Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สถานทูตพม่าไม่ยอมรับรองหนังสือรับรองความเป็นโสดที่ออกโดยหน่วยงานท้องถิ่นในพม่า : ทำอย่างไรดี ?


บันทึกเกี่ยวกับการจัดการประชากรในประเทศไทย โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๔

คำถามของคุณปูเหมย

ใน http://www.gotoknow.org/ask/archanwell/12622  คุณปูเหมย [IP: 113.53.196.204]  ได้ตั้งคำถามอาจารย์แหววเมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๔ เวลา ๒๓.๒๖ น. โดยมีใจความว่า  “ด้วยดวามเคาลพหนูมีใบรับรองสถานภาพสดจากประเทศพม่าแต่สถานทูตพม่าประจำประเทศไทยไม่ยอมรับรองให้หนูและยังให้หนูไปขอเอกสารอะไรหนูก็ไม่ทราบที่เมืองย่างกุ้งหนููอายุ 29 อยู่เมืองไทยตั่งแต่ปี 1999 พูดพม่าไม่ได้แล้วหนูมีลูกกับสามีไทย 1 ดนอยู่ด้วยกัน 10 แล้วลูกสาว 7 ปีคะหนูควรทำยังไงดีคะอยากเป็นคนไทยคะกลัววัน1ลูกจะอายเพื่อนๆคะหากพิมผิดก็ขอโทษนะคะขอบคุณคะ”

-------------------------

คำตอบของอาจารย์แหวว

-------------------------

ในประการแรก คุณไปติดต่อสถานทูตพม่าเมื่อไหร่คะ ลองไปใหม่นะคะ ในช่วงหลังการเลือกตั้ง ข้าราชการพม่าคงคิดใหม่ได้มากขึ้น และหากการเดินทางกลับพม่าเพื่อขอเอกสารให้ถูกต้องทำได้ ก็ควรทำค่ะ เพราะเอกสารที่คุณมีอยู่อาจไม่ถูกต้องจริงๆๆ

ในประการที่สอง คุณไม่ควรมีความคิดผิดๆๆ เรื่องที่ว่า ลูกจะอายเพราะมีแม่มาจากประเทศพม่า ความเป็นคนจากพม่ามิใช่เรื่องน่าอาย การที่คุณอายในความเป็นคนจากพม่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะถูกต้องค่ะ

ในประการที่สาม โปรดอ่านข่าวต่อไปนี้อย่างตั้งใจ ประเทศพม่ากำลังจะเปลี่ยนไปแล้วค่ะ

 

อาเซียนจะยินยอมให้พม่าขึ้นเป็นประธานหมุนเวียนปี 57

: จุดเปลี่ยนของการพัฒนาสิทธิมนุษยชนในประชาคมอาเซียน

http://www.learners.in.th/blogs/posts/505664

ในประการที่สี่ การมีทะเบียนสมรสตามกฎหมายระหว่างคุณปูเหมยกับสามีสัญชาติไทยก็ไม่ส่งผลให้คุณปูเหมยได้สัญชาติไทยตามสามีโดยอัตโนมัติ สิทธิที่จะมี ก็คือ สิทธิที่จะร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรส ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอาจจะอนุญาตตามคำร้องหรือไม่ ก็ได้ เป็นดุลยพินิจของรัฐมนตรี  แต่อย่างไรก็ตาม การจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายก็ควรทำ เพราะจะทำให้คุณใช้สิทธิอาศัยในประเทศไทยได้สะดวกขึ้น

ในประการสุดท้าย ขอถามว่า ในวันนี้ คุณใช้เอกสารประเภทใดแสดงตนในประเทศไทย ? คุณถือหนังสือเดินทางที่ออกโดยทางการพม่าหรือไม่ ? ใช้วีซ่าประเภทไหน ?

 

หมายเลขบันทึก: 468608เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2011 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ผมอ่านแล้ว เข้าใจว่าคุณปูเหมยมีใบรับรองความเป็นโสดจากประเทศพม่าแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรอง และทางสถานทูตไม่ยอมรับรองด้วย หากเป็นเช่นนั้น นอกจากที่อ.แหววว่าให้กลับไปที่สถานทูตพม่าอีกครั้ง แล้วอีกวิธีหนึ่งก็ให้แปลใบรับรองความเป็นโสดจากภาษาพม่าเป็นภาษาอังกฤษ โดยทำโนตารีพับลิคมาด้วย ซึ่งแถว ๆ ศาลที่ย่างกุ้งจะมีทนายความทำโนตารีพับลิคจำนวนมากแทน จากนั้นก็แปลเป็นภาษาไทยโดยให้มีผู้รับรองการแปลเป็นภาษาไทยก็ใช้ได้เหมือนกัน

ประเด็นอื่นก็เป็นไปตามที่อ.แหววว่าครับ

อยากถามข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า หน่วยงานไหนในประเทศพม่า ? ที่ออกหนังสือรับรองความเป็นโสดให้คุณคะ เมื่อไหร่คะ ?

ผมได้อ่านที่อาจารย์โพสต์เกี่ยวกับเอกสารของประเทศพม่าแต่สถานทูตพม่าไม่ยอมรับรองให้ ผมว่าน่าจะลักษณะเดียวกับเอกสารของประเทศจีนเอามาใช้ดำเนินการในประเทศไทย คือตามหลักการรับรองเอกสารจากประเทศจีน คือ สถานทูตจีนในประเทศไทยไม่รับรองเอกสารมาจากจีน แต่จะต้องรับรองเอกสารนั้นจากประเทศจีนจึงจะนำมาใช้ในประเทศไทยได้ เท่าที่ผมเคยทำจะต้องเอาเอกสารที่ออกจากหน่วยงานท้องถิ่น เช่น อำเภอ แล้วนำเอกสารนั้นมาทำ notary public หลังจากนั้นรับรองโดยกระทรวงการต่างประเทศของประเทศนั้น และสุดท้ายทำคำแปลเป็นภาษาไทยรับรองโดยสถานทูตไทยที่อยู่ในประเทศจีน ก็เอามาใช้ในประเทศไทยได้เลยครับ การรับรองลักษณะนี้ประเทศเนเธอร์แลนด์ก็ปฏิบัติเหมือนกันครับ เลยคิดว่าน่าจะลักษณะเดียวกันกับเอกสารรับรองความโสดจากประเทศพม่า

และโดยปกติการรับรองเอกสารอาจดำเนินการแทนได้โดยทนายความในประเทศนั้นโดยตัวเจ้าของเอกสารอาจจะไม่ต้องเดินทางไป ยกตัวอย่าง ประเทศจีน คนจีนที่อยู่ในประเทศไทยสามารถที่จะใช้ agency ที่สถานทูตจีนประจำประเทศไทยรับรอง ดำเนินการทางด้านเอกสารต่างๆทั้งทะเบียนสมรส ใบสูติบัตร และอาจจะรวมถึงใบรับรองความโสดด้วย ซึ่งใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 เดือน ราคาบริการก็จะประมาณ 5 พันบาท สำหรับใบรับรองความโสดดังกล่าวต้องให้เจ้าของเอกสารลองโทรติดต่อดูครับว่าสามารถมอบอำนาจให้ทนายความในประเทศพม่าดำเนินการได้หรือไม่ (โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะดำเนินการได้) เพื่อความสะดวกของเจ้าของเอกสารครับ

คุณปูเหมยต้องตอบให้ชัดก่อนว่าไปขอจากหน่วยงานไหนของประเทศพม่าค่ะ?? อีกอย่างที่อยากตั้งข้อสังเกต คือ พูดพม่าไม่ได้แล้วไปขอมาอย่างไรค่ะ?? แปลว่าคุณปูเหมยก็อาจจะไม่ทราบว่าหนังสือรับรองที่ขอมาเป็นหนังสืออะไรด้วยใช่ไหมค่ะ?? เพราะอาจจะอ่านหนังสือพม่าไม่ได้ด้วยหรือเปล่า?? หรืออาจจะสื่อสารกันผิดพลาดหรือเปล่าค่ะ??

ทำอย่างไรถึงได้ใบรับรองโสด

ใครรู้ช่วยบอกทีนะคะ

ถ้าต้องขอใบรับรองโสดต้องไปย่างกุ้งเลยหรอ???

ช่วยด้วยนะคะ อยากรู้

ตอบ boooo [IP: 124.121.239.120]

ลองไปหารือสถานกงสุลพม่าประจำประเทศไทยเถอะค่ะ ในวันนี้ คงคุยกันรู้เรื่องมากขึ้นค่ะ

เรียนท่านที่นับถือ

ดิฉันมาเที่ยวที่พม่าครั้งแรก(ย่างกุ้ง)กับแฟนชาวฝรั่งเศษ และตกลงแต่งงานกันแบบกระทันหัน

จึงอยากทราบว่า จะเข้าไปจดทะเบียนสมรสที่สถานทูตไทยได้เลยหรือไม่ค่ะ

นับถือ

Jiab

เฉพาะคนสัญชาติไทยเท่านั้นค่ะที่จะมีสิทธิร้องขอจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทยในสถานทูตไทยค่ะ

ดังนั้น ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะต้องมีสถานะเป็นคนสัญชาติไทย

คำถามที่ย้อนกลับ ก็คือ คุณเจี๊ยบมีสถานะเป็นคนสัญชาติไทยใช่ไหมคะ

ถ้าใช่ ก็ร้องขอได้ค่ะ แต่คำถามต่อไป คุณและแฟนมีเงื่อนไขการสมรสหรือไม่ กล่าวคือ มีคู่สมรสตามกฎหมายอยู่หรือไม่ เป็นต้น 

สวัสดีค่ะดิฉันเป็นคนไทยแต่มีสามีเป็นชาวพม่าเรามีอยู่กันมา10กว่าปีไม่ได้จดทะเบียนสมรสแต่ตอนนี้มีลูกด้วยกัน2คนคนโต10ขวบคนเล็ก1ขวบดิฉันอยากจดทะเบียนสมรสกับสามีและอยากให้เขามีสัญชาติไทยจะทำอย่างไรคะช่วยบอกหนูที

นางสาวอารดา เจริญยิ่ง

สวัสดีคะหนูเปนคนไทยแต่มีแฟนเปนคนสัญชาติพม่าคะ เขาโตที่ไทย พูดเขียนภาษาไทยได้ แต่พูดเขียนภาษาพม่าไม่ได้ เราอยู่ด้วยกันมา5ปีแล้วคะ แล้วตอนนี้เราอยากแต่งงานกันจดทะเบียนสมรสกันคะ อยากให้เขาโอนสัญชาติมาเปนคนไทย หนูต้องทำยังไงบ้างคะ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างที่จะไปยื่นเพื่อขอจดทะเบียนสมรส ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

การจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย ก็ต้องพิสูจน์ความเป็นโสดของคู่สมรสค่ะ

ใบรับรองความเป็นโสดสำหรับประเทศไทย ก็ให้ไปขอที่เทศบาล/เำเภอ/เขตที่เรามีทะเบียนบ้านค่ะ

ในกรณีแฟนซึ่งมีสถานะคนสัญชาติพม่า ก็ไปขอที่สถานะกงสุลเมียนมา ถ้าเขายอมทำแล้วนะคะ หรือต้องไปจดในประเทศเมียนมาค่ะ

ผมชื่อเอมครับ ผมอยากจะจดทเบียนกับคนไทยผมต้องทำยังไงดีครับ แล้วสามารถจดได้หรือไม่ครับ ขอคำแนะนำจากทุกท่านด้วยครับ

รับจดทะเบียนสมรสชายไทยหญิงพม่า 0985070957 ครับ

https://web.facebook.com/DECHD...

อยากจดทะเบียนสมรส กาแฟคนไทย ต้องทำยังไงคะ อยู่เมืองไทยมาประมาณ 23 ปี มีลูกสาวอายุ 16 ปีแล้ว ยังไม่ได้จดทะเบียน ค่ะ อยากได้ ใบรับรอง โสดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท