โลกเปลี่ยนไป: คนมีฐานะย้ายถิ่นฐาน


ฟังข่าว voa เช้านี้รู้สึกว่าโลกเรามันเปลี่ยนไปอย่างคาดไม่ถึง  มีรายงานว่า คนจีนในครอบครัวมีฐานะย้ายไปอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกามากขึ้น   ด้วยเหตุผลสั้นๆ ว่า  มีความมั่นใจในด้านความมั่นคง  สวัสดิภาพ  ความเป็นอยู่   แต่เดิมจะมีข้อมูลการเดินทางไป USA เพื่อไปทำงาน  แต่เที่ยวนี้เปลี่ยนไปทำธุรกิจแทน  ประกอบกับ USA มีนโยบายให้สัญชาติประชากรใหม่ที่มีเงินลงทุนใน USA จำนวนหลักล้านเหรียญ และช่วยให้เกิดการจ้างงานคนอเมริกันจำนวนหนึ่ง

สิ่งแปลกใจ  คือ ประเทศจีนเศรษฐกิจกำลังพุ่ง  แต่คนที่มีฐานะกลับเตรียมการไปสร้างรกรากในต่างประเทศ  ด้วยความไม่มั่นใจในสถานะภาพบางอย่างของประเทศตนเอง 

มันช่างเป็นปรากฏการณ์ที่ดูแปลกๆยังไงไม่รู้   ในโลกนี้ยากจนก็อพยพ  รวยก็อพยพ  สรุปแล้วหาความพอดียากจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 471121เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2011 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...น่าคิดๆๆๆๆ..ทำไม..ทั้งรวยและจน..จึงอพยพ...."ทั้งๆที่ผืนแผ่นดินเหมือนจะแคบลงๆเพราะน้ำที่มีปริมารตเพิ่มขึ้น...จนคน..ล้นพื้นที่...ทำกิน.เพราะมวลคน..เพิ่มรวดเร็วสุดๆ" การอพยพที่เกิดขึ้น..น่าจะเกิดจาก..(ความจน..ใจ..ของมนุษยชาติ)..นั่นเอง"...ยายธีแอบคิด..อ้ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท