สุนัข คืออะไร มาจากไหน


ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่าสุนัขมีนิ้วกี่นิ้ว
เนื่องจากดิฉันเป็นคนรักสัตว์ โดยเฉพาะสุนัข ดังนั้นบันทึกนี้จึงขอค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขมาแบ่งปันให้ทุกท่านที่สนใจได้ความรู้ไปพร้อมกัน 
วันนี้เป็นการเริ่มต้น  สิ่งที่ดิฉันอยากรู้เป็นสิ่งแรกคือ สุนัขคืออะไร มีที่มาอย่างไร และทำไมคนเราถึงต้องเลี้ยงสุนัข ทุกท่านเคยสงสัยบ้างหรือไม่ค่ะหากเช่นกัน ก็ขอให้ติดตามสิ่งที่ดิฉันจะนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านในต่อๆ ไปนี้ค่ะ
สุนัข หรือ หมา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Canis lupus familiaris เดิมเป็นสัตว์ป่า เลี้ยงลูกด้วยนม มีสี่เท้า แบ่งเป็นคู่หน้า และคู่หลัง ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่าสุนัขมีนิ้วกี่นิ้ว  เท้าคู่หน้ามีนิ้วข้างละ 5 นิ้ว ส่วนเท้าคู่หลังมีข้างละ 4 นิ้ว ความเป็นเลิศของสุนัขคือความไวของประสาทสัมผัสในด้านดมกลิ่น
สัตว์ป่านี้ได้ถูกมนุษย์นำมาเลี้ยง เชื่อว่าการนำสุนัขมาเลี้ยงนี้เกิดขึ้นครั้งแรกแถบขั้วโลกเหนือเมื่อประมาณ 12,000 ปีที่แล้ว และภายหลังได้แพร่หลายในแถบอังกฤษ ยุโรปและอเมริกา โดยอเมริกาเป็นที่แรกที่ได้จดทะเบียนสุนัขพันธุ์แท้ พันธุ์แรกคือ อิงลิชเชตเตอร์ และแม้ว่าสัตว์ป่าเหล่านี้ได้ถูกนำมาเลี้ยงโดยมนุษย์แต่ก็ยังมีสุนัขที่ยังคงเป็นสัตว์ป่าเช่นเดิม ที่เรารู้จักกันก็มีจำพวก หมาใน หมาจิ้งจอก เป็นต้นค่ะ
วันนี้อ่านมาจากหลายที่ แต่ได้ความรู้มาแค่นี้ค่ะ สำหรับสิ่งที่อยากรู้ต่อไปคือ สุนัขมีกี่แบบ กี่พันธุ์ และมาจากที่ไหนบ้าง ดิฉันก็คงต้องค่อยๆ หาข้อมูลมาสรุปและแบ่งปันต่อไปค่ะ ยังไงขอกำลังใจจากทุกท่านด้วยนะคะ
อ้อ!!!  ลืมออกตัวว่าเป็นการศึกษาค้นคว้าด้วยความอยากรู้ส่วนตัวและสรุปเองจากที่อ่านมา บางทีอาจจะไม่ได้ข้อมูลที่ถูกต้องทั้งหมด หากผู้รู้ท่านใดต้องการเสริมความรู้ที่ตกหล่นให้ ก็ยินดีอย่างยิ่งค่ะ
 
วันนี้ขอขอบคุณ
http://th.wikipedia.org
http://www.yespetshop.com/index.php?mo=1&c_art=65794
http://www.ryt9.com/s/tpd/867710

 

หมายเลขบันทึก: 468744เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2011 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุนัข แปลว่า ผู้มีเล็บงาม

มาจากภาษาบาลีครับ

สุ แปลว่า งาม

นข แปลว่า เล็บ

สุนัข จึงแปลว่า ผู้มีเล็บงาม

ด้วยเหตุฉะนี้ แล (คิคิคิ)

  1. หนูอยากรู้มานานเเล้วว่าสุนัขคืออะไร มาจากไหน หนูก็ได้รู้เเล้ว. ขอบคุณนะค่ะที่ให้ความรู้ บายยยยยยยย. จร้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท