สร้างมาตรฐานการตรวจสอบการรายงานผล


วันนี้ขณะผู้เขียนช่วยพี่โอ๋ ทำ 17-KGS อยู่ คุณปรือได้สอบถามผู้เขียนว่า "ได้ข่าวว่าโดนยำเละเลยหรือ?" เล่นเอาผู้เขียนงง!! พี่โอ๋เข้ามาสมทบ เลยทราบว่า ที่แท้ก็เป็นเรื่องตอนเย็นวันศุกร์นั่นเอง...

พอนึกได้ ให้นึกเจ็บใจตัวต้นเหตุเล็ก  ๆ  ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คนที่ถามผู้เขียนเรื่องโดนยำนั่นแหละ ...อันที่จริงก็ลืมไปแล้วน๊ะ แต่นึกขึ้นได้นำมาเขียนไว้ในบันทึกดีกว่า..........

เรื่องมีอยู่ว่าจากความตั้งใจ+ท้าทายตัวเอง ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาจะรายงานผลไม่มีผิดพลาดเลย อันที่จริงก็เกือบทำได้น๊ะ ถ้าคนอื่น ๆ ตรวจ แต่เผอิญเป็นคุณปรือนี่สิ

มีอยู่รายหนึ่งเป็นปัสสาวะ 24 ชั่วโมง แพทย์สั่งอีกวัน ผลก็ต้องออกอีกวันเป็นธรรมดา ที่จริงก็ไม่น่าผิด แต่คุณปรือ ให้ยึดตามวันที่แพทย์สั่งตรวจ ก็เลยผิดไปโดยปริยาย

ผู้เขียนก็ไม่ได้เห็นด้วยเลย แต่พูดมากก็หาว่าแก้ตัว ทำผิดไม่ยอมรับ

พออีกวันผู้เขียนรายงานผล โดย note วันที่แพทย์สั่งตรวจหมดทุกราย เล่นเอาคนตรวจเป็นพี่นุช ปวดหัว เพราะต้องดูเพิ่มการตรวจตามวันที่แพทย์สั่งด้วย เพราะโดยปรกติก็มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้มาหาแพทย์ตามวันที่สั่งตรวจ อาจเป็นเพราะจะได้ไม่ต้องรอผลนาน ก็เลยมาเจาะเลือดตรวจเสียก่อน หรืออาจไม่ได้มาตามนัด เลื่อนนัด ฯลฯ(แต่มีอยู่รายหนึ่งผู้เขียน note วันสั่งตรวจผิด เหตุเพราะตาลาย note มากไป)

เย็นวันศุกร์ผู้เขียน พี่ดา พี่นุช พี่วรรณี และพี่โอ๋ เราคุยกันถึงเรื่องนี้ และตกลงว่ามันไม่จำเป็น และไม่สำคัญ เพิ่มงานโดยใช่เหตุ แล้วก็ก็โดนยำ (เล็กๆ)ไปโดยปริยาย ว่าทำตามเกินกว่าเหตุ มีอะไรก็ให้ปรึกษาก่อน และพี่นุชเห็นว่าผู้เขียนเป็นผู้รวบรวมสรุปความผิดพลาดอยู่แล้วก็ไม่ต้องนำมารวบรวมก็ได้ แต่ผู้เขียนก็หวังเล็ก ๆ ให้พวกเราได้คุยพร้อมหน้ากันสักที

เฮ้อ ! เกิดเรื่อง...ก็ดีเหมือนกัน เพราะเราจะได้สร้างมาตรฐานในการตรวจ Recheck ผลให้เหมือน ๆ กัน

หมายเลขบันทึก: 46847เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2006 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท