6 เคล็ดลับเพื่อหุ่นสวย


อาหารและสุขภาพเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันเสมอ แต่อยู่ที่เคล็ดลับในการเลือกรับประทาน

6 เคล็ดลับเพื่อหุ่นสวย

อาหารและสุขภาพเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน ภาวะนำหนักตัวมากเกินมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม หลายคนอาจมีพฤติกรรมชอบรับประทานอาหารที่แฝงไปด้วยภัยเงียบ เช่น อาหารฟาสต์ฟูด อาหารสำเร็จรูป เบเกอรี่ ขนมขบเคี้ยว นำอัดลม ซึ่งเป็นรูปแบบการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม จึงขอแนะนำ 6 เคล็ดลับในการรับประทานอาหาร

1. ทานอาหารเช้าเป็นประจำ เพราะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดและควรเป็นมื้อที่มีคุณค่าครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะนอกจากจะช่วยเติมพลังให้ร่างกายและสมองแล้วยังช่วยให้การเผาผลาญพลังงานที่ดี

2. เลือกอาหารจากธรรมชาติไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง เมล็ดทานตะวัน ถั่ว ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นที่รวมของแร่ธาตุ วิตามิน โปรตีน ที่ปราศจากคอเลสเตอรอลและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เป็นแหล่งของสารแอนติออกซิเดนท์ และใยอาหารที่ดีมีต่อสุขภาพ

3. เพิ่มผักและผลไม้ในมื้ออาหารและทานเป็นประจำ เพื่อเพิ่มวิตามิน เกลือแร่ และสารอื่ ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ผักผลไม้ที่หลากหลายช่วยให้ร่างกายต่อต้านสารอนุมูลอิสระได้ดีขึ้น และมีกากใยช่วยในการขับถ่าย

4. ลดขนมขบเคี้ยวและขนมอบ ที่มีไขมัน เกลือ นำตาลสูงหากอยากรับประทานขนมอาจหันมาเลือกขนมที่มีส่วนผสมของธัญพืชเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ

5. ดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแทนน้ำหวาน เช่นการดื่มน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

6. ดื่มน้ำและนมให้เป็นนิสัย ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อช่วยระบบการขับถ่ายและระบบการไหลเวียนในร่างกาย และควรดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1-2 แก้ว ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุควรเป็นนมพร่องมันเนยเพื่อช่วยลอคอเลสเตอรอล

การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมีหลากหลายวิธี บางคนก็อาจจะนิยมทานอาหารเสริมก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยในการดูแลตังเองได้

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 471972เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2011 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาอ่านสาระดีๆค่ะ

ยังทำได้ไม่ครบค่ะ

ชอบทานข้าวเช้าแต่ตอนสายแล้วค่ะ

ส่วนข้อที่ ๔ ก็ไม่มีค่ะ ค่อยยังชั่ว

เกือบสวยแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท