รายงานผลการใช้กระบวนการบริหารโดยใช้การจัดการความรู้ในสถานศึกษา


km

การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อรายงานผลการศึกษาระดับการปฏิบัติตามกระบวนการบริหารโดยใช้การจัดการความรู้ในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุ อำเภอรามัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการแสวงหาความรู้ ด้านการสร้าง    องค์ความรู้  ด้านการจัดเก็บข้อมูลและการค้นคืนความรู้ ด้านการถ่ายทอดความรู้และการใช้ประโยชน์ รวมไปถึงการศึกษาระดับความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อผลการดำเนินการจัดการความรู้ในด้านนักเรียนสวย  ครูสวย  ภูมิทัศน์สวยและชุมชนสวย การรายงานครั้งนี้ ใช้จำนวนประชากรในการศึกษาได้แก่ ครูจำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 7 คน นักเรียนจำนวน 6 คนและผู้ปกครองจำนวน 163 คน      รวมทั้งสิ้น 187 คนเครื่องมือที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า

  1.  ผลการศึกษาระดับการปฏิบัติด้านการแสวงหาความรู้ตามกระบวนการบริหารโดยใช้การจัดการความรู้ โรงเรียนบ้านพรุ อำเภอรามัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยะลา  เขต 1 พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ส่วนมากอยู่ในระดับมากโดยข้อสถานศึกษาจัดให้มีการแสวงหาความรู้จากแหล่งภายในและภายนอกองค์การกับข้อสถานศึกษามีการจัดให้บุคลากรเข้าร่วมอบรมและสัมมนาในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน     มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด  และข้อสถานศึกษาจัดให้มีการเปิดรับข่าวสารจากหลากหลายสื่อ อาทิ  อีเมล์บทความ โทรทัศน์  วีดีทัศน์  เว็บไซต์ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับต่ำกว่าข้ออื่นๆ
  2. ผลการศึกษาระดับการปฏิบัติด้านการสร้างองค์ความรู้ ตามกระบวนการบริหารโดยใช้การจัดการความรู้ โรงเรียนบ้านพรุ อำเภอรามัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยะลา   เขต 1 พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก    โดยข้อสถานศึกษามีการค้นหาความรู้ต่างๆ จากการจดบันทึกเพื่อนำมาถ่ายทอดและสร้างความรู้ กับข้อสถานศึกษามีการนำข้อมูลสารสนเทศมาปรับปรุงดำเนินงาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับต่ำกว่าข้ออื่นๆ
  3. ผลการศึกษาระดับการปฏิบัติด้านการจัดเก็บข้อมูลและการค้นคืนความรู้     ตามกระบวนการบริหารโดยใช้การจัดการความรู้ โรงเรียนบ้านพรุ อำเภอรามัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยะลาเขต 1 พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก  โดยสถานศึกษามีการบันทึกฐานข้อมูลเพื่อสะดวกในการค้นคืนความรู้  มีการปฏิบัติอยู่ในระดับต่ำกว่าข้ออื่นๆ
  4. ผลการศึกษาระดับการปฏิบัติด้านการถ่ายทอดความรู้และการใช้ประโยชน์ ตามกระบวนการบริหารโดยใช้การจัดการความรู้ โรงเรียนบ้านพรุ อำเภอรามัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยะลาเขต 1 พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก  โดยข้อสถานศึกษามีการประชุมปฏิบัติการเพื่อทำความเข้าใจในการจัดการความรู้กับข้อสถานศึกษามีการสรุปและนำเสนอการปฏิบัติงานมีการปฏิบัติในระดับที่สูงกว่าข้ออื่นๆ    
  5. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อผลการดำเนินการตามกระบวนการบริหารโดยใช้การจัดการความรู้ในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุ อำเภอรามัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด   โดยด้านนักเรียนสวย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับต่ำกว่าด้านอื่นๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 469510เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2011 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท