น่าน...มีอะไรที่นั่น???


“ไปน่าน?.... ไปทำไม มีอะไรที่นั่น????”

 

 

“ไปน่าน?.... ไปทำไม  มีอะไรที่นั่น????”

นี่เป็นคำถามที่ข้าพเจ้าได้ยินตลอดเมื่อบอกเพื่อนๆ และคนรู้จักว่า ช่วงวันหยุดพักผ่อน จะเดินทางไปเที่ยวจังหวัดที่จังหวัดน่าน...
 
ข้าพเจ้าไม่เคยไปน่าน แล้วก็ไม่รู้เหมือนกันว่าน่านจะมีอะไรเที่ยว พอๆ กับที่ไม่รู้ว่าทำไมจึงอยากไปน่านนักหนา เรียกว่าเป็นจังหวัดอันดับต้นๆ ในประเทศที่อยากไป  ข้อมูลของเมืองน่านเท่าที่ข้าพเจ้าทราบมาก็คือ น่านเป็นเมืองที่สงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน เป็นแหล่งของศิลปวัฒนธรรม มีวัดมากมายใกล้ๆ กันสามารถเดินไปเที่ยวได้ ลักษณะคล้ายๆ กับเมืองหลวงพระบาง จนบางคนให้ชื่อว่าเป็นเมืองคู่แผดหรือเมืองพี่เมืองน้องของหลวงพระบาง เอ...หรืออาจจะเป็นเพราะข้าพเจ้าชอบบรรยากาศสงบๆ  ต้องการที่จะหลีกหนีความวุ่นวายแห่งมหานคร ไปซึมซับความสงบเรียบง่าย สบายๆ ไม่ต้องร้อนรน....ไปพักกาย พักใจ ท่ามกลางวิถีชีวิตอีกแบบ แล้วก็อยากไปดูว่าที่ว่าเป็นเหมือนเมืองฝาแฝดของหลวงพระบางจริงแท้แค่ไหนล่ะมั้ง
 

 

ข้าพเจ้าเดินทางไปน่านด้วยรถโดยสารประจำทาง green bus หรือเมล์เขียวจากเชียงใหม่ ไปน่านใช้เวลานานประมาณ 6 ชั่วโมง

 

 

 

เส้นทางจากแพร่ไปยังน่าน....ใกล้น่านเข้ามาอีกนิด ^v^

 

 

กว่าจะไปถึงจังหวัดน่านก็สามทุ่มครึ่ง ข้าพเจ้าและเพื่อนซึ่งยังไม่ได้จองโรงแรมไว้ก็ต้องเดินแบกเป้ เที่ยวตามหาโรงแรมที่พัก...การที่ไม่ได้จองโรงแรมไว้ล่วงหน้าเพราะตอนนั้นกะไม่ได้ว่าจะมาถึงน่านวันไหน จะโดนน้ำท่วมหรือเปล่า แล้วก็คาดว่าคงจะหาที่พักไม่ลำบากมากนัก กะว่าจะเดิน walk in เข้าไป check in กันเลยทีเดียว
 

 

เดินออกจาก บขส.เรื่อยๆ ตามถนนที่เปิดไฟสว่าง พบป้ายโรงแรมป้ายแรกชื่อว่า "น่านสะบายดี"  ด้วยความอ่อนล้าจากการเดินทาง ข้าพเจ้าและเพื่อนตัดสินใจเดินเข้าไปสอบถามห้องพักทันที  ตอนที่มาถึงโรงแรมก็เกือบๆ จะสี่ทุ่มแล้ว พวกเราขอเข้าไปดูห้องพักก่อน ซึ่งสภาพห้องสะอาดสะอ้านดี มีน้ำอุ่น ตู้เย็น ทีวี wifi และราคาห้องก็โอเค พวกเราจึงตัดสินใจที่จะพัก ณ น่านสะบายดีแห่งนี้ เจ้าของโรงแรมเป็นกันเองมาก เค้าและน้องชายช่วยแนะนำสถานที่เที่ยว ที่กิน และวิธีการเดินทางท่องเที่ยวที่น่าน ตอนแรกพวกเรากะว่าจะเช่ารถยนต์ขับ แต่ไปๆ มาๆ เค้าบอกว่ามอเตอร์ไซค์ก็ไปเที่ยวได้ ยืนคุยกันเกือบครึ่งชั่วโมง พวกเราจึงตกลงใจที่จะเช่ามอเตอร์ไซค์ในวันรุ่งขึ้น แต่คืนนี้คงไปไหนไม่ไหวแล้ว ขอนอนพักผ่อนเก็บแรงไว้วันรุ่งขึ้นดีกว่า...อ้อ รู้สึกดีมากๆ ที่ได้มาพบความมีน้ำใจและความเป็นกันเองของคนน่าน...วันนี้มีเรื่องดีๆ อีกหนึ่งอย่าง ^^
 

 

 

 

บรรยากาศยามเช้าตรู่@ น่านสะบายดี

 

 

ตื่นเช้ามาสัมผัสอากาศเย็นๆ ของเมืองเหนือ...เมืองน่านนี้สงบจริงดังว่า จะว่าไปก็คล้ายๆ บรรยากาศที่หลวงพระบาง มีพระมาบิณฑบาตตอนเช้า มีผู้คนมารอตักบาตร มีหมอกจางๆ จะต่างก็แต่ไม่ค่อยมีผู้หญิงนุ่งซิ่น แล้วก็มีรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์พลุกพล่านกว่า ที่หลวงพระบาง

 

หลังจากที่พวกเราได้กาแฟและขนมรองท้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเราก็ติดต่อคุณแม่บ้านเรื่องพาหนะเดินทาง...อาจจะเพราะตอนนั้นเป็นเวลาเช้ามากๆ เลยหาร้านลำบาก คุณแม่บ้านที่ดูแลโรงแรมใจดีให้ยืมมอเตอร์ไซค์wave 110 ของตัวเองขี่ไปกินข้าวในเมืองดูก่อน ถ้าพอใจค่อยกลับมาเช่าหรือถ้าอยากได้คันอื่นก็จะติดต่อร้านเช่าให้อีกที พวกเราเลยขี่ไปเที่ยววัดซะเลย...เดี๋ยวค่อยกลับมา อิอิ มอเตอร์ไซค์เช่าในราคากันเองวันละ 200 บาท ^v^
 
วัดแห่งแรกที่พวกเราไปคือ “วัดช้างค้ำวรวิหาร” ซึ่งเป็นพระอารามหลวงของจังหวัดน่าน ตั้งอยู่ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่าน  ในอดีตชื่อว่า วัดหลวงกลางเวียง แต่ชาวบ้านเรียก"วัดช้างค้ำ" ตามลักษณะของเจดีย์เป็นรูปช้างค้ำ

 

 

 
 
ไปเที่ยววัดช้างค้ำกันค่ะ ^o^

 

 

 

 

 

พระธาตุเจดีย์ช้างค้ำวรวิหาร ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุไว้ภายใน ลักษณะเจดีย์ได้รับอิทธิพลทางด้านศิลปะสุโขทัย จากเจดีย์ทรงลังกา คือเจดีย์วัดช้างล้อม พระธาตุเจดีย์สร้างด้วยอิฐถือปูนมีสัณฐานเป็นรูปสี่เหลื่ยมจัตุรัสซ้อนกัน 3 ชั้น กว้างด้านละ 9 วา ฐานจากชั้นแรกถึงชั้นสองมีรูปช้างค้ำอยู่ด้านละ 6 เชือก รวมทั้งหมด 24 เชือก ช้างแต่ละตัวโผล่ส่วนหัวและขาหน้าทั้งคู่ยื่นออกมาจากเหลี่ยมฐาน เหนือขึ้นไปเป็นฐานปัทม์ ซ้อนกัน 3 ชั้น และเป็นองค์ระฆังแบบลังกา พระธาตุเจดีย์ช้างค้ำได้รับการบูรณะซ่อมแซมหุ้มด้วยแผ่นทองเหลืองทั้งองค์ เวลาโดนแสงอาทิตย์สะท้อนประกายสีทอง สวยมากๆ เรียกว่ามองเห็นเด่นแต่ไกลทีเดียว

 

 

 

 

     
ใกล้กับเจดีย์พระธาตุช้างค้ำก็เป็นวิหารหลวงวัดพระธาตุช้างค้ำซึ่งเป็นวิหารขนาดใหญ่ มีทางเข้าพระวิหาร 3 ทาง ประตูกลางใหญ่ที่สุด แล้วก็มีประตูเล็กอยู่ด้านซ้ายและขวา ด้านหน้ามีสิงห์คู่ยืนเด่นเป็นสง่าราวกับจะทักทายแขกผู้มาเยือน ประตูอยู่ทางทิศตะวันออกตรงข้ามพระประธาน ตอนพวกเราไปเป็นตอนเช้าที่แสงแดดส่องเข้าไปภายในพอดี กระทบกับองค์พระประธานส่งสีทองเปล่งปลั่งสุกใส งดงามยิ่งนัก
 

 

 

 

หลังคาของวิหารซ้อนกัน 2 ชั้น มุขลดด้านหน้าและด้านหลัง หน้าบันตีด้วยแผ่นกระดานเรียงต่อกัน ลักษณะสถาปัตยกรรมล้านนาไทย ภายในพระวิหารกว้างขวาง มีเสาปูนกลมขนาดใหญ่ ขนาด 2 คนโอบรอบ จำหลักลวดลายปูนปั้นนูนสูงไว้ เหนือจากระดับพื้นพระวิหาร 1.50 เมตร เป็นลวดลายกนกคล้ายลวดลายที่เสาในวิหารวัดภูมินทร์ ข้าง ผนังของพระวิหารมีจิตรกรรมฝาผนังที่ลบเลือนไปตามกาลเวลา แต่ยังคงทิ้งร่องรอยของความประณีตที่พยายามบอกเล่าเรื่องราวในอดีตแก่คนปัจจุบัน คาดว่าคงจะบูรณซ่อมแซมในอีกเร็วๆ นี้

 

 

 

 

   

 

ขอไปหาอะไรกินก่อนนะคะ หิวข้าวแล้ว...แล้วจะมาพาเที่ยวเมืองน่านต่อค่ะ ^^

 

To be continue...

หมายเลขบันทึก: 470844เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2011 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

เล่าสนุกดี มีสาระ ภาพสวย สดใสมากค่ะ

มีความสุขไปด้วย

สมคำร่ำลือใช่ไหมละคะ?

ไปแล้ว....ยังอยากไปอีก

แง ๆ ยังไม่เห็นต้นชมพูภูคา

  • สวัสดีค่ะ
  • มาชมเมืองน่านด้วยคนค่ะ
  • ขอบคุณเรื่องราวและรูปภาพค่ะ
  • จะมาตามอ่านอีกค่ะ

เด็กน้อยขอพี่ขี่หลัง
เด็กใหญ่มีพลังเหลืออยู่
แม่สายดุ่มเดินเพลินดู
แม่อยู่ดูร้านไหนเอย

 

เจ๋ง สุดๆ เลยค่ะ น้องหมอศิลปิน ชอบภาพแรก ...

น่าน .. เมืองเล็กๆ สงบ งาม เงียบ และ เรียบง่าย

ขอบคุณค่ะ

ปล. ค่าเช่ารถเครื่องในเมืองเล็ก วันละ สองร้อย เลยรึคะ :)

ข้อมูลแน่นมาก

ปลายปีหน้าไปแน่ๆ

ขอบคุณมาก

Ico48 สวัสดีค่ะคุณหมอธิรัมภา

น่านงดงาม สงบสมคำร่ำลือจริงๆ ค่ะ

ตอนที่ดาวไปชมพูภูคาก็ยังไม่บานเหมือนกัน

เพราะฉะนั้นต้องไปอีกครั้งเพื่อยลโฉมชมพูภูคาให้ได้ อิอิ

Ico48 สวัสดีค่ะคุณสุภัทรา

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่าน...^^

เข้าไปชมไฟล์ภาพน้องดาว ว้าว งามๆ หลาย ๆ ค่ะ

ทำให้อยากไปเยือน เมืองน่าน .. รออ่านต่อค่ะ

Ico48 ขอบคุณที่แวะมาชักชวนไปเดินแม่สายนะคะ

ดาวไม่เคยมีโอกาสไปเยือนจริงๆ สักที เลยต้องขอตามไปเที่ยวพร้อมบันทึกอาจารย์ค่ะ อิอิ

Ico48 พี่สาวนักเดินทางเจ้า

แอบไปชมภาพไฟล์มาแล้วเหรอคะ....ดาวโหลดไว้ก่อน เดี๋ยวตามมาเขียนบันทึกประกอบภาพค่ะ 555

ดาวไม่รู้ว่าค่าเช่ามอเตอร์ไซค์ปกติเท่าไหร่ ถ้าขี่เฉพาะในเมืองน่านอาจจะถูกกว่านี้ แต่นี่ดาวเช่าขี่ไปต่างอำเภอ...ขี่ขึ้นดอยด้วยล่ะ...เช่ากันข้ามวันข้ามคืนทีเดียว...เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟ้งต่อนะคะ อิอิ

Ico48 สวัสดีค่ะท่านเกษตร

เมืองน่านน่าไปมากๆ ค่ะ สำหรับคนที่ชอบธรรมชาติและความสงบเรียบง่าย

ดาวว่าน่านเป็นเมืองที่น่ารักเมืองหนึ่ง คล้ายๆ กับหลวงพระบางเลยล่ะค่ะ...ดาวเองก็ต้องหาโอกาสไปเยือนอีกแน่ๆ อยากไปดูชมพูภูคาบานด้วยค่ะ ^v^

วัดช้างค้ำ คล้ำที่กำแพงเพชรเลยครับ ชอบการท่องเที่ยวแบบนี้จัง

Ico48 พี่แอ๊ด

ไปเที่ยวกำแพงเพชรเหรอคะ รอชมๆ ดาวยังไม่เคยไปเลยค่ะ

แหง่ว...อดชมเมืองกำแพงเพชร ชมงานเกษตรกำแพงแสนไปพลางๆ ก็ได้ค่ะ 555

  • เอ..ไกด์นำเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน..เดินสายมาถึงน่านเชียวหรือนี่..
  • ขอต้อนรับ ด้วยความยินดีครับ 5555555555

Ico48 สวัสดีค่ะคุณสามสัก

ปีก่อนนำเที่ยวหลวงพระบาง ปีนี้มาเป็นไกด์ทัวร์เมืองเหนือหารายได้พิเศษค่ะ...555

เช่ารถที่ไหนคะ มีรถหลายรุ่นหรือเปล่าพอดีจะไปเหมือนกันนะค่

@piya ตอนนั้นเช่ารถมอเตอร์ไซค์ที่โรงแรมที่พักค่ะ ไม่แน่ใจเรื่องรถยนต์ให้เช่าค่ะว่าติดต่อที่ไหน ขี่มอเตอร์ไซค์หรือปั่นจักรยานก็ชิลดีนะคะ อากาศดีค่ะ ^^

@Wasawat ดาวสบายดีค่ะอาจารย์ เรียนจบมางานยุ่งกว่าเดิม ไม่ค่อยมีเวลาเขียนบันทึกเลยค่ะ...นานๆ จะแวะเข้ามาที่บ้าน G2K ซะที อาจารย์สบายดีนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท