เตรียมผักไว้กินยามน้ำท่วม


เมื่อน้ำท่วมทุกครั้งจะมีแต่ข้าวกล่อง ปลากระป๋อง หรือของแห้งไปแจกตามบ้านเรือน เขามาแจกเราก็รับไว้ แต่เราเตรียมผักไว้กินเองจะได้หรือไม่

.....ติดตามข่าวน้ำท่วม แจกของช่วยเหลือ ทำอาหารไปแจกผู้ประสบภัยกันมากมาย เพราะผู้ประสบภัยไม่สามารถจะเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกเหมือนยามปกติ ในฐานะที่คลุกคลีอยู่กับวงการเกษตร ฉุกคิดขึ้นมาว่าน่าจะมีทางออกสำหรับเรื่องนี้สำหรับผู้ที่กำลังจะประสบกับน้ำท่วม เหนือ กลาง อิสาน โดนน้ำท่วมกันมาแล้วยังแต่คนใต้อย่างผม วันนี้ยังสบายดีอยู่ครับท่าน เพราะน้ำไม่ท่วม เพื่อให้มีอาหารประเภทผักรับประทาน ผมได้เตรียมเมล็ดพันธุ์ผักไว้ สำหรับมาปลูกบนต้นกล้วยไว้ที่บ้านเกิด วิธีการทำไม่อยาก......แต่มีประโยชน์มากเมื่อน้ำท่วมยังมีผักไว้กิน ไว้เหนาะ (กินสดๆ) หรือทำกับข้าว สำหรับคนมีครัวทำกับข้าวกินเองได้....ทำอย่างไรกับการปลูกผักไว้กินเองยามน้ำท่วม....แม้น้ำไม่ท่วมก็ทำไว้กินได้.....ก่อนอื่นต้องเตรียมต้นกล้วย กล้วยพันธุ์อะไรก็ได้...ได้ต้นใหญ่ๆ ยิ่งดี เสร็จแล้วน้ำมาผูกไว้เป็นแพ ใครมีไม้ไผ่ก็ใช้ไม้ไผ่เสียบต้นกล้วยไว้ด้วยกันสัก 4-5 ต้น.........เมื่อตอนเด็กๆ เคยใช้วิธีเอาต้นกล้วยมาทำเป็นแพ เล่นน้ำท่วมกันสนุกสนานกับแพกล้วย....วันนี้เอาแพกล้วยมาปลูกผักไว้กินดีกว่า อายุผักแต่ละชนิดก็ไม่เกิน 45 วัน ที่ปลูกง่ายขึ้นง่าย ได้แก่ผักสลัด ผักกาดขาวปลี ผักคะน้า เจาะรูบนต้นกล้วยห่างกันประมาณ 20-30 เซนติเมตร  ลึกประมาณ 2-3 เซนติเมตร เอาเมล็ดผักที่ชอบกิน  ไปหยอดไว้ในต้นกล้วยที่เตรียมไว้  ไม่ต้องรดน้ำ หรือใส่ปุ๋ย หากน้ำยังไม่ท่วมผักที่ปลูกไว้เราก็ได้กินก่อน  เพื่อให้มีผักกินตลอดไประหว่างรอน้ำท่วม ตามชนบทส่วนใหญ่จะรู้ว่าบ้านเราน้ำท่วมช่วงไหน เดือนไหน วางแผนล่วงหน้าได้ ถ้าปลูกผักบนต้นกล้วยได้อาทิตย์ละ 4-5 ต้นกล้วย หรือ 1 แพต้นกล้วย เราจะมีผักกินตลอดไปด้วย น้ำท่วมก็ไม่ต้องกลัวว่าน้ำจะท่วมต้นผัก เพราะแพกล้วยปลูกผักของเราจะลอยน้ำ และมัดแพไว้ไม่ไหลไปกับน้ำก็เป็นพอ......ใครมีองค์ความรู้เรื่องนี้แลกเปลี่ยนกันได้ครับ........ขอบคุณ.......มีภาพถ่ายแล้วจะนำขึ้นให้ดูกันครับ

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม ผัก
หมายเลขบันทึก: 468503เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2011 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากเห็นภาพ เคยได้ยินแต่ปลูกแบบ Hydroponics ที่ไม่ต้องใช้ดิน

นี่เป็นแบบต้นกล้วยน่าสนใจ แต่บ้านน้ำไม่ท่วมหรอกนะ แต่ชอบปลูกผัก

  • เคยปลูกบนต้นกล้วย
  • แต่ต้นกล้วนที่ไม่ตัด
  • จะปลูกผักได้ดีกว่า
  • กล้วยที่โดนตัดไปแล้วครับ

น่าสนใจมากเลยค่ะ

ต้องทำดูบ้างแล้ว

แต่ที่บ้านน้ำยังไม่ท่วมค่ะ

แล้วจะรอดูภาพนะค่ะ

 

ขอบคุณทุกความเห็นครับ ถูกต้องครับที่ว่าต้นกล้วยที่ยังยืนต้นอยู่จะได้ผลดีกว่าตามความเห็นของคุณขจิต ครับ ขอบคุณมากที่ช่วยเติมเต็มเรื่องนี้ครับ ผมขอเสนอความเห็นต่อนะครับ โดยปกติแล้วตามชนบทของเรามีต้นกล้วยปลูกไว้ข้างบ้านกันเกือบทุกครัวเรือน วิธีการเก็บเกี่ยวกล้วยจะใช้วิธีตัดต้นลงก่อนที่จะตัดเครือกล้วย ถ้าหากจะปลูกผักบนต้นกล้วยโดยไม่ต้องตัดต้นก่อน ก็ให้โน้มต้นกล้วยลงพอที่จะตัดเครือกล้วยถึงให้ต้นเอนทำมุมประมาณ 45 องศา หลังจากนั้นก็เจาะรูด้านบนปลูกผักได้ดีครับ เพราะต้นกล้วยยังดูน้ำ อาหารมาเลี้ยงอยู่ วิธีนี้สามารถปลูกผักไว้ก่อนได้ครับ ที่สำคัญหากใบกล้วยด้านบนต้นกล้วยที่ปลูกผักหนาแน่นเกินไปตัดใบกล้วยออกเสียบ้าง ให้แสงแดดส่องลงถูกต้นกล้วยที่ปลูกผักไว้ก็ได้ครับ ปลูกผักหนีน้ำกันได้ครับ เพราะเห็นภาพถ่ายที่เผยแพร่กันกล้วยโดนน้ำท่วม ตายกันทั้งสวน นี้หากว่าได้หยอดเมล็ดผักไว้ก่อนสัก 2สัปดาห์ กล้วยตายก็ยังได้กินผักแน่เลย.....

แพะกับวัวเพื่อนบ้านมากินกล้วยไปเกือบหมดแล้วครับ

เวรของกรรม


น่าสนใจมากค่ะ

ได้ไอเดียละ...น้ำไม่ท่วมก็ลงต้นกล้วยไว้ก่อนได้

ข้างบ้านไม่มีแพะ วัว ระวังแต่ควายก็พอ...อิอิ

ขอบคุณค่ะ

ที่เคยเห็นปราชญ์ชาวบ้านของอำเภอพุนพิน จ.สุราาฎร์ธานีทำน่ะค่ะ เขาใส่ดินในหลุมด้วย...ได้เปล่าค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท