เออ….เอ็งเก่ง....เอ็งทำได้


เออ….เอ็งเก่ง....เอ็งทำได้

                                    เออ.เอ็งเก่ง....เอ็งทำได้

                อยากได้ยินคำชมแบบนี้ไหม  เออ….เอ็งเก่ง.....ชมแบบจริงใจนะ  ไม่ใช่ชมแบบประชดประชัน  เป็นภาษาง่ายๆแบบชาวบ้านนะแหละ   เออ..เอ็งเก่ง..เอ็งทำได้..   และผู้เขียนขอชมผู้บริหารโรงเรียนสองสามท่านที่ย้ายไปรับตำแหน่งใหม่  ในงานเลี้ยงรับเลี้ยงส่งผู้บริหารที่ก้าวสู่ตำแหน่งที่สูงกว่าเดิม    ท่านหนึ่งย้ายไปเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนที่ตนเองเคยเป็นนักเรียนรุ่นแรกของโรงเรียนหมายเลขสมาชิกท่านในทะเบียนคนที่ 02   ฟังจากประวัติท่านเป็นคนท้องถิ่นกลับไปเป็นผู้บริหารสร้างความเจริญให้กับโรงเรียนที่ตนเคยเป็นนักเรียนมาก่อน...   และยังมีอีกท่านเคยเป็นนักศึกษาฝึกสอนโรงเรียนแห่งหนึ่ง   แล้วก็สอบบรรจุเป็นครู จนมาเป็นผู้อำนวยการและย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนที่ท่านเคยเป็นครูฝึกสอน  และยังมีครูพี่เลี้ยงสมัยยังเป็นครูฝึกสอนอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้อยู่ด้วย   ขอชมแบบผู้ใหญ่ชมเด็กหน่อยนะว่า   เออ..เอ็งเก่ง    เอ็งทำได้.... นี่เท่าที่พบเห็นมานะ  หลายคนอาจเคยพบเจอผู้น้อยกว่ากลับมาเป็น    ผู้บริหารหรือทำงานในตำแหน่งใหญ่กว่าตน  ลองแชร์ประสบการณ์ด้วยกันมาได้        ผู้เขียนเวลาสอนนักเรียน  มักจะยกตัวอย่างบุคคลใกล้ตัว  ควรนำมาเป็นแบบอย่างในความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ   และยกตัวอย่างอีกหลายคนที่มีชื่อเสียง  มีฐานะร่ำรวย   ซึ่งเดิมเป็นคนยากจนมาก่อนทั้งนั้น  อยากให้นักเรียนมีความมานะอดทน ไม่ท้อถอยต่อการทำงาน  เพราะเส้นทางเดินการทำงานหลายคนมักไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ  แต่อาจโรยด้วยหนามกุหลาบแทนก็เป็นได้ เรียกว่าท้อได้แต่ อย่าถอย  หนทางยังอีกยาวไกล  หากคิดจะทำอะไรให้คิดทำตั้งแต่ยังหนุ่มสาว  อย่ามัวเพลิดเพลินจนเลยอายุเข้าสี่สิบแล้วจะไม่ทันกิน  เพราะมัวงุ่มง่ามผัดวันประกันพรุ่งอยู่นั้นแหละ

             วันนี้คุณเริ่มต้นแล้วหรือยังที่จะทำอะไรที่คุณมุ่งมั่นให้สำเร็จเสียที   อยากให้ทุกคน   มีความรู้และนำความรู้เหล่านั้นไปสร้างประโยชน์แก่ตนเองและสังคม  ยิ่งหากคุณเป็นผู้ชาย ในอนาคตคุณคือพ่อของลูก เป็นผู้นำครอบครัว ที่จะก้าวนำนาวาน้อยของคุณฝ่าฟันพายุชีวิตของคุณให้พ้นมรสุม  เพื่อพบหาดทรายที่สวยงามบนเกาะสวรรค์  อยากฝากให้คนที่จะเป็นพ่อต่อไปได้คิด  แม้นว่าวันพ่อเพิ่งจะผ่านไปเมื่อวานนี้  เพราะพ่อคือคนที่ลูกทุกคนรักและบูชาและเป็นแรงบันดาลใจ.

                   มีความรู้อยู่กับตัวกลัวอะไร        ชีวิตไม่ปลดปลงคงได้ดี...

หมายเลขบันทึก: 470493เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2011 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชีวิตต้องสู้ ตอนปางน้อยสำเหนียกรู้เรียนคุณ

ตามมาอ่านบันทึกของคุณครูครับ  ชอบมากๆ คิดคล้ายๆกันเลย  คุณครูเคยขอให้เขียนเรื่องการเรียนในอเมริกา  ไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร  เลยเขียนเรื่องส่วนตัวไปก่อนครับ

ขอบคุณคุณคนบ้านไกลและ ท่านผศ.โสภณ ที่มาให้กำลังใจและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันชีวิตคนเราบางทีมีเรื่องที่บางทีเราคิดว่ามีด้วยเหรอเรื่องแบบนี้ เล่าสู่กันฟังน่ะดีแล้ว ชีวิตที่มีรสชาติ คนสู้ชีวิตนี่ดิฉันชอบมาก เวลาสอนนักเรียนก็นำวีดีทัศน์ รายการคนเก่งหัวใจแกร่ง ของ AIS ที่นำชีวิตเด็กๆที่ยากจน ชีวิตขาดพ่อ ขาดแม่ หรือมีพ่อแม่ที่พิการ ปัญญาอ่อน ฯลฯ แต่เป็นลูกหลานกตัญญู สู้เพื่อพ่อ เพื่อแม่ เพื่อคนที่ตนเองรัก ซึ่งทุกคนน่าส่งเสริมให้ก้าวสู่ความสำเร็จ เพราะเขาเกิดมาไม่เสียชาติเกิด หากบ้านเมืองเรามีเด็กๆแบบนี้มากๆคงดีนะ ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท