การศึกษายุคโลกาภิวัตน์


ทิศทางการจัดการศึกษาในอนาคต

ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกด้านในสังคมยุคปัจจุบัน  การปรับตัวเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้จึงมีความจำเป็นมาก  การจัดการศึกษาจึงมีส่วนสำคัญในการที่จะเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้สามารถดำรงอยู่และมีวิถีชีวิตที่ควรจะเป็น

การศึกษาไทยในอนาคต  ต้องมุ่งพัฒนาความเป็นมนุษย์ ให้รักการอ่าน  ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน  คิดวิเคราะห์เป็น  รู้วิธีที่จะค้นคว้าเรียนรู้ต่อด้วยตัวเอง  รู้จักการประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาตนเองและชุมชน  มีทักษะในการลบล้าง ความคิด  ค่านิยม  ความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง มีความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)  มีวินัยในตนเอง รับผิดชอบ มีความอดทน  อดออม รู้จักพอ  มุ่งมั่นทำงานด้วยขันติธรรม  คุณธรรม  จริยธรรม  เป็นผู้นำ เป็นผู้ตาม  เห็นความสำคัญและใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลและติดต่อสื่อสาร  ชื่นชมพูมิและอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย   เปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติ 

มีการเรียนรู้เพื่อพัฒนางานและพัฒนาตนเอง  มีความสุขกับการเรียนรู้  มีจิตสำนึกในอุดมการณ์ประชาธิปไตย  

การจัดระบบโครงสร้างและกระบวนการจัดการศึกษา  ต้องมีเอกภาพด้านนโยบายและมีความหลากหลายในการปฏิบัติ   ยืดหยุ่นและสามารถสนองตอบต่อสภาพสังคม  เศรษฐกิจ  และสิ่งแวดล้อม  จัดโครงสร้างองค์กรที่ก่อให้เกิดความร่วมมือและมีความยืดหยุ่นคล่องตัวมากขึ้น สร้างหลักสูตรสู่สากล 

หมายเลขบันทึก: 472307เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2011 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท