สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

29 พ.ย. 54 บอกคะแนนเก็บบทที่ 1


วันนี้มีสอน 3  คาบ  คือ

คาบที่ 2 และ คาบที่ 6  รหัสวิชา ค 22102  ชั้น ม.2/1 และ ม.2/5 เรื่องทฤษฎีบทปีทาโกรัส โดยวันนี้ให้สูตรกับนักเรียนคือ

       c2 = a+ b

เมื่อ  c เป็นความยาวของด้านตรงข้ามมุมฉาก

       a และ b เป็นความยาวของด้านประกอบมุมฉาก

และยกตัวอย่างโจทย์ในการหาด้านแต่ละด้านของสามเหลี่ยมมุมฉาก วันนี้พบว่านักเรียนมีปัญหาเรื่องการแก้สมการ คือนักเรียนย้ายข้างไม่เป็น ซึ่งเป็นเรื่องแปลกมาก ก็เลยต้องทบทวนเรื่องการแก้สมการอีกรอบ จากนั้นก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียน

วันนี้ตอนท้ายคาบยังได้บอกคะแนนสอบท้ายบทที่นักเรียนเพิ่งสอบเสร็จไป และนับลายเซ็นเพื่อให้คะแนน ก็ปรากฏว่านักเรียนจะกระตือรือร้นเรื่องคะแนนสมุดกันมาก เนื่องจากเราให้คะแนนสูงและเอาคะแนนมาประกาศให้ทุกคนทราบจะเห็นได้ชัดว่าแต่ละคนจะภูมิใจในผลงานของตัวเอง  และเมื่อเทียบกับเทอมที่แล้วก็รู้สึกว่าดีขึ้น แต่ก็ยังมีนักเรียนอยู่ประมาณ 3-4 คน ที่ยังไม่กระตือรือร้นและไม่สนใจต่อคะแนนนี้ ซึ่งเราก็เรียกมาเตือนแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นว่าจะดีขึ้น ก็คงต้องหาวิธีการใหม่ ๆ มาจัดการ

คาบที่ 7 รหัสวิชา  ค 23102 ชั้น ม.3/9 เรื่องค่าคาดหมาย สอนโดยให้สูตรกับนักเรียนและยกตัวอย่างโจทย์ ซึ่งในบทนี้นั้น แต่ละเนื้อหาจะเชื่อมต่อกันซึ่งถ้านักเรียนทำเรื่องแรก ๆ ไม่ได้ ก็จะทำให้เรียนเรื่องต่อไปได้ยาก จึงต้องสอนโดยทวนเรื่องเดิมไปด้วย คือเรื่อง การหาผลลัพธ์และหาความน่าจะเป็น  จากนั้นก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดท้ายบท

หมายเลขบันทึก: 470545เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2011 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท