กีฬาแบบไหนเพิ่มเสี่ยงข้อเสื่อม [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Elite athletes at greater risk for arthritis: study' = "นักกีฬาแนวหน้าเพิ่มเสี่ยงข้อเสื่อม: (การศึกษาพบ)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ elite ] > [ อี่ - ลี้ท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/elite > noun = คนชั้นสูง แนวหน้า คนชั้นนำ คนที่มีอภิสิทธิ์/สิทธิ์พิเศษ
  • [ athlete ] > [ แอ๊ต - หลีท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/athlete > noun = นักกีฬา
  • [ to be at risk for ] = เสี่ยง (กับ เรื่อง...) 
ภาษาอังกฤษ - คลิกที่ลิ้งค์เพื่อฟังเสียงเจ้าของภาษา; แถบแต้มสี = ให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ซึ่งส่วนใหญ่คำนานเน้นพยางค์หน้า, กริยาเน้นพยางค์หลัง, พยัญชนะท้ายคำออกเสียง "-ะ" สั้นและเบา
.
การศึกษาใหม่จากสวีเดน (ตีพิมพ์ใน Am J Sports Med) พบว่า นักกีฬาชายระดับแนวหน้าในกีฬาที่มีโอกาสกระทบกระทั่งสูง (high-contact sports) เช่น ฟุตบอล อเมริกันฟุตบอล (ต้นฉบับอังกฤษแบบอเมริกัน; football = อเมริกันฟุตบอล; soccer = ฟุตบอล), รักบี้ ฯลฯ เพิ่มเสี่ยงข้อเข่า-ข้อสะโพกเสื่อมมากกว่าประชากรทั่วไป
.
ความเสี่ยงที่เพิ่มมีดังต่อไปนี้
  • ฟุตบอล, แฮนด์บอล > 2 เท่า
  • ฮอกกี้ > 3 เท่า
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักกีฬาอาชีพ และนักกีฬาโอลิมปิคที่เกษียณ (เลิกเล่น) แล้ว อายุ 50-93 ปี มากกว่า 700 ราย เปรียบเทียบกีฬาที่มีโอกาสกระทบกระทั่งสูง (high-contact sports) กับกีฬาที่ไม่มีโอกาสกระทบกระทั่ง (non-contact sports) เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน ฯลฯ
.
ความเสี่ยงข้อสะโพก-ข้อเข่าเสื่อมในกีฬาที่มีโอกาสกระทบกระทั่งสูงเพิ่ม 85% และเพิ่มเป็น 2 เท่า (200%) ในคนที่ได้รับการผ่าตัดข้อมาก่อน
.
ในทางตรงกันข้าม, คนที่ออกแรง-ออกกำลังน้อยมาก หรือไม่ออกกำลังเลยพบว่า ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 19% ซึ่งอาจเป็นผลจากการนั่งนาน ยืนนาน น้ำหนักเกิน หรือกล้ามเนื้ออ่อนแอ (กล้ามเนื้อที่แข็งแรงช่วยให้ข้อกระชับ ไม่หลวม และไม่โยกคลอนผิดแนว ซึ่งทำให้ข้อเสื่อมได้ง่าย)
.
นักกีฬาแนวหน้ามีโอกาสบาดเจ็บจากการฝึก หรือการแข่งขันมากกว่าประชากรทั่วไปก็จริง ทว่า... ยังได้รับข้อดีจากการออกกำลังสูงกว่าคนที่ไม่ออกแรง-ออกกำลังเลย
.
ตัวอย่างกีฬาที่พบการบาดเจ็บน้อย เช่น ว่ายน้ำ จักรยาน วิ่ง (คนที่วิ่งแล้วเจ็บเข่า ส่วนใหญ่เจ็บจากเอ็นอักเสบ ไม่ใช่ข้อเสื่อม), โยคะ ฯลฯ
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • Thank > Reuters > Source.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 19 ธค.54. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 471773เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2011 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท