บทความเคล็ดลับการนอนเพื่อสุขภาพ


เคล็ดลับการนอนเพื่อสุขภาพ

การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีอย่างหนึ่ง หากคืนไหนที่เราอดนอน นอนไม่พอ ร่างกายก็จะไม่สดชื่นแจ่มใส นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย  ซึ่งการอดนอนส่งผลทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายของคนเราลดต่ำลง ทำให้เป็นหวัดหรือบางคนก็จะเป็นตุ่มร้อนขึ้นภายในช่องปาก และอีกทั้งอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ได้ง่าย

หากคืนใดที่เข้านอนแล้วก็ยังนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย พลิกตัวไปมา ข่มตานับแกะเป็นพัน ๆ ตัวก็ยังหลับไม่ลง หรืออาจจะเกือบสว่างก็ยังไม่หลับ ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจจะเคยเกิดขึ้นกับพวกเรามากันบ้างแล้ว  หลายคนรู้สึกอ่อนล้า ง่วงนอนตลอดช่วงกลางวัน ซึ่งไม่เป็นผลดีเลยต่อสุขภาพของเรา ดังนั้น เราจึงควรมีวิธีที่จะช่วยให้การนอนหลับในแต่ละคืนของเราเป็นคืนที่มีความสุขที่สุดเคล็ดลับดี ๆ ในการที่จะทำให้เรานอนหลับให้สนิทได้ตลอดทั้งคืนเราสามารถทำได้โดยสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง คือ หากอยากนอนให้หลับ ก็ไม่ควร สูบบุหรี่ก่อนเข้านอน  อย่างน้อย 2 ชั่วโมง ถ้าหากเราท้องยังร้องเพราะหิวก็ยังไม่ควรที่จะรีบเข้านอน  แต่ที่สำคัญก็ห้ามรับประทานอาหารมื้อหนักก่อนจะนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง  และข้อสุดท้าย  ก่อนนอน3 ชั่วโมง ต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ผสมอยู่ รวมทั้งไม่หลับในช่วงเวลากลางวัน และปล่อยใจให้สบาย ไม่เครียดหรือวิตกกังวลกับเรื่องใด ๆ มากเกินไป  สำหรับคนที่ชอบนอนกรนสามารถแก้ไขอาการดังกล่าวในเบื้องต้นได้เพียงแค่ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ออกกำลังกายเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและร่างกาย หลีกเลี่ยงการนอนหงาย เน้นนอนในท่าตะแคงข้าง หนุนศีรษะสูงเล็กน้อย ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ ไม่รับประทานยานอนหลับหรือยากล่อมประสาทก่อนนอนเพราะจะส่งผลทำให้ร่างกาย

ดังนั้นการได้พักผ่อนโดยการนอนหลับอย่างเพียงพอและสนิทก็เป็นการดูแลสุขภาพได้ดีอีกทางหนึ่งที่สำคัญหากเราทุกคนไม่เครียดกับเรื่องต่าง ๆ ก็จะทำให้เรานอนหลับสบายทุกค่ำคืนและต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเท่านี้ร่างกายของเราก็จะสุขภาพแข็งแรง

 

หมายเลขบันทึก: 469850เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท