วิ่ง


  เดี๋ยวก่อนอย่าตกใจนะว่าเราเป็นคนวิ่ง พระนะห้ามวิ่ง ก็เป็นประมาณว่าเหนื่อยเหมือนวิ่งนั่นละแต่วิ่งนะไม่ได้วิ่งแข่งอะไรกับใครหรอกวิ่งแข่งกับกิเลสตนเอง

  ไอ้กิเลสความอยาก ซึ่งบอกเลยมีในตัวมากพยายามบังคับให้มันไม่ตามมันมากแต่บางคราวก็ยอมไปตามกิเลสมันซะง่ายละไอ้ที่ว่าไม่ใช่อะไรกิเลสความอยากให้งานมันเสร็จละ พอดีกำลังต่อเติมศาลาประกอบกับสมาชิกรุ่นนี้หมดระยะเวลาเราก็ต้องพักงานสักระยะเพราะว่าไม่มีบ้านพักให้เขาได้มาอาศัย

   พอดีกำลังทำห้องเก็บของและห้องสำนักงาน อยากให้มันเสร็จเร็วก็เลยลงมือทำเองสิครับก็ทำอยู่ประจำละนะแต่อยากจะบอกมันจะทำไปทำไมวะ ทำไปก็เหนื่อยข้าวเย็นก็ไม่ได้ฉัน ฉันแต่น้ำเหนื่อยนะทีนี้โหมงานมากๆพอไม่สบายจนฝืนไม่ไหวก็ล้มป่วยกันสิทีนี้

   พูดแบบวัยรุ่นเลยว่า "ล่วง" หมดสภาพจริงๆนะเวลาป่วยเวลาปกติก็เหนื่อยไม่สบายนะแต่ก็ฝืนอดทนแต่ชอบบ่นให้คนอื่นฟังว่าไม่สบายเพื่อมีคนคิดได้ว่าน่าจะทำอย่างไรดีเวลาป่วยทีก็ต้องอดทนละดูแลตัวเองให้พอไปรอดลุกได้ แต่อาทิตย์ที่แล้วดีหน่อยตอนป่วยมีนาคอาร์มมาช่วยดูแล(ปัจจุบันพระอาร์ม)ปกติไม่มีหรอกก็งงๆอยู่ทำงานก็มากคนอื่นได้ใช้ประโยชน์แต่เวลาป่วยน้อยคนนะจะมาดูแลเรา

  มันเป็นซึ่งกิเลสในความคิดที่มันแวบมาว่าจะทำไปทำไมวะ ทำกูก็ทำคนเดียวได้ประโยชน์กันทั่วหน้า แถมไม่เวลาป่วยบางคนบางท่านก็ว่าสมน้ำหน้าไม่ประมาณตนทำงานหนักฉันน้อย(น้อยจริงๆลุกก่อนคนอื่นแทบทุกวัน)ก็น่าทำงานหนักอยู่หรอกได้เงินเดือนนี้หว่า มานั่งคิดได้ตรงไหนวะ กิจนิมนต์ก็แทบไม่ได้ออกไปไหน พรรษาก็ไม่สุงมาดก็ไม่ดีพอให้มีโยมมาติดสอยห้อยตาม

  ไอ้งานที่ทำทุกวันนี้ก็แบบว่าควักส่วนตัวจ่ายไปก่อนรุ่นไหนมีงบมาก็ค่อยบริหารให้มันได้ใช้นานๆ บางอย่างไม่ลงบัญชีใช้จ่ายด้วยซ้ำ ยังไม่วายหนาคนเรา

  แต่มาย้อนกลับมาหาตนเอง มันเป็นโทสะแห่งมิจฉาทิฏฐิของตัวตนเราเองนี่หว่า พอดีเป็น ลูกชายคนเดียวขี้ใจน้อยหน่อยละว่ากันง่าย (มันไม่หน่อยละไอ้คุณต้อ) แต่ก็แปลกว่ายังพอได้ความอยู่ละ

  ก็ต้องมาพิจารณาซึ่งสติกันละทีนี้ไอ้กิเลสในใจเรามันทำไมถึงได้รัดพันเหนียวแน่นเกาะติดในจิตในใจเป็นอย่างหนาแน่น หากเป็นต้นไม้มันก็แค่เอาเลื่อยเอาควานของมีคมไปตัดออกมันก็ขาด แต่กิเลสในใจคนสิตัดออกมันจึงต้องตัดด้วย "ปัญญา"

  อย่างไอ้กิเลสที่เรามีเราก็พยายามให้ปัญญาอย่างหยาบของเราละแก้ไข สร้างขันติ สร้างวิริยะ สร้างเมตตา สร้างอุเบกขาให้ตนเองแก้ไขไปก่อนเล่ามายาวเลยตอนนี้ก็ยังวิ่งแข่งกับมันอยู่กิเลสมันตามมาทันทีไรมันรัดแบบแน่นทุกที

 แค่นี้ละนะมีข่าวประกาศ มีสมาชิกใหม่เกิดในวัดเดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังในบันทึกต่อไปแต่ให้ดูรูปก่อน



หมายเลขบันทึก: 468587เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2011 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท