ความคาดหวังของการศึกษาในอนาคต


เพื่อความอยู่รอดในสังคมใหม่ในฐานะเป็นพลโลก
แนวโน้มการจัดการศึกษาในอนาคต  หลายประเทศมักจะเน้นไปที่รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อสร้างคนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจการแข่งขัน  เพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจโลก  การจัดการศึกษาส่วนใหญ่มุ่งเน้นเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ตอบสนองต่อกระแสโลกาภิวัตน์  เน้นให้คนรู้จักใช้ทักษะกระบวนการคิด  วุฒิทางอารมณ์  และสังคม 
เพื่อความอยู่รอดในสังคมใหม่ในฐานะเป็นพลโลก  ระบบการศึกษาตามอัธยาศัยจะได้รับความนิยมอย่างมาก  เกิดเป็นสังคมอุดมความรู้  เพื่อตอบสนองความต้องการประกอบอาชีพที่มีอยู่อย่างหลากหลาย  ด้วยเหตุเหล่านี้  ส่งผลให้การพัฒนาคนด้านคุณธรรมจริยธรรมลดลง  ดังนั้นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กยุคใหม่ให้เป็นผู้ที่อยู่ในสังคมอุดมความรู้ในยุคโลกาภิวัตน์ได้อย่างมีความสุขนั้น  จะต้องจัดการศึกษาให้ควบคู่กับความดีงาม  โดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้  ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบ ครัว ชุมชน สถาบันทางศาสนา และสถาบันการศึกษา เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของมนุษย์ตามวิถีประชาธิปไตย
ความคาดหวังระบบการศึกษาไทยอาจแบ่งเป็น  2  ภาค  ได้แก่
1. การศึกษาตามระบบ ซึ่งเน้นวิชาการที่จะทำให้ได้ผลผลิตเป็นนักวิชาการที่จะสร้างองค์ความรู้ใน การพัฒนาประเทศต่อไป
2. การศึกษาตามความถนัด ซึ่งเน้นวิชาชีพ ซึ่งเป็นการส่งเสริมผู้เรียนตามความถนัด ตามศักยภาพของผู้เรียน

หมายเลขบันทึก: 471807เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2011 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท