หลายหน่วยงานผนึกกำลังปล่อยแตนเบียนควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู


แตนเบียนควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู

17 พ.ย. 54 เป็นวันดีเดย์ที่หน่วยงานในพื้นที่ของกรมวิชาการเกษตรเริ่มรณรงค์ปล่อยแตนเบียนซึ่งเป็นศัตรูธรรมชาติของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู วันที่ 21 พ.ย. ก็จัดเป็นงานรณรงค์ปล่อยแตนเบียนที่ใหญ่ที่สุดในรอบปี จัดกันที่โรงงานสงวนวงศ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นความร่วมมือจากหลายส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และแสดงให้เห็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมของความร่วมมือภายใต้สีคิ้วโมเดล ซึ่งในงานนี้สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังได้เปิด call center 044-212370-1 เพื่อรับแจ้งการพบเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู เพื่อที่จะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแตนเบียนไปปล่อยในพื้นที่ที่มีการระบาดต่อไป

การปล่อยแตนเบียนในช่วงที่ไกล้เข้าฤดูแล้งจะเป็นประโยชน์ในการควบคุม คือเริ่มจาจำนวนประชากรเพลี้นแป้งมันสำปะหลังสีชมพูจำนวนที่พบเพียงเล็กน้อยจะได้ผลกว่ารอให้มีการระบาดในระดับที่สูง แล้วค่อยปล่อย เนื่องจากสัดส่วนการแพร่ขยายพันธุ์ ของแมลงคู่นี้แตกต่างกัน เพลี้ยแป้งขยายพันธุ์ได้จำนวนมากกว่า จาก 1 เป็น 500 ใน 1 ชั่วอายุ แต่แตนเบียนได้จำนวนน้อยกว่า และแตนเบียนชนิดนี้มีความเฉพาะเจาะจงกับเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู จึงไม่สามารถควบคุมเพลี้ยแป้งชนิดอื่น ๆ ได้

ในช่วงหลังฝนนี้ จะพบเพลี้ยแป้งสีเขียวมากทั่วไปในแปลงมันสำปะหลังโดยเฉพาะในบริเวณที่อากาศชื้น ใบมันสำปะหลังสะกันหนาแน่น แต่เกษตรกรไม่ต้องตกใจเมื่อเข้าแล้งมันสำปะหลังจะทิ้งใบเพลี้ยแป้งสีเขียวเหล่านี้จะลดปริมาณลงเอง

หมายเลขบันทึก: 469113เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2011 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท