เสร็จสักทีบ้านน้อยริมคลองของผม


สำหรับข้าราชการเล็กๆคนหนึ่ง กว่าจะมีบ้านสักหลักมันช่างเหนื่อยยากจริงๆเลยครับ ยิ่งปลูกบ้านเองมันยิ่งวุ่นวายมากเรื่องมากความเป็นเท่าทวี

 

6 เดือนเต็มกับการปลูกบ้าน ไม่คิดจริงๆว่าบ้านหลังแค่นี้จะใช้เวลานานได้ถึงขนาดนี้ ปัญหามันมากมาย ทั้งเงิน ทั้งช่าง ไฟฟ้า ปะปา ยุ่งยากวุ่นวายสุดๆไปเลย 6 เดือนที่สติแตก จิตตก และเสียการเสียงาน นับเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับผมจริงๆครับ

 

ผมฝันอยากมีบ้านชานเมือง บ้านริมคลองมาตั้งแต่เด็กๆ แต่อนิจจาบ้านผมดันอยู่ใจกลางตัวเมือง มองไปทางไหนก็เห็นแต่ตึกบ้านเรือนแออัดยัดเยียดไปหมด ที่สำคัญแม่ผมก็เลี้ยงสุนัขซะมากมายเต็มบ้าน เห่าหอนกันทั้งวันทั้งคืน จนผมเริ่มมีอาการหูแว่ว แถมภูมิแพ้กำเริบหนักเพราะความรักต่อสัตว์โลกของคุณแม่ คุณแม่ก็รักลูกชายซะเหลือเกินไม่ยอมเลิกเลี้ยงสุนัข แต่หยิบยื่นที่ดินริมคลองในฝันมาให้แทน เป็นอันว่าผมจะปลูกบ้านด้วยตัวผมเองสักหลัง ใครอยากรู้ว่าปลูกบ้านเขาทำกันยังไง ก็ลองฟังผมโม้ดูนะครับ

 

ก่อนอื่นใด เราก็ต้องเช็กกับธนารคารก่อนว่า รายได้และหลักทรัพย์ของเรา น่าจะกู้ได้สักเท่าไร ก็ไม่อะไรมากเข้าเว็บธนาคาร มีโปรแกรมคำนวนให้เสร็จสัพ จากนั้นก็ดูสวัสดิการของหน่วยงานเรา ว่ามีอะไรบ้าง มีเบิกค่าเช่าซื้อไหม หรือมีดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษรึเปล่า เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของเรา แต่ทั้งนี้ควรหาเงินสดเตรียมไว้ด้วยสัก 2 แสนบาท เพราะสร้างบ้านเองไม่มีเงินสดไม่ได้จริงๆ ผมก็พลาดตรงนี้หล่ะ แสนสาหัสจริงๆ

 

ขั้นต่อไป ก็ต้องออกแบบบ้าน ถ้าจะให้ดี ควรใช้แบบบ้านแบบโหลๆที่เขาทำๆกันหล่ะดี เพราะไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แถมไม่ต้องเสียค่าเขียนแบบอะไรมากด้วย แต่ผมเห็นว่าพี่ชายเขียนแบบได้ ก็เลยลองคิดๆแบบเอง ผลก็คือปัญหามากมายมหาศาล แก้แล้วแก้อีก เสียอารมณ์เสียสตางค์เปล่าๆครับ แล้วก็ต้องเอาแบบไปให้ช่างตีราคาให้ชัดเจน ขอย้ำว่าต้องชัดเจน เพราะช่างบางทีถ้าเขาอยากได้งานจริงๆ ช่วงแรกก็มักเสนอราคาต่ำๆ แต่พอจะทำจริงๆ กลับทำไม่ได้ในราคาที่ตกลงกัน

 

พอได้ราคาบ้าน พอๆกับวงเงินที่พอหาได้แล้ว ยังครับ ยังไม่เข้าธนาคาร ต้องตรวจสอบเรื่องไฟฟ้า ปะปาก่อน ถ้ากรณีไม่มีเสาไฟเข้าบ้าน ไม่มีปะปา ควรติดต่อเรื่องค่าใช้จ่ายก่อน การขยายเขตการไฟฟ้าจะเสียเงินค่าเสาไฟต้นละ 9500 บาท บวกค่าสายไฟค่าติดตั้ง ค่ามิเตอร์ไฟชั่วคราว ค่ามัดจำอีก หลายหมื่นครับ รับรองว่าราคาการไฟฟ้าหน่วยงานของรัฐนั้น เป็นราคาที่ไม่เป็นธรรมและขูดเลือดขูดเนื้อประชาชนโดยแท้จริง ขอยืนยันว่าเป็นความจริงแท้ ปะปาอีก และก่อนจะยืนกู้ธนาคาร ต้องต่อน้ำ ต่อไฟฟ้าให้เรียบร้อยก่อน เพราะผมเจอมาแล้วคือ ธนารคารจะปล่อยกู้เพียงแค่ร้อยละ 70 ของราคาประเมินเท่านั้นหากบ้านอยู่ห่างจากเสาไฟฟ้าเกิน 100 เมตร

 

เมื่อขึ้นเสาไฟแล้ว ก็ต้องเอาแบบบ้านไปให้เทศบาล อบต. หรือสำนักงานเขต ตรวจสอบก่อน ถ้าบ้านอยู่ในเขตควบคุมอาคารแบบบ้านผม ก็ซวยหน่อย เพราะต้องทำตามระกฏหมายควบคุมอาคารทั้งหมด เช่น ต้องมีบ่อดักไขมัน บรรไดต้องชันไม่เกินที่กำหนด ต้องมีชานพัก ตัวบ้านต้องห่างจากกำแพงเกินกว่า 1 เมตร สารพัดครับ นอกจากกฏหมายควบคุมอาคาร ก็ยังมีกฏหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีก เช่น กฏหมายของกรมเจ้าท่า ที่ต้องปลูกบ้านห่างจากคลองสาธารณะเกินกว่า 6 เมตร อันนี้ผมเจอมาเหมือนกัน เซ็งสุดๆ ถ้าไม่ตรวจสอบเอาไว้ให้เรียบร้อย ได้เสียเงินแก้ไขแบบบ้านอีก ถ้าแบบบ้านโอเค ประมาณ 2 อาทิตย์ก็ไปรับใบอนุญาตก่อสร้างอาคารได้แล้ว

 

เราจะใช้แบบบ้านที่ผ่านการอนุมัติแล้วในการยื่นกู้ต่อธนารคาร พอยื่นหลักฐานการกู้แล้ว ให้ถามธนาคารเลยว่าบริษัทไหนเป็นผู้ประเมินราคา เพราะธนาคารจะปล่อยกู้ตามราคาประเมินจากบริษัทประเมินเท่านั้น แล้วก็ให้รีบแจ้นไปคุยกับบริษัทประเมินเลย ขอราคาที่ต้องการให้ได้ ถ้าไม่เช่นนั้น เขาจะกดราคาบ้านจนบางทีสร้างบ้านไม่ได้เลย ผมเองก็เป็นแบบนั้น สุดท้ายต้องอุทรวงเงินเพราะสร้างบ้านไม่ได้จริงๆ เสียเวลาเปล่าๆ สู้ไปล๊อบบี้เอาไว้ก่อนดีกว่า

 

พอธนาคารอนุมัติวงเงินแล้ว ก็ทำสัญญาจ้างช่างได้เลย จะเอาแบบเหมาทั้งแรงทั้งของ หรือเฉพาะแรงเราซื้อของเอง ก็แล้วแต่นะครับ แล้วแต่เงินสดในกระเป๋า ผมเอาแบบครึ่งๆ บางอย่างซื้อเอง บางอย่างช่างชื้อ แต่ต้องทำสัญญาให้ชัดเจน อย่าจ่ายเงินล่วงหน้าเด็ดขาด อันนี้สำคัญที่สุด การทำสัญญามักจะจ่ายเป็นงวดๆ งวดล่ะเท่าไร ก็ให้เทียบจากตารางปริมาณงานของธนาคารเอาครับ และที่ขาดไม่ได้คือต้องคิดค่าปรับกรณีช่างทำบ้านล้าช้าไม่เสร็จตามกำหนดเวลา เอาหนักๆไปเลย ไม่งั้นบ้านไม่เสร็จสักทีครับ

 

ที่ขาดไม่ได้คือการทำบัญชี เพราะหากไม่ทำบัญชีให้ชัดเจน เงินคุณก็จะบานไปเรื่อยๆ สุดท้ายเงินไม่พอจ่าย (แบบผม) ผมเจอหมด ทั้งขาดเงินหมุน ธนาคารอนุมัติวงเงินไม่พอ ของขึ้นราคาเพราะน้ำท่วม และค่าใช้จ่ายไม่คาดฝันอีกมากมาย

 

อะไรก็ตามที่ไม่มีในแบบบ้าน ถ้าเพิ่มหรือแก้ไขมันเป็นเงินเป็นทองไปหมด บางทีผู้รับเหมาก็ทำๆไปตามที่เราขอ โดยไม่แจ้งอะไรเรา แต่สุดท้ายคุณจะได้ใบแจ้งหนี้มหาศาล อันนี้จึงต้องให้ช่างทำใบเสนอราคาเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน ไม่งั้นคุณอาจโดนเรียกเก็บเงินแบบไม่เป็นธรรมก็ได้ (โดนมาแล้ว)

 

ก่อนที่ธนาคารจะจ่ายเงินงวดสุดท้ายให้ ต้องไปเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าจากไฟชั่วคราวเป็นไฟถาวร แล้วเก็บใบเสร็จค่าติดตั้ง หรือใบเสร็จค่าไฟฟ้าก็ได้ส่งผู้ประเมิน ไม่งั้นธนาคารก็ไม่จ่ายเงินงวดสุดท้าย อันนี้ก็ต้องใช้เงินอีก

 

มนุษย์เงินเดือนเล็กๆแบบผม ก็คงปลูกบ้านได้หลังแค่นี้ละครับ แค่นี้ก็แย่แล้ว ชาตินี้คงไม่ปลูกบ้านอีกแล้วล่ะ เข็ดจริงๆ รอบ้านมรดกตกทอดดีกว่า แฮะๆ

 

 

ดูบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆกันดีกว่านะครับ สดๆร้อนๆเลย แต่เด็กส่งของที่มาบ้านผม มันบอกบ้านผมเหมือนปลูกมาสามสิบสี่สิบปีแล้ว ดูเก่าๆ ผมก็จงใจให้เป็นแบบนั้น ผมไม่ชอบบ้านใหม่ ผมชอบอะไรที่ดูไม่สมบูรณ์แบบ อะไรที่มีตำหนิและดูเก่าๆ มันให้ความรู้สึกอบอุ่นนะครับ บ้านผมที่ข้อนข้างกว้าง เงินเลยหมดไปกับกำแพงบ้านแยะเหมือนกัน ขนาดเอาแบบง่ายๆถูกๆที่สุดแล้ว ก็ยังไม่วาย

 

 

บ้านผม ทั้งลั้ว และโรงจอดรถไม่ทาสีครับ ผมใช้สีฝุ่นผสมลงไปในปูนฉาบ แล้วฉาบบ้านแบบหยาบๆ เอาแบบมาจากร้านกาแฟพี่บอย คนสวนบ้านคลอง เห็นแล้วชอบ ยิ่งเห็น primo ที่โครราชแล้วยิ่งชอบไปใหญ่ เลยเอามั้ง ทำแล้วมันดูเก่าๆดี แต่ไม่ถูกใจเท่าไร สีมันจางไปนิดนึง แล้วขอบมันคมไป ผมอยากได้ขอบมนๆ แต่อีกพักบ้านผมคงจะมีรอยตะไคร้จับบ้าง ก็ดีครับ แนวดี ขออย่าให้ร้าวล่ะกัน

 

 

พื้นที่ดาดฟ้าแยะครับ ผมชอบดาดฟ้า ชอบดูดาว ไว้นั่งกินหมูกะทะ ฮิๆ หลังคาบ้านเป็นลอนคู่ธรรมดาๆ จริงๆตั้งใจเอาไว้ว่าจะเอาหญ้าคามุงทับ ให้มันออกมาเป็นแบบกระท่อม แล้วบ้านก็จะเย็นด้วย ที่สำคัญผมชอบชายคาที่เป็นหญ้าคาเวลาฝนตก มันจะมีหยดน้ำไหลลงมาเป็นสายๆตามปลายหญ้าคา มันให้ความรู้สึกโรแมนต์ยังไงไม่รู้ แต่ไปๆมาๆชักกลัวแมลง แถวนี้แมลงแยะมาก กลัวมันจะมารวมพลกันบนหลังคาหญ้าคาผม ก็เลยเอาไว้คิดกันทีหลัง แต่เพื่อไม่ให้ร้อนมาก ก็ใส่ลูกหมุนระบายอากาศลงไปด้วย ดูตลกๆ ยังไงไม่รู้ ส่วนที่เห็นเป็นเสาๆบาร์ๆนั้น เดี๋ยวปั๊มเงินได้ จะหาช่างทำชิงช้ามาแขวนเอาไว้

 

 

ส่วนริมคลอง ทำเป็นบ้านหลังเล็กๆ ไว้เป็นห้องทำงาน มีสะพานเชื่อมบนดาดฟ้า ไว้นั่งรับลมเย็นๆริมน้ำ ถ้าสังเกตุนอกบ้านผมจะใช้ไฟสีเหลืองเข็มทั้งหมด เป็นไฟไล่ยุงครับ ก็ดูว่าลดจำนวนยุงได้เหมือนกัน แต่ให้บรรยากาศเหมือนร้านหมี่เกี๊ยวยังไงไม่รู้ แต่ที่ไม่ชอบเลย คือกันสาด แต่ต้องทำเพราะว่าฝนสาดเหลือเกิน ถ้ามีกะตังว่าจะเปลี่ยนเป็นกันสาดหลังคาแผ่นไม้ น่าจะเข้ากับบ้านผมมากกว่า

 

 

มุมริมคลองตรงนี้ผมชอบที่สุดเลย จริงๆอยากทำให้ชิดคลองมากกว่านี้ แต่ผิดกฏหมายครับ ต้องห่างจากคลอง 6 เมตร แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวเก็บตังค์ทำศาลาริมน้ำไปเลย

 

 

หลังบ้านผมติดชายป่า ลมเย็นๆน่าขนลุกยังไงไม่รู้สิครับ

 

 

เข้าบ้านล่ะครับ ห้องครัวก่อน ครัวอยู่บ้านหน้าเลยครับ ก็อยากให้อยู่หน้าบ้านไม่ชอบครัวหลังบ้าน ครัวยังต้องทำอีกแยะครับ แต่เอาเท่านี้ก่อนละกัน สีที่ใช้ทาในบ้านผมจะดูแด่นๆนิดนึง เพราะว่าไม่ใช่สีทาปูนธรรมดา แต่เป็นสีปูน สีปูนคือสีที่ทำมาจากปูน จริงๆผมจะให้ช่างผสมสีฝุ่นในเนื้อปูนฉาบภายใน แต่ผู้รับเหมาบ่นว่าช่างฉาบปูนค่าแรงแพงกว่าช่างทาสี เลยใช้สีทาแทน แต่ใช้สีปูน สีปูนมีข้อดีที่ไม่ลอกล่อน ไม่บวม ไม่เหม็นกลิ่นสีครับ แต่ข้อเสียคือเปื้อนง่าย และทายาก ต้องทาหลายรอบ

 

 

ห้องทำงานสีเขียวๆ เขาว่าช่วยให้อารมณ์ดีแจ่มใส ห้องนี้มีปัญหามาก เพราะว่าผมกำหนดให้หน้าต่างมีความสูงเท่ากับขอบโต๊ะทำงาน เพราะเวลาทำงาน มันดูเหมือนว่าห้องจะโล่งๆดี แต่ช่างก็ปรับใหม่ให้สูงขึ้นโดยไม่บอกผม โดยอ้างว่ามันต่ำกว่าระดับมาตรฐาน ผลคือขอบหน้าต่างด้านบนติดคานบน ซึ่งทำให้ติดผ้าม่านยาก และยังมีเสียงก้องมากๆอีกด้วย

 

 

ต่อไปเป็นห้องแต่งตัวหน้าห้องน้ำ ใช้สีแรงๆ แดง เขียว เหลือง ดำ เจ็บๆแสบๆนิดนึง คือภายนอกบ้านผมใช้สีเก่าๆทึมๆแล้ว ในบ้านอยากให้มันเป็นอีกอารมณ์หนึ่ง แต่ถ้าเป็นห้องที่ใช่เวลาอยู่นานๆ มันก็จะแรงไป เลยใช้ห้องนี้เป็นห้องเล่นสีซะเลย

 

 

ห้องส้วม หน้าต่างแบบไทยโบราณ คือยาวๆใหญ่ๆเหมือนบานประตู เสียดายติดโถส้วมห่างหน้าต่างไปหน่อย ทำให้เวลานั่งไม่สามารถเอื้อมเปิดปิดหน้าต่างได้ ห้องส้วมผมจะแห้งมากๆ ระบายอากาศดีสุดๆ เพราะผมจะใช้เวลากับห้องนี้นานพอสมควรในแต่ละวัน

 

 

ห้องอาบน้ำผมแยกจากห้องส้วมเด็ดขาด ตอนแรกมีหน้าต่างไม้ยาวๆแบบห้องส้วม แต่ตัดให้สั้นลง เพราะมันจะเปียกน้ำและผุได้ง่าย แล้วเอาบล๊อกแก้วใส่แทน บล๊อกแก้วค่อนข้างใส ใครขี้อายท่าว่าจะอาบน้ำบ้านผมไม่ได้แน่ๆ แต่ผมก็แก้ไขโดยเอาต้นไม้มาปลูกบังไว้หลังบล๊อกแก้ว แล้วก็ยังมีหน้าต่างบานเลื่อนบานยักษ์ไว้เปิดตอนนอนแช่น้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำ ก็ผมไม่ชอบห้องแคบๆ ชอบอะไรโล่งๆ ก็เลยออกมาแบบนี้ แต่ที่ผิดแบบไปก็คือ ผมกำหนดให้หน้าต่างอยู่ต่ำในระดับอ่างอาบน้ำ แต่มันก็ออกมาผิดแบบแบบที่เห็น

 

 

ห้องรับแขกเล็กๆผิดแบบไปพอสมควร ไม่อยากพูดถึงเลยจริงๆ ปวดหัว ห้องนี้ทำฝ้าสีฟ้า กะว่าจะหาเด็กติสมาเขียนสีเป็นก้อนเมฆให้ดูเหมือนท้องฟ้าให้สักหน่อย

 

 

ทางขึ้นชั้นสอง ประตูอยู่ที่พื้นครับ เป็นบานเลื่อนคล้ายๆประตูของหอไตรกลางน้ำตามวัดเก่าๆ สาเหตุเพราะอยากให้ห้องนอนชั้นบนมีหน้าต่างรอบทิศ บานเลื่อนออกมาผิดจากที่คิดนิดหน่อย กะจะให้มันเป็นระดับเดียวกับพื้น หลายๆคนมาบ้านผมไม่ชอบมันเลย แต่ผมชอบก็พอและ ก็บ้านผมน่ะ

 

 

ห้องนอนทาสีฟ้า ก็รอเขียนสีให้เป็นลายก้อนเมฆเช่นกัน ฝ้าหลุมสีดำ ดูแปลกๆ ปกติเขาจะใช้สีสว่างๆ แต่ผมมีแผนจะเอาไฟเบอร์ออฟติกไปติดเพื่อทำเป็นแผนที่ดวงดาวของท้องฟ้าในวันที่ผมเกิด ตอนนี้กำลังหาอุปกรณ์อยู่ คงต้องทำเอง เพราะถ้าจ้างเขาทำ ท่าว่าจะหลายหมื่นบาทอยู่

 

 

หมายเลขบันทึก: 471103เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2011 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

ชอบอ่านเรื่องเล่าของคุณ เลยตามมาอ่านต่อ ทีแรกก็ว่า ดูเหมือนบ้านสร้างนานแล้ว คิดไปมาสงสัยรอยน้ำท่วมมั้ง พอรู้ว่าเจ้าของบ้านตั้งใจ อืมมม.. มันเป็นอะไรที่คลาสสิคมากเลยนะ ชอบมุมดาดฟ้า น่านั่งรับลม ชมดาว แต่ที่เล่ามา กว่าจะเป็นบ้านไม่ใช่เล่นเลยนะคุณ นกขมิ้น (บริเวณบ้านถ้าไม่กลัวงู น่าจัดสวนให้เป็นสัดส่วน จะน่าอยู่มากขึ้น)

-โอ้โห! จะเชื่อดีไหมเนี่ยว่าเป็นบ้านหลังน้อยนิด คิคิคิ

-สร้างได้สวยและบรรยากาศน่าไปนอนพัก(ฟรี)สัก 1 เดือน จังเลย 555

  • บ้านสวยมากๆๆ
  • ชอบรอบๆบริเวณบ้านมีน้ำด้วย
  • เยี่ยมมากๆ

สวยงามน่าอยู่มากครับ 

น่าภาคภูมิใจ

  • เรือล่องลำน้ำโขงโยงสองฝั่ง
  • ด้วยใจหวังวกเวียนถึงเมียนม่าร์
  • ถึงฝั่งลาวนิดเดียวเลี้ยวกลับมา
  • เห็นหม่าไรไรอยู่ชายแดน เอย

บ้านสวย ต้องรวยปัญหาอยู่แล้วค่ะคุณนกขมิ้น

ขอชมว่าบ้านสวยมากจริงๆ แต่เป็นห่วงเรื่องห้องครัว

เจ้าห้องนี้เปื้อนง่าย แถมเป็นหน้าตาของบ้านอีกต่างหาก ต้องดูแลเขาเป็นพิเศษเลยค่ะ

แต่พี่นกขมิ้นก็สู้ปัญหามาจนสามารถสร้างบ้านแสนสวยได้แล้ว

เรื่องอื่นก็คงเป็นเรื่องง่ายสำหรับพี่แล้วแน่ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจในบันทึกไม้ไฟ่ป้องกันยุงนะคะ

ลืมบอกพี่นกขมิ้นไปว่า ดนตรีในบันทึกนี้เพราะดีค่ะ

พี่เอามาจากไหนหรือคะ

บ้านแสนสุขที่สีสรรน่าสนุกเป็นอัตลักษณ์นะคะ

สีเขียวห้องน้ำสวยมากคาดไม่ถึงทาเป็นสีบ้านพักแล้วจะออกมาสวยสะดุดใจค่ะ

สีส้มของครัวก็สวยงาม....เพลินตาเพลินใจดูสีบ้านหลังนี้ไม่รู้เบื่อ

เหตุเพราะกำลังมึน..กับการเลือกเฉกสีที่จะทาสีบ้านหลังน้ำท่วมพอดี ^^

ขอให้อยู่ดีมีสุขทุกวันฝันหวานทุกคืนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ดีใจด้วยนะคะ

ฟันฝ่ามาจนสวย...สุขใจ

อยู่เย็นเป็นสุขต่อไป

...มีแม่บ้านหรือยังเจ้าคะ...(อยู่ห่างฝั่งคลองหกเมตร..เนียะหนีน้ำ..พอทันนะเจ้าคะ)..ยายธีกำลังหางานทำอยู่เจ้าค่ะ..อิอิ..ยายธี

บ้านสวยงามมากค่ะ คลาสสิค ชอบปูนเปลือย การใช้สีสันสดใส เทรนด์มากๆ แถมยังลงละเลียดรายละเอียดในทุกมุม ชอบดาดฟ้า โดยรวมเห็นแล้วทำให้นึกถึงรีสอร์ท ที่เกาะลันตา เลิศมากค่ะ

บ้านสวยมากครับ ดูครั้งแรกก็รู้สึกอบอุ่นแล้ว

ขอให้การใช้ชีวิตที่นี่ อบอุ่น สดใส สวยงาม และมีความสุขด้วยนะครับ

ยากทราบงบสร้างบ้านน่ะค่ะถ้าเป็นไปได้รบกวนช่วนตอบด้วยนะคะขอบคุณค่ะ

บ้านหลังใหญ่พอสมควรละครับ  สร้างหกเดือนนี่นับว่าเร็วมาก และผมชอบการตกแต่งและบรรยากาศ ตลอดจนการฉาบปูนแบบแม็กซิกันนี้ครับ  นี่ถ้าเห็นเร็วกว่านี้จะให้ช่างที่กำลังสร้างห้องทำงานช่างผมได้ดูเป็นตัวอย่าง  ขอให้มีความสุขกับบ้านในฝัน  ปล. อย่าลืมติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยด้วยนะครับ

แบบบ้านเก๋มากเลย   อยากขอความอนุเคราะห์แปลนจัง

ชอบมากเลยค่ะ...กำลังทำบ้านสวน...โดนใจเลยค่ะกำลังจะทำแบบนี้ แต่เป็นชั้นเดียวชอบผนัง และสีค่ะ..ไม่อยากเหมือนคนอื่น ไลท์ๆๆๆๆๆ

บ้านสวยคะ่  ด้านนอกเก่าดี. สีโดนใจ. คงเย็นสบายชอบดาดฟ้าเวลาเครียดๆไปยืนรับลมเย็นๆหรือกลางคืนก็เอาเสื่อกับหมอนสักใบไปนอนดูดาว..เวลาคิดถึงบ้าน (พอดีเป็นคนต่างจังหวัด). ชอบหน้าต่างเยอะดีจะได้รับลมเย็น ฝันอยากมีบ้านริมคลองเหมือนกันสงสัยต้องเก็นเงินอีกนานรอฝันที่เป็นจริง ขอดูบ้านคุณเก็บฝันไปก่อนแล้วกัน

กำลังเริ่มจะปลูกเหมือนกันค่ะ แค่ขุดที่ 1 ไร่ ถ้าวางแผนไม่ดี ก้อจะไม่ได้ดังใจค่ะ กะจะไม่ถม เพราะแพงมาก พอไม่ถมที่ดินหายไปเยอะเลยค่ะ 400 ตารางวา หายไป 200 กว่าตารางวา ปวดหัวค่ะ เพิ่งเสร็จหมาดๆ เคยขอกู้ธนาคาร ขนาดที่ดินตัวเองแท้ๆ ในเมืองด้วย เค้าไม่เอาที่นานะค่ะ ถ้ายื่นกู้ ต้องไม่เป็นภาระธนาคาร ปัจจุบัน จะปลูกกระท่อมน้อยๆ แล้วหล่ะค่ะ ปลูกบ้านเองมันยากนัก

เข้ามาดูแบบบ้าน เห็นแล้วสายค่ะ น่าอยู่

บ้านสวยมากคับ ผมชอบแบบนี้มากคับ

วิวรับลมสวย ดูเย็นสบายมากเลยค่ะ  อยากได้แบบนี้บ้างจัง

อยากทราบจะติดต่อช่างได้ที่ไหนคะ พอดีอยู่ทางอีสานค่ะ อยากสร้างคล้ายๆแบบนี้แต่เป็นชั้นเดียวค่ะ. ขอความกรุณา ขอบคุณมากนะคะ

ยินดีด้วยค่ะที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว  บ้านสวยหน้าอยู่มากค่ะ

บ้านสวย น่าอยู่มากเลยค่ะ idea เก๋ด้วย

ผมทำงานรัฐวิสาหกิจยังอยู่ท้าวเฮาส์อยู่เลย เห็นบ้านหลังนี้ในฝันเลยครับ

แบบบ้านน่ารัก  น่าอยู่ ดูดี  มีสไตน์  เป็นกำลังใจให้นะ  นายแน่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จากคนที่กำลังสร้างบ้านด้วยหนี้ก้อนแรกเหมือนกัน  แต่ยังไม่เสร็จจร้า

บ้านน่ารักดีค่ะ  และอยากจะสร้างบ้านเหมือนกัน  แต่จะทำได้เหมือนคุณหรือเปล่าไม่รู้  แต่ได้ข้อคิดดีดี เป็นแนวทางให้เราได้  ขอบคุณที่ทำให้เราดูตัวอย่าง

บ้านสวยมากๆค่ะ บรรญากาศน่าอยู่ ชอบมาก ถ้ามีบ้านซักหลังคงอยากทำแบบนี้ค่ะ ดูแล้วน่าอบอุ่นดี ดูจากภายนอกแล้วหลังเล็ก น่าอยู่แต่พอเห็นข้างในก็กว้างเหมือนกันนะคะ 

บ้านสวยมากค่ะ คิดอยากจะสร้างบ้างเหมือนกันแต่คงไม่ใหญ่ขนาดนี้

บ้านสวย ความคิดต่างจากคนอื่น

บ้านสวยครับ ขอแชร์น่ะครับ เอาไปเป็นไอเดียแต่งบ้านของเพื่อนๆบ้าง ^__________^

บ้านสวยมากคะ ชอบ ๆ  ตอนนี้กำลังทำปรับปรุงบ้านอยู่เหมือนกันคะ เปิดมาเจอเพราะต้องการใช้สีฝุ่น 

ขอให้อยู่บ้านใหม่อย่างมีความสุขนะคะ

เพิ่งเข้ามาอ่านเพราะอยากมีบ้าน อายุใกล้หกสิบละแต่ไม่มีโอกาสได้สร้างบ้านเหมือนคุณ ขอชื่นชมความอดทนและความมีมานะ บ้านน่าอยู่มาก สีสวย

ชอบระเบีบงกว้างๆ เนื้อที่เยอะๆ เหมือนกัน แต่ห่วงตอนหน้าฝน แมลง ยุงและตอนเดือนเมษาแดดจัดร้อนๆ ดีใจด้วยที่ทำความฝันให้สำเร็จ

แบบเรียบๆ แต่แต่งออกมาได้สวยมากๆ อยากได้แบบนี้เหมือนกันค่ะ ชอบดาดฟ้าข้างบน 

เป็นบ้านที่สวยมากไม่ว่ามุมหรือสี

ดูคลาสสิคมากๆ ถ้ามีสวนนั่งเล่นด้วย ดูแล้วสบายตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท