เที่ยวญี่ปุ่นเกาะใต้ในฤดูใบไม้ร่วง ๒ (ภูเขาไฟอะโสะ,ศาลเจ้าดาไซฟุ)


สวัสดีค่ะ ขอเล่าต่อจาก "เที่ยวญี่ปุ่นเกาะใต้ในฤดูใบไม้ร่วง ๑ (ฟุกุโอกะ,ปราสาทคุมาโมโต้)" กันเลยนะคะ
หลังจากเก็บภาพสวยๆที่ปราสาทคุมาโมโต้กันเต็มอิ่มแล้ว เราก็ออกเดินทางกันต่อมุ่งสู่ "ภูเขาไฟอะโสะ" ที่มีปากปล่องภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกและยังคุกรุ่นอยู่ใจกลางเกาะคิวชู ห้อมล้อมด้วยทุ่งหญ้าเขียวขจี ทะเลสาบ ป่าไม้ บ่อน้ำพุร้อน ปัจจุบันเป็นภูเขาไฟที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะคิวชูด้วยเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑๒๐ กิโลเมตร ความงามสะดุดตา จนมีผู้ขนานนามว่าเป็นภูเขาไฟฟูจิลูกที่ ๒ ของประเทศญี่ปุ่น มีปากปล่องอยู่ ๕ แห่งและจะระเบิดทุกสองหรือสามปี แต่ไม่รุนแรงนัก บริเวณปากปล่องภูเขาไฟจะมีควันคุกรุ่นออกมาตลอดเวลา
 
ภาพบรรยากาศข้างทางไปภูเขาไฟอะโสะค่ะ
ตามโปรแกรมเค้าจะให้เราขึ้นกระเช้าเพื่อชมปล่องภูเขาไฟด้วย แต่ก็มีในวงเล็บไว้ว่าขึ้นกับสภาพภูมิอากาศ และเมื่อไปถึงเราก็รู้ได้ทันที่ว่าอดขึ้นกระเช้า (สุดแสนเสียดาย แหะๆ)
บนนี้ก็ยังมีศาลเจ้าด้วยค่ะ
ป้ายสัญญาณเตือนแก้สพิษ เสียดายที่เค้าเขียนบอกไว้เป็นภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เราก็สามารถเดาเอาได้จากสี และภาพ อิอิ บนป้ายจะมีไฟแว้บๆ ๔ สี วันที่ขึ้นไปเค้าเปิดไฟสีฟ้าค่ะซึ่งหมายถึงมีแก้สพิษเจือจาง ปลอดภัย
หากไฟสัญญณเปลี่ยนสี ว่ามีกลุ่มแก้ส+ควันคุกรุ่นมาจากปล่องภูเขาไฟมากจนอาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ นักท่องเที่ยวจะต้องเข้ามาหลบในหลุมหลบภัยที่อยู่ในภาพข้างบนนี้ค่ะ ^^ เมื่อปลอดภัยก็กลับออกมาถ่ายรูปสวยๆกันต่อได้อีก อิอิ
ถึงแม้ภูมิอากาศจะไม่เป็นใจให้เราได้ขึ้นกระเช้าชมความงามของปากปล่องภูเขาไฟอะโส แต่ไหนๆก็มาแล้วเลยขอเก็บภาพแบบมีหมอกหนาๆแบบนี้ไว้เป็นที่ระลึกซะหน่อยค่ะ อิอิ
เมื่อเก็บภาพกันจุใจแล้ว (จริงๆคือหมอกยิ่งลงหนามากขึ้น และฝนก็เริ่มตกค่ะ อิอิ) เราก็กลับกับลงมาตรงจุดจำหน่ายสินค้าที่ระลึก และขอแนะนำที่นี่มีไอศครีมอร่อยมากกกกกกกกกกกกก (หลังจากที่หนึ่งและสามได้ชิมไอศครีมของทุกๆที่ที่เราไป สรุปได้ว่าที่ภูเขาไฟอะโสะอร่อยที่สุดและราคาถูกที่สุดค่ะ (๒๐๐เยน ที่อื่น ๓๐๐-๔๐๐เยนค่ะ และไม่หอมเท่าที่นี่) อิอิ)
คืนนี้เราพักที่ HILTON FUKUOKA SEA HAWK ค่ะ
ตื่นเช้ามาก็พบว่า
มีสามล้อจากเมืองไทยมาจอดอยู่ที่บริเวณล๊อบบี้โรงแรมด้วยค่ะ ดูท่าทางแล้ว เจ้าของที่นี่เค้าคงชอบเมืองไทยนะคะ เพราะเค้าดูแลรักษาสามล้อคันนี้อย่างดี ^^
เก้าอี้และผ้าไทย(ทางซ้ายมือ) ก็คุ้นตามั้ยคะ ^^
ระหว่างรอสมาชิกในทริปมาขึ้นรถ หนึ่งกับสามก็ถ่ายรูปกันไปเรื่อยๆ มาเจอป้ายรถเมล์ ที่จะบอกว่ารถเมล์สายที่เรารอจะมาถึงในอีกกี่นาที ^^ ดีเหมือนกันนะคะ เราจะได้รออย่างมีความหวัง อิอิ
วันที่สองในญี่ปุ่น สมาชิกในทริปเริ่มสนิทกันมากขึ้น หลังจากการทำความรู้จักกันบนโต๊ะอาหาร อิอิ หนึ่งและสามขอแนะนำให้รู้จัก หมอจาและบอย สองพี่น้องที่น่ารักจากสุพรรณบุรีค่ะ ^^
วันนี้แห่งแรกที่ไปคือ "ศาลเจ้าดาไซฟุ"
ซึ่งสร้างขึ้นในปีค.ศ.๙๐๕ เพื่อถวายแด่พระนักปราชญ์ มิจิซาเนะ สุงาวาระ
ตรงทางเข้าค่ะ
เป็นวิหารเก่าแก่ที่ผู้คนหลั่งไหลกันไปสักการะอย่างเนืองแน่น รอบๆบริเวณศาลเจ้ามีต้นบ๊วยกว่า ๖๐๐๐ ต้น
ไกด์บอกว่ายิ่งในช่วงเทศกาล (อีก ๑ เดือนข้างหน้า) จะมีเทศกาลของศาลเจ้าที่นี่ เราจะไม่สามารถเข้าถึงที่นี่ได้โดยง่าย เพราะรถจะติดมาก ผู้คนก็เยอะมาก โชคดีที่เรามาช่วงนี้ ยังพอเข้าได้ไม่ต้องเบยดผู้คนมากนัก
วิธีการขอพรจากเทพเจ้าในศาลเจ้า ไกด์เค้าแนะนำว่า ให้เราล้างมือที่บ่อน้ำโดย ตักน้ำเทล้างมือซ้าย และขวา จากนั้นให้เทน้ำที่เหลือล้างด้ามจับ วางกระบวยตักน้ำไว้ที่เดิม แล้วสะบัดน้ำเบาๆลงในท่อ เดินเข้ามาตรงบริเวณขอพร อาจโยนเหรียญหรือไม่ก็ได้ค่ะ โค้งคำนับ ๑ ครั้งแล้วตบมือโดยกางแขนสองข้างออกกว้างๆแล้วตบมือครั้งที่ ๑ จากนั้นทำเหมือนเดิมในครั้งที่ ๒ อธิษฐานขอพร แล้วโค้งคำนับอีกครั้ง ถือเป็นอันเสร็จสิ้นการขอพรค่ะ ^^
จังหวะพอดีกับที่นั่นกำลังประกวดดอกเบญจมาสกันค่ะ สวยๆดอกใหญ่ๆทั้งนั้นเลย
อิอิ ชาวญี่ปุ่นเวลาถ่ายรูป ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ก็จะมีท่าประจำคือ สู้ตายค่ะ เสมอจริงๆด้วยค่ะ อิอิ
พิสูจน์ไอศครีมหน้าศาลเจ้าดาไซฟุ อิอิ
จากนั้นเราก็เดินออกมาระหว่างทางขึ้นรถ ก็จะเป็นร้านค้าขายขอที่ระลึก ขนมโมจิ ขนมเค้ก ฯลฯ
ที่นี่ยังคงทำขนมโมจิโดยการนวดแป้งด้วยมืออยู่ค่ะ
และนี่ค่ะ โมจิ(บ๊วย)ย่าง ชื่อดังของที่นี่เค้าเลยค่ะ อร่อยมากกกกกกกกก

บันทึกนี้ขอพักไว้ที่ขนมโมจิย่างก่อนนะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทาย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้กำลังใจค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 468487เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2011 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • น้องหนึ่ง
  • เฮ้อๆๆ
  • ทำไมหนาวแล้วยังกินไอสกรีมได้อีก
  • ไม่เข้าใจ...

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

อิอิ อร่อยดีค่ะ ก็เห็นเค้ามีขายทุกๆที่ที่ไปค่ะ ^^

สวัสดีค่ะIco48แวมาอ่าน...'เที่ยวญี่ปุ่นเกาะใต้ในฤดูใบไม้ร่วง 2 (ภูเขาไฟอะโสะ,ศาลเจ้าดาไซฟุ)'...ชมภาพถ่ายIco48เพลินแทบไม่ได้ดู view เกาะใต้เลยนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท