เทคนิคการเลี้ยงปลากดเหลืองของนายสมโภช พลเพชร


ความสุขที่เกิดขึ้น สุขที่ได้ทำในสิ่งที่รัก

นายสมโภช   พลเพชร  เป็นข้าราชการบำนาญ เคยรับราชการเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวรรธนสาร หมู่ที่ 6 ตำบลป่าแก่บ่อหิน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เกษียณอายุราชการเมื่อปี พ.ศ.2554  เป็นผู้ที่สนใจ และรักในอาชีพการทำเกษตร 

การเลี้ยงปลากดเหลือง  ปลากดเหลืองเป็นปลาน้ำจืดที่มีราคาดี เนื้อมีรสชาติดีเป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยทั่วไปนิสัยของปลากดเหลืองสามารถเจริญเติบโต และอยู่อาศัยได้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย แต่ชอบอาศัยอยู่ตามพื้นท้องน้ำที่เป็นแอ่งหิน หรือเป็นพื้นดินแข็ง น้ำค่อนข้างใส มีกระแสน้ำไหลไม่แรงนัก โดยทำการเลี้ยงปลากดเหลือง และปลาดุกรวมกัน จำนวน 3,500 ตัว ใช้เวลา 8 เดือน/รุ่น จึงจะจับจำหน่าย ให้อาหาร 3 กระสอบ/รุ่น เป็นอาหารสำเร็จรูปที่ซื้อจากท้องตลาด ให้วันละ 2 ครั้ง มีการให้ปลาเป็ดสับละเอียด และปลวกเป็นอาหารเสริม ในช่วงก่อนจะจับจำหน่าย ประมาณ 1 เดือน เพื่อเพิ่มน้ำหนักและอัตราการเจริญเติบโต ผลผลิตจำหน่ายกิโลกรัมละ 130-150 บาท มีรายได้เฉลี่ย 30,000 บาท/ปี

เทคนิค สำหรับการเลี้ยงกดเหลือง จะเลี้ยงในกระชังในร่องน้ำระหว่างแปลงปลูกสละ ซึ่งน้ำค่อนข้างจะนิ่ง มีการไหลเวียนน้อย จึงได้คิดวิธีเพิ่มการไหลเวียนของน้ำในร่องสวน เพิ่มออกซิเจน เพื่อให้เหมาะกับการเจริญเติบโตของปลากดเหลือง โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกปลากดจะโผล่หัวขึ้นผิวน้ำ แสดงว่าต้องการออกซิเจน  อาจารย์จึงต่อท่อพีวีซีจากร่องน้ำด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง ทำการปิด-เปิด  วันละ 1-2 ครั้ง ผลที่ได้คือ ปลาจะเจริญเติบโตเร็ว และมีน้ำหนักดี

"ความสุขที่เกิดขึ้น ความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่รัก  ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่จาก เช้า-เย็น ในแปลง อาจจะเหน็ดเหนื่อยบ้าง  แต่ก็มีความภูมิใจ"

หมายเลขบันทึก: 471174เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ชอบมากเลยครับ
  • แต่อยากเห็นภาพด้วยจังเลยว่าตัวใหญ่ขนาดไหน
  • ขอบคุณมากๆครับ

ดีค่ะ อิอิ เปนคนสตูลด้วยเหมือนกันเลย

อิอิ ปลากดเหลือง เปนปลายังงัยค่ะ

กดเหลืองแสดงว่าให้เตรียมตัวหยุด

555555555555555

กดเขียวแสดงว่าไปได้ กดแดง หยุดทันที

ยินดีที่ได้รู้จักคร้า

ต้องการพันธ์ปลากดเหลืองมาเลี้ยงบ้างหาซื้อได้ที่ไหนชว่ยโทรบอกด้วยที่0822838442

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท