สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

30 พ.ย. 54 สอนแบบย้ำคิดย้ำทำ


วันนี้มีสอน 1  คาบ คือ

คาบที่  8  ทบทวนเรื่องความน่าจะเป็น วันนี้ได้นำโจทย์เพิ่มเติมมาให้นักเรียนฝึกทำ เนื่องจากนักเรียนได้ทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนหมดแล้ว ซึ่งโจทย์ที่ให้ในวันนี้เป็นโจทย์แนวอื่นที่นักเรียนยังไม่เคยทำ เนื่องจากการเรียนการสอนของห้องนี้ที่ผ่านมา คือ นักเรียนยังเขียนผลลัพธ์ไม่ค่อยได้ ก็ยังค้นหาสาเหตุจริง ๆ ไม่เจอ จึงคิดว่าการสอนแบบย้ำคิดย้ำทำน่าจะได้ผลเพราะเป็นการนำโจทย์ใหม่ ๆ สลับกับโจทย์ แนวเดิมมาให้นักเรียนทำซึ่งจะเห็นได้จากการตอบคำถามว่า ถ้าเป็นแนวที่นักเรียนเคยทำมาแล้ว นักเรียนก็จะตอบได้ และพอให้โจทย์แนวใหม่นักเรียนก็จะเริ่มมองออกว่าจะเขียนผลลัพธ์ยังไง ใช้การสอนอย่างนี้มาหลายคาบติดต่อกันแล้ว ก็เริ่มรู้สึกว่านักเรียนจะจับจุดได้และเริ่มทำได้มากขึ้น เพราะถึงแม้จะเป็นห้องเก่ง แต่ก็มีส่วนน้อยที่วิเคราะห์โจทย์เป็น ก็เลยคิดว่าการสอนแบบย้ำคิดย้ำทำน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า บางโจทย์ที่คาบที่แล้วยังติด ก็ลองมาให้ทำซ้ำในคาบนี้ก็ปรากฏว่าหลายคนทำได้ ถึงแม้ว่าทีแรกมันจะเกิดจากความจำ แต่ฉันก็ยังมีความเชื่อที่ว่า " เก่งไม่กลัว  กลัวคนขยัน" นักเรียนอาจจะไม่ขยัน แต่ถ้าเราให้เขาฝึกทำบ่อย ๆ ก็เหมือนกับการให้เขาเป็นคนขยันทำ เพราะดูแล้วเขาอาจจะไม่ใช่คนเก่ง แต่เราก็จะพยายามบังคับให้เขาเป็นคนขยันให้ได้ 

เทอมนี้จะไม่ค่อยให้การบ้านกับนักเรียนแต่จะเน้นการให้ทำในห้องเรียนเพราะว่าเราจะได้เห็นว่าใครทำได้หรือไม่ได้บ้างและจะคอยเข้าไปหาทีละคนเพื่อคอยอธิบาย เพราะนักเรียนหลายคนเวลาที่เราสอนบนกระดานเขาก็จะไม่ค่อยฟัง เนื่องจากอาจมีตัวแปรหลายอย่าง เช่น คุยกัน  อากาศร้อน ง่วงนอน เหม่อ เป็นต้น ทำให้บางทีถ้าเราต้องอธิบายซ้ำ ๆ หลาย ๆ รอบก็ทำให้เราหงุดหงิดได้ จึงต้องเปลี่ยนวิธีการนิดหน่อย

หมายเลขบันทึก: 470547เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2011 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท