การแข่งขันกระโดดร่มนานาชาติ.ครั้งที่ ๑ - ตอนที่สาม.


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

๖.ทีมฝรั่งเศส.France. ทีมนี้นำรถปิ๊คอั๊พกระบะบรรทุกอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้แข่งขันมากันเองคงจะตั้งใจมาแข่งเฉพาะประเภทบุคคล มีหญิงหนึ่ง-ชายหนึ่ง สามารถดูแลตัวเองได้ แต่เพื่อมิให้เสียน้ำใจ  ผมมาแวะคุยด้วยเสมอถ้าว่างจากทีมต่างๆ..ที่ผมรับผิดชอบ.ทีมนี้จึงมาเองและกลับเองครับ.สงสัยว่าทุนจะน้อย.  ที่จริงค่าสมัครประ เภท บุคคลราคาถูกกว่าประเภททีมและที่สำคัญเขาคงมากระโดดเพื่อประสบการมากกว่าจะหวังรางวัลใดใด ? พอการแข่งประเภทแม่นยำจบลงแล้ว  ผมก็ไม่เห็นทีมนี้อีกเลย.โดยเฉพาะช่วงการแข่งประเภททีม.ที่จริงการแข่งขันแบบเกาะหมู่หรือต่อร่มนั้นมักจะทำกันเป็นทีม   ถ้าจะลงแข่งด้วยคงจะไม่มีทีมใด ? อยากรับให้เข้าร่วมทีมด้วยเพราะเกรงว่า .จะทำให้ทีมของเขาเสียการควบคุมนั่นเอง ก็เขาซ้อมกันมาตั้งนานแล้วอยู่อยู่ไปเอาใครเข้ามาร่วมด้วย  ถ้าเกาะไม่ได้ตามเวลาที่กำหนด  ก็พลาดโอกาสสิครับ. 

๒๘. วินัย : หมวกแดง. - สาวฝรั่งเศส : เสื้อดำ.  - ผู้เขียน: หมวกร่ม. ที่สนามแข่งพัทยาใต้. ปี ๒๕๓๐.

๗.มาเลย์เซีย.Malaysia.ทีมนี้ผมจำได้แม่ยำครับ ผมรับมาจากสนามบินดอนเมือง เที่ยวบินลงใกล้เคียงกับทีมบรูไน  จึงจับใส่รถมาคันเดียวกัน..ดีน๊ะที่ยังพอมีที่ให้นั่ง  อุปกรณ์ต่างๆนั้นวางที่พื้นด้านหลังครับ ซ้อนกันมาจนหมด .เรามุ่งหน้าสู่พัทยาทันทีหัวหน้าทีมยศนายพลฯพี่แกถามหาผู้การวัฒนา พล.รท.วัฒนา วงค์วิเชียร.เพราะเคยไปเรียนที่ต่างประเทศมาด้วยกัน.ทีมนี้สมัครมาแข่งด้วยกันรวมสองทีมคือ ๑.ทีมวิลายัน มาเลย์เซีย Wilayun Malaysia. ๒.ตำรวจ มาเลย์เซีย Police Malaysia.เดินทางมาพร้อมกัน.ปกติผมออกจากสนามบินแล้วก็จะมาจอดแวะให้พี่น้องนักโดดใช้ห้องน้ำกันก่อน มีปั๊มใหญ่อยู่ทางซ้ายมือแถวถนนบางนา-ตราดนั่นแหละ !ผมเอาลูกค้ามาส่ง..ไม่อยากจะต้อนรับหรืออย่างไร ?ผู้เขียนจำไม่ได้แล้วว่าทีมมาเลย์เซียหมายเลขใด ?สามารถนำถ้วยกลับบ้านไปได้ ในเที่ยวกลับเผอิญไปตรงกับช่วงสงกรานต์.ระหว่างเดินทางบางช่วงจึงถูกชาวไทยสาดน้ำตามประเพณี รถบัสที่นย.จัดให้นั้นเป็นรถที่เปิดกระจกได้.

๒๙. ภาพโดยผู้เขียน.สาดมาเลยไม่มีทางเปียก. หน.ทีมมาเลย์เซีย. - บนรถบัสกลับหัวลำโพง.ปี ๒๕๓๐.

หลายคนตกใจเพราะเปียกแบบไม่รู้ตัว จะด่าก็ด่าไม่ได้เพราะเป็นประเพณีของไทยจะขำก็ขำไม่ออกแต่ผมแอบขำอยู่เงียบๆ   เพียงคนเดียวเพราะนึกถึงอดีตที่ผ่านมา  ผมเคยไปเที่ยวหาดใหญ่ช่วงสงกรานต์และได้เห็นผู้หญิงไทย. กำลังเล่นสาดน้ำอยู่ริมถนนกับคนไทยด้วยกัน และนักท่องเที่ยวจากมาเลย์เซีย และจากสิงคโปร์ เออพี่แกสาดน้ำสู้กับสาวไทย..สาดไปสาดมาสาวไทยน้ำหมดขัน  แต่ยังไม่ยอมแพ้ครับ  สาวไทยเอาขันน้ำเคาะไปที่หัวนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์..พี่แกไม่โกรธแต่พูดออกมาดังๆเพียงคำเดียวว่า เฮ้  ! อย่าขี้โกงสิ  Hey no cheating ! ในที่สุดหล่อนก็หยุดเคาะไปเอง.เริ่มเหนื่อยแล้วกระมัง ! ไม่ทราบว่าเธอเข้าใจหรือไม่ ? เรื่องก็จบลงด้วยดีเพราะรถสองแถวที่นักท่องเที่ยวนั่งมานั้น  ได้ออกไปเสียก่อน.ดีที่ไม่เกิดเรื่องใหญ่โตขึ้น มิฉนั้นผมอาจต้องกลายเป็นพยานจำเป็น. การเล่นสงกรานต์นั้นผมว่าที่ไหนๆก็สู้ในเมืองไทยไม่ได้ เพราะมีหลายที่หลายแบบที่เล่นต่างกันไปทั้งในทางที่ดีและที่ล่อแหลม ประเภทสุภาพ สวยงามทั้งการละเล่นการฟ้อนต่างๆก็ต้องไปทางเหนือ.ถ้าเอาดุเด็ดเผ็ดมันก็ต้องมาที่ย่านพัทยา นอกจากรถจะติดกันเป็นกิโลแล้ว ยังมีการนำน้ำแข็งใส่มาบนรถกระบะแล้ววิ่งสาดกันเปรอะไปหมด ตีรันฟันแทงกันก็มีให้เห็นเผ็ดมันทุกรสชาติ.              

๓๐.หน.ทีมมาเลย์และลูกทีม.- ส่งกลับไปสถานีหัวลำโพง.ปี ๒๕๓๐..

ในกรุงเทพฯเมืองหลวงของไทย ก็ไม่เคยน้อยหน้าเพราะมีการนำน้ำ - น้ำแข็งมาวางบนรถกระบะแล้ววิ่งสาดกัน ระหว่างรถติดก็ยังมีการทำให้คนในรถใจเย็น ด้วยการที่สาวๆใจถึงมาถอดเสื้อเต้นโชว์อวัยวะอันอวบอูม..เออค่อยน่าโชว์หน่อย..มิใช่อยากโชว์ทั้งทีมีแค่มะนาวไม่มีน้ำ..แล้วมันจะเปรี้ยวไหมล่ะ ? อ๋อ..พวกรักษาสิทธิมนุษยชนน่ะเหรอ ? พวกเขายังไม่ว่าง..เอ้าแล้วอาจารย์แม่ล่ะ ? แกไปเฝ้าใครอยู่กระมัง ! อีกคนล่ะ ? อ๋อเจ๊ระเบียบน่ะเหรอ ? กำลังปรึกษากับเจ๊ปวีณาอยู่..เรื่องที่คนข้างตัวไปมีอะไรกับเด็กสามขวบ..เฮ้ย.พิมพ์ผิดหรือเปล่า ? สิบสามต่างหาก..ปัทโธ่แล้วก็ไม่พูดให้ชัดชัด..อีกสิบสามครบร้อย..พ้นคดีพรากผู้เยาก็จริงแต่รออีกสักพักเดี๋ยวเขาก็จัดคดีพรากผู้เฒ่าให้จนได้..หนีน้ำออกนอกเรื่องจนได้..กลับมา - กลับมา..

๓๑.ทีมพลเรือน และตำรวจมาเลย์เซีย. - ที่สนามแข่งพัทยาใต้.ปี ๒๕๓๐. ภาพโดยผู้เขียน.

๘.เนเธอร์แลนด์. Natherland.  ถ้าจำไม่ผิดผมว่าทีมนี้ ได้เหมารถตู้มากันเอง จากสนามบินดอนเมือง  แล้วเข้าพักโรงแรมแถวพัทยากลาง เดินทางเข้าสนามแข่งเอง. เพราะไม่คุ้นเลยครับว่าเคยไปร่วมดื่มและกินมื้อไหนกันบ้าง  น่าจะไม่เคยครับเพราะต่างคนต่างรบอิสระ..มีนักโดดสาวร่วมวงมาด้วยแต่ผมจำชื่อทีมไม่ได้แล้วผมเห็นทีมนี้ในพิธีเปิดการแข่งขัน และได้ถ่ายรูปไว้ด้วย คงจะเข้าร่วมแข่งขันในประเภทบุคคลแล้วก็หายไปเลยครับ ก็พี่มาเพียงสองคนแล้วจะเข้าแข่งประเภททีมได้อย่างไรล่ะ ? ผมขอยืนยันได้ว่าไม่ใช่ทีมไฟล์อิ้งดัชท์ทีม.Flying Dutch Team.  เพราะทีมนี้ผมมีโอกาสมาร่วมงานกันในการแข่งขันครั้งที่สอง. บริเวณศาลาว่าการ เมืองพัทยา.  ทีมหลังนี้ชอบกระโดดแบบบ้าบิ่น  แต่ผมว่าประทับใจคนดูในสนามแข่งมากจริงๆเพราะมีเสียงเฮดังๆเสมอ..ก่อนที่ทีมนี้จะลงถึงพื้น.   

 ๓๒. ทีมเนเธอร์แลนด์  มากันเองและกลับกันเอง. มาหาประสบการณ์ - ภาพโดยผู้เขียน.   

๙.สิงคโปร์.Singapore.ครั้งแรกนี้เราไปรับมาจากสนามบินดอนเมือง ผมมาคอยช่วยเหลือในช่วงที่อยู่ในสนามแข่ง เวลาทีมต้องการใช้รถเขามักจะให้ผมไปขอใช้รถจากฐานทัพ  ที่จัดรถมาเพื่องานนี้. จอดอยู่ไม่ไกลจากสนามแข่ง.  บางครั้งเขาแข่งเสร็จในเที่ยวแรกและต้องการจะกลับที่พัก เพื่อเตรียมกลับมาแข่งใหม่ช่วงบ่ายพอผมไปขอรถให้แต่ทางจนท.ดำเนินการช้าไปหน่อยขั้นตอนมากนั่นเอง! บ่อยครั้งที่ทางหัวหน้าทีมเริ่มโมโหเพราะต้องรอนาน  ก็ให้ลูกทีมมาตามเรื่องรถจากผมเสียที  ผมไม่สามารถตอบได้ว่าเมื่อไร ?จึงบอกเขาว่าอีกสองนาที-ทูมินิต   Two minutes.เวลาผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมงแล้ว  ทางทหารเรือยังไม่ยอมปล่อยรถมาให้ผมแม้แต่คันเดียว เมื่อไรที่พี่แกมาถามผมอีก ผมก็บอกเหมือนเดิมครับTwo minutes. You hear me ? อีกสองนาที.ทำไมต้องให้ผมขึ้นเสียงสูงด้วยล่ะ? นี่เองจึงเป็นฉายาของผมที่ทีมสิงคโปร์เรียก ขนาดมาแข่งใหม่ในอีกสี่ปีต่อมา หลายคนยังดีใจและยังได้ทักทายว่าเฮ้ย สบายดีเหรอไอ้ทูมินิต ? Hey how are you Mr. two minutes ?  ว่าไปแล้วนักโดดทีมนี้มีสัมพันธภาพที่ดีครับ.หัวหน้าและผู้จัดการทีมชอบชวนผมไปชนแก้วด้วยเกือบทุกเย็น ส่วนลูกทีมนั้นก็พยายามมาคุยกับผมทุกครั้ง ถ้าว่างจากการแข่งขัน.

๓๓. ทีมสิงคโปร์ - ที่สนามแข่งพัทยาใต้. ปี ๒๕๓๐. ภาพโดยผู้เขียน. 

                                                                                                    

ทีมนี้ว่างเมื่อไร ? ทางผจก.ทีมบ้าง..หัวหน้าทีมบ้าง..มักจะมาชวนผมไปดื่มกาแฟ  แถวร้านข้างๆสนามแข่งนั่นเอง. ถ้าวันไหนไม่สามารถปลีกตัวไปกับเขาได้ดูสิ ! พี่แกยังใจดำเอ๊ย ! ใจดีหิ้วมาฝากเสมอ..ก่อนจบการแข่งขันแน่ะ..พาผมกับวินัยไปเลี้ยงมื้อเย็นเสียเต็มอิ่มเลยขอขอบคุณพี่สิงอีกครั้งน๊ะครับ.ลงชื่อ.นายทูมิหนิท.

๙.ประเทศไทย.Thailand. ทีมไทยนั้นมาจากหลายๆหน่วยงานครับ เช่นทีมจากหน่วยงานทหารบ้าง..ตำรวจบ้าง..ทีมจากนักกระโดดร่มพลเรือนบ้าง..ส่วนบรรดาทีมทหารนั้นมาจากกองทัพอากาศ กองทัพบกและกองทัพเรือ ส่วนใหญ่เป็นนักโดดจากกรมนาวิกโยธิน.มีทีมเฒ่าทะเลมาร่วมด้วย..ส่วนใหญ่เป็นนักโดดอาวุโส ที่ยังรักกีฬาประเภทนี้อยู่. นักโดดพวกนี้แม้จะอายุเยอะแต่ประสบการเพียบครับ.ทีมนย.ชายนั้นจริงๆแล้ว มาจากกองพันลาดตระเวนเป็นส่วนใหญ่ ที่เหลือเป็นนักโดดสาว จากนย.เช่นกันน้องๆพวกนี้เก่งพอสมควรครับ มีถ้วยเป็นประกันไม่ว่าจะไปแข่งทั้งในและนอกประเทศ พวกเธอไม่เคยทำให้เสียชื่อนักโดดสาวนย.เลยน๊ะ สี่บอกไห่ ! ที่ต้องลงเสียงแบบนี้เพราะหลายคนมาจากที่ราบสูงครับ อีหลีตี้ ? ต่อมาหลายคนได้รับการบรรจุให้เป็นข้าราชการในกองทัพเรือ.ขณะเขียนหลายคนเป็นนายทหารหญิงไปแล้วก็มีครับแต่ยังครับ..ยังมีนักโดดหน้าใหม่หมุนเวียนเข้ามารับใช้นย.กันอีกตามกาลเวลา  สู้สู้ค่ะ.

๓๔.ผจก.และหน.ทีมสิงคโปร์มาเกี่ยวผมไปด้วยเสมอๆ. - ที่บาร์แถวๆพัทยา..เชียร์ ปี ๒๕๓๐.

 ผมไม่สนใจเรื่องเงินปากผีแต่อย่างใด? เพราะใช้ทุนส่วนตัวหมดไปประมาณหมื่นบาท.ในปี ๒๕๓๐ นั้นถือว่าเป็นเงินมากพอสมควร.  ผมยอมจ่ายเองเพราะเป็นงานที่ผมชอบ สามารถสะสมประสบการต่างๆได้โดยไม่สามารถหาซื้อได้จากที่ใด ?ได้กิน และเที่ยวไปด้วยในตัว. ผมมีโอกาสได้เที่ยวและรู้จักเมืองพัทยาอย่างแท้จริง  แม้จะยังไม่ทั่วทุกมุม.ตอนมาเป็นจนท.ติดต่อประจำทีมกระโดดร่มนานาชาตินี่แหละ ! มีธุรกิจหลายประเภทพยายามมาติดต่อ  ให้เราพานักโดดต่างชาติไปใช้บริการ  ที่จำได้ก็เป็นเจ้าของสถานที่แห่งหนึ่ง..ควรเรียกเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น ! อย่าว่าผู้เขียนดัดจริตเลยน๊ะ เพราะในภาษาไทย. ผมไม่ทราบจะเรียกอย่างไรดี?ภาษาอังกฤษเรียกว่า ฟั๊คกิ้งโชว์ Fcuking Show.* โปรดเข้าใจด้วยว่า  ผมตั้งใจเขียนผิด  เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงคำหยาบคายแบบสุภาพ. มิใช่นึกจะเขียนอะไรก็เขียนตามใจชอบ ถึงจะไม่ใช้ปากกา ก็ควรมีจรรยา. เข้าใจไหม ? วินัยกับผมเข้าไปใช้บริการตามที่เจ้าของเชิญไว้ แม้ว่าเวลาจะผ่านมาหลายปีแล้ว ผมจำได้ว่าสถานที่นั้นชื่อ โกโก้นัทหรือมะพร้าวนี่แหละ ! Coconut House. น่าจะอยู่ทางซ้ายมือบนถนนช่วงพัทยาใต้.หันหน้าไปทางทะเลสิครับ.สถานบันเทิงแห่งนี้น่ะเหรอ ? ปิด-เปิดๆครับถ้าราบรื่นก็เปิดนานหน่อย..แต่ถ้าจับบ่อยก็ต้องปิดไว้ก่อน เฮ้อ ! ส่วยอั๊วะก็จ่ายทุกเดือนพออีย้ายมาใหม่อีก็มาเก็บใหม่อีก..อ้ายหยา ! ตายสิ..

๓๕.ปล่อยนักโดดแล้วโฉบมาดูว่า ลงมาครบหรือเปล่า ?ภาพโดยผู้เขียน. - ที่พัทยาปี๒๕๓๐.

โชว์ที่นี่ก็ยังเคร่งเรื่องอายุเหมือนกัน  นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีเด็กเล็กมาด้วย  เขาจัดที่ไว้ให้เด็กไปเล่นกันที่สนามเล่นเด็กเอ๊ย ! สนามเด็กเล่น. เขียนผิดแบบนี้แสดงว่าลิ้นผมอยากได้แอลกอฮอล์ลงไปหล่อลื่นแล้วล่ะ   ผู้ใหญ่จะถูกนำมาวอร์มสายตาเบาๆด้วยการชมนักแสดง แก้ผ้าแล้วเดินโชว์บ้าง  นำลูกดอกมาเป่าไปที่ลูกโป่งบ้าง  ระหว่างนั้นมีการแจกเหล้าคนละหนึ่งดื่มผมกับวินัยรับฟรี. ตามคำเชิญ.ส่วนลูกค้าคนอื่นไม่ทราบว่าต้องซื้อดื่มหรือไม่ ? การแสดงเปลี่ยนมาเป็นการนำไข่ต้มยัดเข้าไปในช่องที่ไม่ควรจะยัด..ใช่แล้ว..ช่องคลอดนั่นแหละ ! มีการสาวใบมีดโกนออกมาแบบไม่กลัวการบาดเจ็บใดใด ?การแสดงอีกหลายอย่างผมจำไม่ได้เสียแล้วครับ มาจบลงที่การแสดงการสมสู่กันสดๆ โดยไม่มีการเซ็นเซอร์ใดใด?แผนกเซ็นเซอร์ของตำรวจที่เคยมีมานานแล้วเข้าไม่ถึงครับ..อ๋อมาทีไรมาติดอยู่ที่ด่านประตูเงินทุกครั้ง..บ่อยครั้งที่ต้องนำกำลังจากส่วนกลางมาจับ.  การแข่งขันจบไปแล้วเรายังมิได้ชวนลูกค้าจากทีมใด ? ไปใช้บริการที่นั่นเลย. ต้องขออภัยน๊ะเฒ่าแก่.  จะให้อั๊วะทำอย่างไรล่ะ ? เขาไม่มากันเองนี่หว่า !

ที่สนามแข่งขัน..ปกติก่อนการแข่งขันนั้น เจ้าภาพจะมีการจัดเต็นท์ประรัมภ์พิธี  เพื่อใช้ในการเปิดและปิดการแข่งขัน อำนวยความสะดวกให้ทีมต่างๆเพื่อมาลงทะเบียนเข้าแข่งขันประเภททีม หรือประเภทบุคคล. เพราะจะต้องเสียค่าสมัครโดยคิดราคามาตรฐานจากเงินดอลล่าร์ ราคาจะต่างกัน.ระหว่างทีมและบุคคล. ถ้าจำไม่ผิดล่ะก็แบบทีมจะต้องจ่ายทีมละ สี่ร้อยยูเอสดอลล่าร์  ผู้เขียนเข้าใจว่าทางเจ้าภาพคงคิดรวมทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่ารถรับ-ส่ง  ค่าอากาศยานที่ใช้ ทำการกระโดด ค่าอาหารกล่องสำหรับมื้อเที่ยง  ค่ากินเลี้ยงหลังจบการแข่งขัน.

๓๖. พิธีเปิดการแข่งขันกระโดดร่มนานาชาติ. - ที่สนามพัทยาใต้.ปี ๒๕๓๐. ภาพโดยผู้เขียน.

 นอกจากนั้นก่อนการแข่งขันจริง  จะมีกรรมการจากชาติที่เป็นกลาง  และมีผู้สังเกตการณ์มาตรวจสอบอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆว่า ทันสมัยและได้มาตรฐานหรือไม่ ? ผู้เขียนทราบเรื่องนี้ดีเพราะเคยคุยกับกรรมการกลางจากออสเตรเลีย  และผู้สังเกตุการณ์สาวจากญี่ปุ่น.จนท.ผู้รับผิดชอบจะมาจัดวางเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจการแข่งขันและการให้คะแนน เช่นติดตั้งกรวยดูทิศทางลม  แผ่นรองสำหรับการแข่งประเภทแม่นยำ ไฟจะโชว์ตัวเลขว่าระยะห่างเท่าไร?จากจุดศูนย์กลางของเบาะ.นอกจากนี้ยังมีห้องเล็กๆสำหรับกรรมการคอยตรวจจับเวลา และดูความถูกต้องระหว่างที่  ร่มถูกเปิดออกและลอยอยู่ในอากาศ  ตรวจจับเวลาว่าทีมใด ?เกาะหมู่ได้นานเท่าไร ? มีการตรวจขั้นตอนการต่อร่ม เข้าหรือออกถูกหรือผิดขั้นตอน  ต่อร่มกันนานตามที่กำหนดหรือไม่ ? เมื่อครบและถูกต้องทุกอย่างแล้วทุกทีมจะต้องเข้าสู่สนามแข่ง  เพื่อมารับฟังรายละเอียดต่างๆก่อนแล้วจึงจะทำการเดินเข้าสู่พิธีเปิด  อย่างเป็นทางการ  ช่วงนี้อาจจะมีการอธิบายขั้นตอนที่ถูกต้องเป็นครั้งสุดท้าย  ก่อนที่จะเริ่มออกเดินนักกีฬาส่วนใหญ่มักจะเข้าที่เข้าทางได้อย่างถูกต้องเพราะ ปกติทางเจ้าภาพได้จัดให้มีสาวๆมาถือป้าย บอกชื่อทีมต่างๆไว้เรียบร้อยแล้วพอทีมแรกเริ่มเดินเลี้ยวขวาออกจากที่ยืนในครั้งแรก.

๓๗. ยืนรับการเคารพในพิธีเปิดการแข่งขัน. - ที่สนามพัทยาใต้. ปี ๒๕๓๐.

ทีมถัดมาก็เดินเลี้ยวขวาตามกันมา ช่วงนี้เองผมและวินัยจึงพอมีเวลาว่างสามารถเก็บภาพไว้ได้ทุกอิริยาบถทางกองทัพเรือได้จัดนายทหารผู้ใหญ่ชั้นนายพลเรือ..มาเป็นประธานในนามกองทัพเรือ โดยยืนอยู่ที่สแตนด์เพื่อรอรับการเคารพจากบรรดาผู้เข้าแข่งขัน จากนักโดดไทยและนักโดดจากต่างประเทศ.แม้จะไม่มีการซ้อมเดินเหมือนทหารและข้าราชการไทย  ในพิธีต่างๆก็จริง  แต่นักโดดร่มนานาชาติเหล่านี้ก็ทำได้ดีครับ  พิธีเปิดดำเนินไปไม่นานนัก.และจบลงด้วยการปล่อยลูกโป่ง เหมือนกับงานพิธีเปิดตามที่ต่างๆทั่วๆไป  แต่งานในครั้งนี้มีป้ายข้อความว่า “ การแข่งขันกระโดดร่มนานาชาติครั้งที่ ๑ ที่พัทยาตั้งแต่ ๓ - ๑๗ เม.ย ๒๕๓๐ “  พอทีมสุดท้ายเดินผ่านประธานในพิธี ก็เป็นอันว่าสิ้นสุดขั้นตอนการเปิดอย่างเป็นทางการ.  ทางโฆษกสนามจะประกาศเรียก บรรดานักโดดที่จะต้องทำการแข่งขันในเที่ยวแรก  ให้มารายงานตัวที่เต็นท์กองอำนวยการทันที  Control Tent.  พวกที่เข้าแข่งประเภทบุคคลแม่นยำหรือแข่งเป็นทีม. จากนั้นบรรดานักโดดก็จะถูกนำขึ้นรถบรรทุกเพื่อไปขึ้นเฮลิคอร์ปเตอร์ต่อไป นักบินมาจอดรออยู่ข้างสนามแข่งนานแล้ว

๓๘.เดินแถวผ่านเป็นการจบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ.ไช..โย. - ที่สนามพัทยาใต้.ปี๒๕๓๐.

การแข่งขันประเภทต่อร่มหรือเกาะหมู่นั้น  นักโดดก็จะต้องนั่งรถบัสใหญ่เพื่อไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินอู่ตะเภาห่างประมาณ ๕๐ ก.ม.ถ้าทีมใดยังไม่มารายงานตัวก่อน ก็จะถูกทางกองอำนวยการประกาศเรียกทันที โปรดทราบ..ทีมสิงคโปร์กรุณามารายงานตัวที่เต๊นท์กองอำนวยการด่วน. Attention please , Singapore team you must be reported at the control tent right away. ถ้ายังเงียบอยู่ นายแอ๊ลหรือจ่าอิสเตอร์วู๊ด Gyn.Sgt. Easterwood.นย.อม.จากโอกินาว่าก็จะประกาศเรียกซ้ำอีก จนกว่าทีมนั้นๆจะมาแสดงตัวเพื่อขึ้นเครื่อง.จบการประกาศ.สำหรับจ่าแอ๊ลกับผู้เขียนนั้นเราเคยร่วมงานกันบ่อยๆครับ.  ในที่สุดพี่จ่าก็แอบมาแต่งงานกับนักโดดสาวไทย น่าจะชื่อเล่นว่า ไก่ครับ.และย้ายกลับไปอยู่ที่บ้านเกิดแถวแคลิฟอเนียร์นานแล้ว เราไปร่วมงานที่ศาลาประชาคม อำเภอสัตหีบด้วยน๊ะ.วินัยกับผมตระเวนเที่ยวกลางคืนกันเกือบทุกคืน จึงต้องแอบมาพักสายตากันตามโอกาส   ในช่วงทีทีมต่างๆกำลังขึ้นเครื่องไปแข่งขันกัน ทำท่านอนดูร่มที่กำลังลงสู่พื้นไงล่ะ!ก็มีครับหลับบ้าง  ดูบ้างตามสภาพ.    

 ๓๙.ประกาศแล้วก็มารายงานตัวกันเลย. - ทำไมต้องให้เขาประกาศด้วยล่ะ ?

 เอ้า ! ก็ช่วงนั้นไม่ใช่หน้าที่ของเราแล้วนี่นา  กรรมการสนามต่างหากที่จะต้องนำทีมต่างๆไปขึ้นเครื่อง. การแข่งขันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนักเพราะ  เมื่อมีการแข่งขันครั้งใด ?กรรมการกลางก็จะใช้กติกามาตรฐานเดิมๆครับ ถ้ามีการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงกติกา ทางสมาคมจะแจ้งไปยังทีมต่างๆ. เพื่อทราบและปฎิบัติก่อนการแข่งขัน  เพียงเท่านี้ปัญหาก็จะไม่เกิดครับ มิใช่มั่วตั้วกันเหมือนบางสมาคม  ป่านนี้ยังเถียงกันไม่จบสิ้นถึงกับฟ้องร้องกันไปที่ศาลโลก.. 

* จบตอนนี้เรากำลังจะไปเลือกที่ร่มๆนอนดูบ้าง  พักสายตาบ้าง..       

 

หมายเลขบันทึก: 470685เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2011 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท