั้น 7 อาคารเวชวิชาคาร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

หมายเลขบันทึก: 472381เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2011 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-ใช่เแล้วคะ....สื่อมวลชน...ขับเคลื่อนข้อมูลสุขภาพ...อย่างมากคะ โดยเฉพราะ 8 P'

  - Producy

  -Price

  -Place

  -Promotion

  -Packaing

  -Personal

  -Public

  -Power

.....แต่ภาครัฐอาจจะเบาๆหรือไม่ในเรื่อง..Price.. เพราะ... "บริการคืองานของราชการ..."บริการงานของเรา"

  -ขอบคุณคะ "สำหรับบทความรู้ดี๊ดี"

 

ขอบคุณมากสำหรับข้อแนะนำดีๆ 8 P ที่นำไปใช้ได้จริงๆเสียด้วย 

ในยุคนี้ เรายังมีอีกวิธีที่ขับเคลื่อนข้อมูลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

เช่น เฟสบุ๊ค ทวิสเตอร์ หรือแม้แต่บล็อค ที่สามารถสร้างกระแส 

ได้อย่างง่าย และรวดเร็วมาก โลกสังคมออนไลน์ เข้าถึงได้ง่าย

และทุกกลุ่มวัย  ถ้าเราหยิบมาใช้ให้เป็น ก็น่าจะมีประโยชน์

มากพอดู ^_^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท