จะพิพากษาอย่างไร ?


จะพิพากษาอย่างไร ?

บังเอิญสายนี้ได้มีโอกาสนั่งดูภาพยนต์ไทยเรื่องหนึ่ง เรื่อง "เฉือน" อยากให้มีโอกาสดูกันครับ กับการพิพากษามนุษย์ด้วยความยุติธรรม ผมสงสัย "ถ้าคุณเป็นตุลาการผู้ที่มุ่งความเที่ยงธรรม จะพิพากษาอย่างไรสำหรับผู้ที่ไม่ผิดตามทางโลกธรรม แต่กลับเป็นโจรทางจิตวัญญาณ และจะพิพากษาลงทัณฑอย่างไร ต่อบุคคลซึ่งมีการกระทำหลอกลวงและข่มเหง แค่ขณะเดียวกันก็เป็นผู้ต้องทุกข์และถูกขมเหงด้วย" . . . ในนามของความยุติธรรมที่จะลงทัณฑตัดพฤษ์ร้ายในตัวมนุษย์นั้น ต้องลงมือตัดยังรากของมัน แต่โดยเนื้อแท้รากของต้นไม้ทั้งดีและเลว ทั้งมีผลและไร้ผล ก็เกี่ยวรัดกันอย่างแนบแน่นใต้ผืนดินตรงกลางดวงใจอันสงบ . . . เมื่อฟ้ากว้างหัวเราะเล่นกับผู้บริสุธิ์เสมอ

 

เฉือน เป็น ภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวน ผลงานกำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ เขียนบทโดย วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง นำแสดงโดย อารักษ์ อมรศุภศิริ และ ฉัตรชัย เปล่งพานิช มีกำหนดฉายในวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ภาพยนตร์ทำรายได้ 6.3 ล้านบาท

เรื่องย่อ

ไท อดีตมือปืน ซึ่งเปลี่ยนตนเองมาเป็นสายตำรวจ พยายามหาร่องรอยและเบาะแสให้กับตำรวจ แต่ตำรวจกลับไม่สนใจข้อมูลของเขา จนกระทั่ง เกิดเหตุฆาตกรรมหลายคดีอย่างต่อเนื่อง ที่กองตำรวจไม่สามารถสืบร่องรอยหาเบาะแสอะไรได้ เหยื่อเคราะห์ร้ายคนล่าสุดเป็น บุตรชายของเจ้าหน้าที่ราชการระดับสูงผู้หนึ่ง ซึ่งออกคำสั่งให้ล่าตัวฆาตกรให้ได้ ไม่ว่าจะต้องสูญเสียเงินมากขนาดไหน เขาให้สัญญาว่าจะหาเบาะแสของคนร้ายให้ได้ภายใน 15 วัน โดยเบาะแสแรกที่เขาใช้เริ่มค้นหาคนร้าย คือ เพื่อนสมัยเด็กของเขาคนหนึ่งเคยมีประวัติทางด้านจิต ที่ต้องการแก้แค้นผู้ชายทุกคน

ไทค้นข้อมูลจนพบว่า ในอดีตเขามีเพื่อนสนิทชื่อ นัท ซึ่งเป็นกะเทยเด็ก แม่ของเขาเป็นโสเภณีอยู่พัทยา ส่วนพ่อเมาหัวราน้ำและชอบทำร้ายนัทเป็นประจำ ขณะที่ไทกำลังสืบสวนนั้นก็มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ โดยเหยื่อทุกคนเป็นผู้ชาย ฆาตกรจะสวมชุดแดงและลงมือกระหน่ำแทงเป้าหมายด้วยมีด พร้อมตัดอวัยวะเพศชายเสียบที่ก้นของเหยื่อทุกราย

ในช่วงท้ายของเรื่อง ไทพบความจริงว่า ฆาตกรนั้นคือน้อย ภรรยาของเขานั่นเอง และน้อยก็คือนัทเพื่อนสนิทสมัยเด็กของเขาที่ผ่านการแปลงเพศและ เปลี่ยนชื่อด้วย เหตุที่น้อยหรือนัทต้องเป็นฆาตกรนั้น เพราะความอัดอั้นในสมัยเด็กที่ถูกทำร้ายร่างกายและล้อเลียนต่างๆ นานา สุดท้ายน้อยได้บอกให้ไทพบที่ลานกว้างที่เขาทั้งสองเคยวิ่งเล่นเมื่อตอนเด็ก และขอร้องให้ไทฆ่าเขาเพื่อรักษาความถูกต้องไว้ ไทได้ใช้ปืนยิงที่หัวน้อย ผู้เป็นทั้งเพื่อนสนิทและคู่ชีวิตของเขาในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 468929เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2011 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท