ฟันจากศพที่ถูกเผา สกัดดีเอ็นเอได้ไหม ?


ฟันที่ถูกเผา จะมีลักษณะไม่เรียบ มีรูพรุน เนื้อฟันไม่แข็งมาก มีสีเทา ไม่สะท้อนแสง นำหนักเบากว่าฟันทั่วไป

     ปัญหาที่ค้างคาใจ ปัญหาหนึ่งที่ผมยังตอบไม่ได้ แล้วมีคนเคยถามไว้ว่า เถ้ากระดูกของคุณพ่อที่ตายไปนานแล้ว ต้องการนำมาตรวจดีเอ็นเอเทียบกับคนที่มีชีวิตอยู่ได้ไหม 

     ถ้าตอบในหลักการ ก็คงต้องตอบว่า ดีเอ็นเอถูกทำลายได้ด้วยความร้อนสูง หากเป็นการเผาศพ จนกระทั่งไหม้เกรียม สุดท้ายเหลือแต่เถ้ากระดูก ดีเอ็นเอในกระดูก ก็ไม่น่าที่จะอยู่คงทน จนกระทั่งสามารถนำมาตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอได้อีกครับ แต่ถ้าถามว่าแล้วจะยืนยันคำตอบนี้ไหม ผมก็คงไม่กล้ายืนยันครับ เพราะเท่าที่ค้นดูในวารสารต่างๆ ผมก็ไม่เคยเห็นมีรายงานเรื่องนี้มาก่อน แล้วตัวเองก็ไม่เคยได้ทดลองในสถาพที่เป็นจริงครับ ก็ได้แต่เฝ้ารอ

     จนกระทั่งวันหนึ่ง ผมได้รับกระดูกฟันซึ่หนึ่ง จากศพที่ถูกเผา ดูจากลักษณะภายนอก ค่อนข้างแตกต่างจากฟันปกติครับ ฟันปกติจะเป็นเนื้อฟันที่ค่อนข้างเรียบ แข็ง สีขาวอมเหลือง สะท้อนแสง มีน้ำหนัก แต่ฟันที่ถูกเผา จะมีลักษณะไม่เรียบ มีรูพรุน เนื้อฟันไม่แข็งมาก มีสีเทา ไม่สะท้อนแสง น้ำหนักเบากว่าฟันทั่วไป

     เมื่อนำมาบด จะได้ผงฟันละเอียด สีเทา  แตกต่างจากสีฟันปกติที่เป็นสีขาวอมเทา

     Caseนี้ นำมาสกัดดีเอ็นเอ โดยการ decalcification ก่อน แล้วจึงนำไปสกัดด้วยน้ำยา Qiagen ครับ จากนั้นนำมาเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอด้วยน้ายา identifiler ผลปรากฎว่าไม่สามารถเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอได้ครับ แต่เนื่องจากที่ห้องแล็บผม ไม่มีเครื่อง real time PCR ทำให้ไม่สามารถตรวจหาปริมาณดีเอ็นเอด้วยวิธี QPCR ได้ครับ และเนื่องจากไม่มีเครื่อง nanodrop ก็เลยตรวจปริมาณดีเอ็นเอด้วยวิธี spectrophotometry ก็ไม่ได้ครับ ที่นี่มีแต่เครื่อง Spectrophotometer ซึ่งใช้ปริมาณสารที่จะตรวจค่อนข้างมาก ดีเอ็นเอที่สกัดได้ก็มีปริมาณไม่มากเพียงพอที่จะวัดปริมาณด้วยวิธีนี้ ก็เลยบอกไม่ได้ครับว่า จริงๆแล้ว ที่ไม่สามารถเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอจากตัวอย่างฟันที่ถูกเผานี้ได้ เป็นเพราะ มีปริมาณดีเอ็นเอไม่มากเพียงพอที่จะตรวจ หรือมันติด PCR inhibitor ออกมาแน่ครับ

     ก็เลยได้แต่บันทึกไว้เป็นหลักฐาน

หมายเลขบันทึก: 468907เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2011 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ขอบคุณมากครับ อาจารย์ โสภณ
  • บ่ายๆ อย่างนี้ ได้กาแฟสักแก้ว ก็ดีครับ
  • ว่าแล้ว ก็ได้กลิ่น หอมกรุ่นๆ .......ขอแว๊บไปหน่อยนะครับ 
  • เย้ พี่เราสืบจากฟันอีกแล้ว
  • น่าสนใจมาก
  • มีหลายกรณีที่ใช้ได้
  • มีใครมาทวงไหมว่า เอาฟันข้าคืนมา ...

สวัสดีตอนเช้าครับ คุณขจิต

  • ยังไม่เคยมีใคร มาทวงฟันครับ ทุกวันนี้นอนหลับสบาย ไม่เคยมีใครมาปลุกตอนดึกครับ
  • คุณขจิต ระวังนะ คืนนี้อาจได้ยินเสียง......ฝากกก...ฟันนน...ปายยย...ห้ายยย..พี่...มาย....โต....ช่วยยย...ตรวดดด....ด้วยยยยยยยย
  • อิ อิ

ผลปรากฎว่าไม่สามารถเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอได้ครับ แต่เนื่องจากที่ห้องแล็บผม ไม่มีเครื่อง real time PCR ทำให้ไม่สามารถตรวจหาปริมาณดีเอ็นเอด้วยวิธี QPCR ได้ครับ

.

แปลว่าในฟัน/กระดูกที่ถูกเผา ยังมี DNA หลงเหลืออยู่ -- แต่ในปริมาณน้อยๆ หรือเปล่าคะ
ที่สนใจเนื่องจากคิดถึงตอน ดูหนัง Jurassic park ฟอสซิล ที่อยู่ใต้ลาวา น่าจะโดนความร้อนมากๆ เหมือนกัน

ขอบคุณมากคะที่นำวิทยาศาสตร์ภาคปฎิบัติมาให้เรียนรู้

เรียน คุณ ป.

  • เมื่อสกัดดีเอ็นเอ ออกมาแล้ว นำไปเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอ แล้วไม่ขึ้น หากไม่มีปัญหาในเรื่อง quality control ของระบบการทำงาน แล้ว อาจกล่าวได้ว่า ที่ไม่สามารถเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอไม่ได้นั้น อาจเกิดได้จากสาเหตุ
  1. ไม่มีดีเอ็นเออยู่ในตัวอย่างตรวจนั้น ซึ่งก็คือ สกัดดีเอ็นเอออกมาไม่ได้ หากมีเครื่องวัดปริมาณดีเอ็นเอ อย่างเช่น real time PCR ก็จะสามารถวัดปริมาณอย่างละเอียดออกมาได้ครับ ว่ามีปริมาณดีเอ็นเออยู่หรือไม่ หรือถ้ามี nanodrop ก็จะบอกปริมาณอย่างหยาบๆ ครับ ซึ่งก็จะบอกได้ว่าไม่มีดีเอ็นเออยู่ในตัวอย่างครับ
  2. มีปริมาณดีเอ็นเออยู่ในตัวอย่าง แต่มีปริมาณน้อยมาก จนไม่เพียงพอที่จะเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอได้ครับ เจ้า real time PCR หรือ nanodrop ก็จะบอกได้เช่นกัน
  3. มีปริมาณดีเอ็นเออยู่มากเพียงพอ แต่มี PCR inhibitor อยู่ครับ  ซึ่งเจ้า real time PCR หรือ nanodrop ก็จะบอกได้เช่นเดียวกันครับ
  • ขอบคุณครับ ที่สนใจเรื่องเล่า ในงานตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ 

แล้วหากว่าต้องงการจะกู้DNA จากฟันของศพที่โดนฝังไว้ จะสามารถทำได้อย่างไรคะ

ขอบคุณคะ

ขอข้อมูลไปทำโปรเจคค่ะ

ถ้าเป็นกรณีที่เป็นซากฟอสซิลจะสามารถพบ DNA ได้ไหมคะ

ถ้าไม่ได้เพราะ DNA สลายไปหมดแล้ว มันสลายยังไงคะ มีกระบวนการสลายหรือเปล่า

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท