วิชาชีพตามหลักสูตรระยะสั้น vs ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ????


วิชาชีพระยะสั้นและศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน

             ตามที่สำนักงาน กศน.มีนโยบายให้ กศน.อำเภอจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ตามกรอบของ 5 กลุ่มอาชีพประกอบด้วยเกษตรกรรม คหกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม เศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้น

             พวกเราผู้ปฏิบัติเกิดความสับสนขึ้นมาว่าจะมีการยกเลิกการจัดหลักสูตรระยะสั้นแบบเดิมไปเลยแล้วให้จัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพขึ้นมาแทนนั้นใช่หรือไม่ ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร    ผมได้มีโอกาสสอบถามคุณกฤติพัฒน์ แสงทอง หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาและการจัดการศึกษาของชุมชนกลุ่มส่งเสริมปฏบัติการ(ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบงานการศึกษาอาชีพโดยตรงของ สำนักงาน กศน.)เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2554 เวลา 08.12 น. ณ โรงเรียนวัดตาลเอนอำเภอบางปะหัน อยุธยา คุณกฤติพัฒน์ตอบยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกการจัดวิชาชีพระยะสั้นแบบเดิม โดยกรมบัญชีกลางได้อนุมัติเบิกค่าใช้จ่ายการจัดวิชาชีพตามหลักสูตรระยะสั้น เกณฑ์ใหม่ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค 0406.6/35474 ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2554 และหนังสือสำนักงาน กศน.ที่ ศธ 0201.04/4499 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2554 สรุปได้ดังนี้(ส่วนนี้ผมสรุปเอง)

1.อนุมัติให้เบิกจ่ายในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนหลักสูตรระยะสั้นดังนี้

1.1 ค่าตอบแทนวิทยากรในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนหลักสูตรระยะสั้นในอัตราชั่วโมงละไม่เกิน 200 บาท

      1.1.1 ข้าราชการลูกจ้างของสำนักงาน กศน.ที่สอนหรือบรรยายนอกเวลาราชการ

      1.1.2 ข้าราชการ ลูกจ้างต่างสังกัดสำนักงาน กศน. วิทยากร ผู้ชำนาญการ ทั้งนี้การเบิกจ่ายค่าตอบแทนดังกล่าวต้องไม่รวมถึงผู้สอนที่เป็นพนักงานจ้างเหมาบริการ

1.2 ค่าสมนาคุณให้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิที่ให้ความรู้ในแหล่งประกอบการเป็นเวลาครั้งละไม่เกิน 3 ชั่วโมงในอัตราครั้งละไม่เกิน 1,500 บาท

1.3 ค่าสาธารณูปโภคเบิกได้เท่าที่จ่ายจริง

2.ค่าวัสดุฝึกให้อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าส่วนราชการ ตามความจำเป็น เหมาะสม ประหยัดและประโยชน์ของทางราชการ

                       สำหรับการจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพนั้น งบประมาณเป็นคนละส่วนกันกับวิชาชีพระยะสั้นได้ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองแล้ว ขั้นตอนต่อไปสำนักงาน กศน.จะเชิญผู้เกี่ยวข้องไปจัดทำหลักเกณฑ์และคู่มือแนวปฏิบัติโดยด่วนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 471572เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2011 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.พานิช นะ่ค่ะที่นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาให้ศึกษาก่อนมีการเปิดจริงค่ะ
  • เพราะตอนนี้ทาง กลุ่มเป้าหมายในตำบลกำลังต้องการจะเปิดวิชาชีพอยู่พอดีค่ะ จะเรียนถามท่านผอ.ว่าตอนนี้จะดำเนินการได้หรือยังค่ะ

ขอบคุณครับ
ชัดเจนขึ้นมาระดับหนึ่ง ยังสงสัย อยากเรียนถามว่า

- วิชาชีพตามหลักสูตรระยะสั้น ยังมีเหมือนเดิม แต่รู้หรือยังครับว่าอำเภอไหนจะได้งบประมาณเท่าไร
- ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ( อาชีพโฉมใหม่ ประกันการมีงานทำ ) ที่ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองแล้วนั้น ในส่วนของเกณฑ์การจ่ายเงินอัตราสูงและจ่ายให้ผู้เรียนด้วยนั้น ผ่าน ครม.หรือยังครับ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้ผอ.มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปค่ะ

      

ค่าวัสดุ มีเกณฑ์ ไหมค่ะว่าเบิกได้ไม่เกินเท่าไหร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท