การลงทะเบียนเรียน ... ไม่ง่ายอย่างที่คิด ...


เรื่องเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรียน โดยภาพรวมของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ในทุกระบบการศึกษา คือ ตรี โท เอก เป็นระบบเดียวกันหมด คือ ลงทะเบียนผ่าน ระบบ Internet มีรหัส มี Password ในการกระทำการต่างๆ ในประวัติของตัวนิสิต แต่ละคน เท่าที่มีประสบการณ์มา ระบบนี้ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือว่า “ยอดเยี่ยม” มากที่สุด ใน สยามประเทศ

พักเที่ยง ของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2554 .. เร่งรีบใช้เวลาหลังทานอาหารเที่ยง ... มารำลึก เรื่องราว ถ่ายทอด อย่างต่อเนื่องจากเมื่อคืนก่อน .. วันนี้ จะกล่าวถึงเรื่องที่ 2 ที่ได้เกริ่นทิ้งท้ายไว้จากครั้งที่แล้ว...นั้นคือเรื่องของ “การลงทะเบียนเรียน” ในหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต สาขาอุดมศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการ และความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาคในเวลาราชการ

หลักสูตรดังกล่าว กำหนดไว้ว่า จะต้องเรียน Coursework (เป็นการเรียนรายวิชาที่ต้องเข้าฟัง Lecture มีกระบวนการสอบประเมินผลรายวิชา และ การPresent Paper แล้วแต่รายวิชา ที่อาจารย์ผู้สอนจะกำหนด) หนึ่งรายวิชา มี 2 หน่วยกิจ ให้ครบ จำนวน 24 หน่วยกิจ ยังไม่เกี่ยวกับวิทยานิพนธ์อีก 48 หน่วยกิจ (จำนวนหน่วยกิจของแต่ละหลักสูตร แต่ละปี อาจมีการเปลี่ยนแปลง

เหตุที่โปรยหัวข้อว่า “การลงทะเบียน ไม่ง่ายอย่างที่คิด” นั่นหมายถึง สาขาวิชาฯจะจัดสรรรายวิชาที่จะเปิดสอน มีทั้งวิชาบังคับ และ วิชาเลือก และ (บังคับเลือก) ให้กับนิสิต นิสิตแต่ละคน ก็ต้องดูรายละเอียดเกี่ยวกับตารางเรียนให้แม่นยำ บางรายวิชาต้องไปเรียนคณะ หรือสถาบันอื่น ภายในจุฬาฯ เช่น ภาษาอังกฤษ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการวิจัยเชิงคุณภาพ บางตัว โดยรวมแล้ว บัณฑิตศึกษามีข้อกำหนดว่า ใน หนึ่งภาคการศึกษาให้ลงทะเบียนเรียนได้ ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิจ และ ไม่เกิน 15 หน่วยกิจ

วิธีการลงทะเบียนเรียน จะมีอาจารย์ที่เป็นเลขานุการสาขาวิชาคอยให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ อย่างต่อเนื่อง แต่ตัวนิสิต ต้องติดตามดูแลตนเอง ติดตามข้อมูลกำหนดการต่างๆ ของคณะ และของมหาวิทยาลัย โดยรวม เพื่อประโยชน์ ในการรักษาสิทธิต่าง

สิ่งที่สำคัญยิ่งคือ “เพื่อน” ร่วม Class ในรุ่นเดียวกัน ต้องพยายามเกาะกลุ่มเพื่อนไว้ให้ดี จะได้ไม่พลาดเรื่องข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพราะส่วนใหญ่ ผู้ที่มาเรียน ระดับดุษฎีบัณฑิตจะมีครอบครัวแล้ว อาจจะวุ่นว่ายกับการวางแผนชีวิต เรื่องหน้าที่การงาน และเครื่องครอบครัว ยังไม่ลงตัวนัก อาจจะทำให้พลาดข้อมูลข่าวสารบางอย่างไปได้โดยไม่ได้ตั้งใจ…..

ในเรื่องเกี่ยวกับ “เพื่อน” ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเพื่อนใหม่ ในขณะที่อายุของผู้เรียนทุกคน ก็ไม่น้อยนัก ... การปรับตัว เข้ากับสิ่งใหม่ คงต้องพยายามอยู่เหมือนกัน มีเรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อนในการเรียนที่หลากหลาย มากมายทั้งที่เป็นประสบการณ์ที่ดี และทั้งที่เป็นประสบการณ์ที่ต้องหลีกเลี่ยง ระวัง มากมายอยู่ทีเดียว..เอาไว้เมื่อถึงเวลาที่พูดถึงประสบการณ์ เกี่ยวกับเพื่อน และบรรยากาศ ในชั้นเรียน จะค่อยๆ เรียงร้อยเล่า ในลำดับต่อไป…

รื่องเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรียน โดยภาพรวมของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ในทุกระบบการศึกษา คือ ตรี โท เอก เป็นระบบเดียวกันหมด คือ ลงทะเบียนผ่าน ระบบ Internet มีรหัส มี Password ในการกระทำการต่างๆ ในประวัติของตัวนิสิต แต่ละคน เท่าที่มีประสบการณ์มา ระบบนี้ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือว่า “ยอดเยี่ยม” มากที่สุด ใน สยามประเทศ นะ

ความวุ่นวาย และ ยากหน่อย คือ ขั้นตอนของการลงทะเบียนต้องประสานกับสาขาวิชา ในการจดจำ รหัส รายวิชา หน่วยกิจ และอื่นๆ เพื่อเข้าไปทำงานในระบบ Online ไม่ให้ผิดพลาด มิฉะนั้น ก็จะยิ่งวุ่นวายในการไปติดต่อแก้ไข อีกมากมายทีเดียว ….. สำหรับวันนี้ เต็มหน้าแล้ว คงจะต้อง เรียงร้อยเรื่องราวต่อ ในครั้งต่อไป เมื่อมีโอกาส ซึ่ง จะกล่าวถึงเรื่องของการใช้ชีวิตในการเรียนของแต่ละรายวิชา ... เข้าใจว่า จะเข้มข้น ขึ้นเรื่องๆ ตามลำดับ...จะพยายามต่อไป....ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ...และหวังว่าจะเกิดประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย...... สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 468545เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2011 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท