ปลุกฟื้นคืนพลังการทำงานเบาหวาน ปี๒๕๕๕


ต้องทำให้คนทำงานในพื้นที่อยู่ได้ มั่นใจที่จะทำ มีความสุขที่จะทำ เราต้องหาวิธี

ปลุกฟื้นคืนพลังการทำงานเบาหวาน ปี๒๕๕๕

วันนี้หลังเสร็จงานที่คลินิกเบาหวาน หมอเดือน หมอเป้า หมอแอม หมอกุ๊ก หมอแปล มานั่งพุดคุยกับอ.วิรัชที่ห้องประชุมเล็กของเรา ด้วยบรรยากาศสบายๆ ก็ไม่น่าเชื่อว่าเราทำงานจนไม่ค่อยได้มานั่งพุดคุยกันมาเป็นปี ตอนแรกอ.วิรัชบอกไม่คุย คุยกันไปเลย เอ้า..ไปๆมา อาจารย์นั่นแหละที่พูดคุยมาที่สุด ๕๕

โอกาสดีที่หมดปีงบประมาณ ทำให้ได้มานั่งพูดสรุปงานปีที่ผ่านมา และหาโอกาสพัฒนางานที่ยังไปไม่ถึงฝัน ดังนี้

• อ้อบอกว่า ปีที่ผ่านมาเราลงทะเบียนเบาหวานในโปรแกรม DM center v๑.๑.๓ ไปได้ ๔,๓๑๖ รายจากคนไข้ เกือบ ๗,๐๐๐ ราย คิดเป็นประมาณ ร้อยละ ๖๕ ในส่วนปี ๒๕๕๕ ก็จะเร่งลงทะเบียนให้ครอบคลุมภายในไตรมาส ๒ ซึ่งคาดว่าจะทำได้

 • ปัจจุบันเราส่งเบาหวานให้พื้นที่เครือข่ายดูแลแล้วคิดเป็นร้อยละ ๒๐.๑ คือ ๑,๖๐๙ รายจาก ๕,๓๔๒ คน และถ้าเครือข่ายการเชื่อมโยงดี บริการดี ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ เราคาดว่าอีกเกือบ๒,๐๐๐ คน จะส่งกลับไปใช้บริการที่หน่วยบริการใกล้บ้านได้ ซึ่งจะมีสัดส่วนการใช้บริการที่ ๕๐:๕๐ ในฐานะที่ดูแลคนไข้มานานเท่าอายุของการกำเนิดกลุ่มเวชศาสตร์ครอบครัว คือ ๑๐ ปี ลึกๆจากใจคือ ถ้าอะไรยังไม่ลงตัวก็ไม่อยากส่งคนไข้ไป เพราะเข้าใจคนทำงานที่พื้นที่ ...ก็เป็นอีกความท้าทายที่ปีนี้จะพัฒนารพ.สต เครือข่าย ๒ แห่ง ให้โดดเด่น จนเป็นที่ยอมรับของคนใช้บริการ คือ บึงพระ และสมอแข

• ผลงานปี ๒๕๕๔ งานทุกงานทำผ่านเกณฑ์ผลอยู่ในระดับน่าพอใจ ยกเว้นการตรวจภาวะแทรกซ้อนทางไต ที่ทำได้เพียงร้อยละ๓๒ ก็พอดีกับการจัดซื้อแผ่น micral test ได้แผ่นมา ๑๐,๐๐๐ แผ่น จึงวางแผนการตรวจคัดกรองในพื้นที่ รพสต เขตเมือง ทุกแห่งให้ครอบคลุมมากกว่าร้อยละ ๙๐ และจะนัดประชุมวางแผนคณะทำงานเขตเมือง ในวันที่ ๘ ธค ๕๔ นี้ อ.วิรัชได้เสนอแนวปฏิบัติให้เรานำไปคิดและปรับใช้.. - เน้นคัดกรองในผู้ป่วยเบาหวานที่รักษาที่ รพ.สต เป็นหลัก

- อาจารย์วิรัชสอนว่า..การดูแลผู้ป่วยในพื้นที่เราไม่ควรตึงเกิน..ในแนวทางการปฏิบัติ ในกรณีที่พื้นที่ดูแลไม่ได้ ด้วยเหตุอะไรก็ตามต้องไม่ว่า เพราะเราทำงานเป็นเครือข่าย ต้องทำให้คนทำงานในพื้นที่อยู่ได้ มั่นใจที่จะทำ มีความสุขที่จะทำ เราต้องหาวิธี......ตรงนี้ฟังแล้ว..ซึ้ง เพราะแม้ผลต่างๆ และคนไข้ที่จะส่งมาในร.พ จะทำให้อาจารย์ต้องมีคนไข้เพิ่มขึ้น แต่อาจารย์วิรัช ไม่คิดว่าจะเพิ่มภาระงานให้ตัวเอง.... กลับคิดถึงความรู้สึกของคนทำงานว่าตอนนี้แบ่งเบาอาจารย์ไปช่วยดูแล ...อาจารย์บอกว่า..เพราะเราอยู่ในจุดที่เห็นทั้งข้างใน และข้างนอก จะมีใครเข้าใจคนทำงานและเห็นภาพทั้งหมดเท่าเรา...

วันที่ 8 ธ.ค 54 จะเริ่มปฏิบัติการณ์แล้ว วันนี้ก็มองข้ามขอบที่แบ่งกันว่าคนไข้อยู่ cup ใคร เป็น เราจะดูแลคนไข้ของเราให้ดีที่สุด..จึงเป็นจุดเล็กๆ ที่จะจับมือกับเพื่อนร่วมวิชาชีพ ทำงานเพื่อคนไข้ต่อไป
รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 469771เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เข้ามาอ่านเพื่อติดตามเป็นกำลังใจให้การฟื้นคืนพลังการทำงานเบาหวานปี 2555 ครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ดีนะอ้อ...แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้งานนั้นสำเร็จคือเครือข่ายต้องแข็งแรงมองเห็นเป้าหมายร่วมกัน และเดินควบคู่กันไปกับแม่ข่ายอย่างมีส่วนร่วมจ้ะ...เป็นกำลังใจให้นะอ้อ

ขอบคุณค่ัะ พี่โต้ง ไม่ลืมพลังที่เคยมี ไม่ปล่อยให้พลังหลับไหล เพราะเราบ่มเพาะพลังดีๆแบบนี้กันมานานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท